Giá tôm trang trại của Trung Quốc ổn định ở các vùng sản xuất chính (08-08-2017)

Theo dữ liệu giá của Undercurrent News, do đang vào giai đoạn cao điểm thu hoạch tôm, giá tôm thẻ chân trắng tại trại ở Trung Quốc ổn định ở 3 vùng sản xuất chủ chốt, nhưng giá cao hơn năm ngoái.
Giá tôm trang trại của Trung Quốc ổn định ở các vùng sản xuất chính
Ảnh minh họa

Tháng 6, tháng 7, tháng 8 và tháng 9 là những tháng chủ chốt của người nuôi tôm Trung Quốc, những người có xu hướng thu hoạch tôm chậm hơn các đối tác ở Thái Lan, Việt Nam và Ấn Độ.

Theo dữ liệu giá của Undercurrent News - tổng hợp giá tôm tại trang trại hàng tuần từ các khu vực ở Hải Nam, Quảng Tây và Phúc Kiến với nhiều kích cỡ khác nhau - kể từ tháng 7, sau khi giá giảm từ các mức cao vào dịp Tết cổ truyền của Trung Quốc, giá cả đã ổn định do nguồn cung tôm tươi được bổ sung vào thị trường.

Tại tỉnh Quảng Đông - tỉnh sản xuất tôm lớn nhất của Trung Quốc - giá tôm thẻ chân trắng loại 60 con/kg, nguyên đầu có vỏ (HOSO), 80 con/kg; và 120 con/kg hiện đang giao dịch trong khoảng giá tương ứng từ 55-57 Nhân dân tệ (NDT)/kg (tương đương 8,18-8,48 USD/kg), 47-50 NDT/kg, và 37-38 NDT/kg.

Giá tôm cỡ 80 con/kg và 120 con/kg tại tỉnh Phúc Kiến ổn định ở mức tương ứng là 46-47 NDT/kg và 34-36 NDT/kg. Tại tỉnh Hải Nam, loại tôm cỡ 80 con/kg được giao dịch ở mức 42-45 NDT/kg.

Theo dữ liệu giá của Undercurrent News, giá vẫn ở mức cao hơn năm 2015 và 2016, mặc dù giá tôm cỡ nhỏ không phải ở mức khá cao.

Giá tôm cỡ nhỏ - 120 con/kg - ở Quảng Đông cao hơn khoảng 10% so với năm ngoái (xem biểu đồ). Tuy nhiên, giá tôm cỡ lớn, 60 và 80 con/kg, đang giao dịch ở mức cao hơn 10-15% so với cùng kỳ năm 2016.

Tháng trước, Undercurrent báo cáo vụ thu hoạch tôm đầu tiên của Trung Quốc ở miền Nam - vùng sản xuất tôm chính của Trung Quốc - đã gây thất vọng do các vấn đề về dịch bệnh. Theo các phương tiện truyền thông địa phương, dịch bệnh một phần do nhiệt độ cao và mưa lớn.

Sau khi giá đạt đỉnh cao sau Tết Nguyên Đán cao do nguồn cung thấp, giá tôm tại trại đang ổn định ở mức cao hơn năm ngoái. Biểu đồ giá trang trại hàng tuần theo chiều kim đồng hồ từ trái sang phải, tôm còn nguyên đầu, vỏ: Ở Quảng Đông, tôm loại 60 con/kg, 80 con/kg, Ở Phúc Kiến tôm 80 con/kg, Ở Hain 80 con/kg, Phúc Kiến 120 con/Kg, Quảng Đông 120 con/kg. Đường màu xanh lá cây là giá năm 2017. Đường màu cam nhạt là giá năm 2016; Đường màu cam đậm là giá năm 2015.

Ngược lại, ở những nơi khác trên thế giới, sản lượng thu hoạch ở các quốc gia sản xuất tôm chủ chốt nhìn chung đã tăng lên.

Các vấn đề về sản xuất tôm của Trung Quốc còn nghiêm trọng hơn thời tiết xấu, đó là phía nam của đất nước chịu ảnh hưởng của dịch bệnh kể từ năm 2010. Chất lượng tôm giống bố mẹ bán ở Trung Quốc cũng đang được giám sát.

Một báo cáo gần đây của Cơ quan Khuyến nông Công nghệ thủy sản quốc gia của Trung Quốc - một tổ chức trực thuộc Bộ Nông nghiệp Trung Quốc - cho biết trong nửa đầu năm 2017, lượng tôm nuôi đã giảm do “những rủi ro rất cao” mà nông dân nuôi tôm phải đối mặt.

Lượng tôm biển đã giảm 25% trên cả nước, với sự sụt giảm sản lượng không chỉ ở miền Nam Trung Quốc, mà còn ở Bắc Trung Quốc và Đông Trung Quốc - những khu vực có mức tăng trưởng lớn trong lĩnh vực nuôi tôm trong những năm gần đây.

HNN (Theo undercurrentnews)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác