Các nghề cá quy mô nhỏ có ảnh hưởng lớn đến các đại dương (15-09-2017)

Một nghiên cứu mới của Đại học British Columbia (UBC) cho thấy các nghề cá quy mô nhỏ có thể có tác động lớn hơn nhiều đến hệ sinh thái đại dương so với những gì chúng ta tưởng, do thiếu dữ liệu về sự phát triển của các nghề cá này theo thời gian.
Các nghề cá quy mô nhỏ có ảnh hưởng lớn đến các đại dương
Ảnh minh họa

Jennifer Selgrath, tác giả chính là người đã hoàn thành nghiên cứu với tư cách là nghiên cứu sinh tiến sĩ của Học viện Đại dương và Thủy sản và Dự án Seahorse của UBC, cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng ảnh hưởng từ các nghề cá quy mô nhỏ không hề nhỏ. Chúng tôi thấy rằng các nghề cá này đã trở nên không bền vững vì có rất nhiều người cố gắng đánh bắt một số lượng hạn chế thủy sản và động vật không xương sống”.

Mặc dù những tác động của nghề cá công nghiệp lớn đã được theo dõi chặt chẽ trong những thập kỷ gần đây, nhưng các nghề cá quy mô nhỏ cung cấp thực phẩm và sinh kế cho các cộng đồng ven biển, đặc biệt ở các nước đang phát triển, đã không được theo dõi theo cùng một cách. Các chuyên gia thủy sản ước tính rằng các nghề cá quy mô nhỏ sẽ loại bỏ khoảng 30% lượng đánh bắt trên toàn cầu hoặc 22 triệu tấn sinh vật biển mỗi năm, số lượng cung cấp một nguồn protein quan trọng cho hàng triệu người trên toàn thế giới.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu tại Viện Đại dương và Thuỷ sản của UBC đã làm việc với các cộng đồng ngư dân địa phương tại Danajon Bank ở miền trung Phi-líp-pin nhằm đánh giá sự tăng trưởng của các nghề cá quy mô nhỏ và ảnh hưởng của các nghề cá này đến hệ sinh thái đại dương trong giai đoạn 1960-2010. Danajon Bank là nơi có rạn san hô đôi duy nhất, làm cho nó trở thành một trong những khu vực giàu đa dạng sinh học biển nhất trên thế giới.

Họ đã phát hiện ra rằng tổng số nỗ lực khai thác của các nghề cá quy mô nhỏ đã tăng khoảng 1.800% trong 50 năm từ năm 1960 đến năm 2010. Trong cùng thời gian, các nghề cá này đã mở rộng diện tích không gian gần 50% bởi vì sự cạnh tranh và áp lực khai thác tăng lên, các ngư dân chuyển sang các ngư trường khác.

Selgrath cho biết: “Việc nhằm đến các địa điểm mới trong đại dương có thể khiến sản lượng đánh bắt tăng trưởng một cách giả tạo, nhưng sự mở rộng này cũng tăng gấp đôi diện tích bị ảnh hưởng bởi đánh bắt cá. Chúng tôi cũng lưu ý rằng khi nỗ lực khai thác được mở rộng, người dân bắt đầu chuyển từ các ngư cụ tương đối ôn hòa sang các ngư cụ chuyên sâu, gây hại”.

Tại Danajon Bank, ngư dân đã sử dụng chất nổ, những gậy sắt mỏng để phá vỡ những rạn san hô mở nhằm bắt những động vật không xương sống ẩn trong các khe nứt.

Selgrath cho biết: “Những xu hướng này không phải là duy nhất ở Phi-líp-pin và rõ ràng là ở các khu vực khác có nghề cá quy mô nhỏ trên toàn cầu. Phát triển tính bền vững trong các nghề cá quy mô nhỏ là một mục tiêu toàn cầu quan trọng bởi vì những nghề cá này tạo thành xương sống kinh tế của nhiều cộng đồng dân cư ven biển nghèo và bị cách ly ra khỏi nhịp điệu phát triển xã hội”.

HNN (Theo phys.org)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác