Greenpeace Canada: Số lượng sản phẩm cá ngừ đánh bắt bền vững tăng gấp bốn lần (17-07-2017)

Theo Báo cáo đánh giá lần thứ 4 về tính bền vững của cá ngừ đóng hộp, Greenpeace Canada đã phát hiện ra rằng số lượng sản phẩm cá ngừ được đánh bắt có trách nhiệm đã tăng gấp bốn lần kể từ lần xếp hạng đầu tiên của tổ chức này vào năm 2011, nhưng các thương hiệu không bền vững vẫn chiếm lĩnh vị trí trên các gian hàng.
Greenpeace Canada: Số lượng sản phẩm cá ngừ đánh bắt bền vững tăng gấp bốn lần
Ảnh minh họa

Sarah King, nhà chiến lược gia cao cấp về đại dương của Greenpeace Canada cho biết: “Chúng tôi thấy ngày càng có ​​nhiều sản phẩm cá ngừ được đánh bắt có trách nhiệm hơn trên các kệ hàng ở Canada mỗi năm, điều này là tích cực đối với các đại dương và các khách hàng của chúng tôi. Chúng tôi không thấy hành động mạnh mẽ của các chuỗi siêu thị lớn nhằm hướng người tiêu dùng tới những lựa chọn bền vững hơn và loại bỏ được cá ngừ đánh bắt bằng phương pháp không bền vững khỏi các gian hàng”.

Greenpeace đã đánh giá 17 công ty về các nỗ lực của họ để đảm bảo chuỗi cung ứng của họ đáp ứng các yêu cầu bền vững và trách nhiệm xã hội. Trong số này, 14 công ty đưa ra ít nhất một sản phẩm đánh bắt bằng các phương pháp đánh bắt bền vững hơn, bao gồm bắt cá bằng câu cần, lưới vây mà không có thiết bị dẫn dụ cá có hại, và 5 công ty có cam kết chỉ cung cấp cá ngừ có trách nhiệm.

Các thương hiệu sinh thái nổi tiếng đứng đầu bảng xếp hạng năm nay, với Raincoast Trading đứng đầu tiên, Wild Planet Foods thứ hai, và Whole Foods Market's 365 Everyday brand đứng thứ 3.

Các cuộc khảo sát trong cửa hàng thực hiện trên 10 chuỗi siêu thị được xếp hạng cho thấy rằng người ta không dễ gì tìm thấy các sản phẩm được gắn nhãn với phương pháp đánh bắt bền vững hơn.

Các sản phẩm đánh bắt có trách nhiệm được công bố rộng rãi và nổi bật hơn ở Whole Foods, Federated Co-operatives, các cửa hàng của Tập đoàn Thực phẩm Overwaitea, Choices Markets và Costco so với ba chuỗi lớn nhất của Canada là Loblaw, Sobeys và Metro.

Người ta báo cáo những kinh nghiệm tồi tệ nhất ở Walmart và Longo, với những khảo sát tại Longo cho thấy không có sản phẩm cá ngừ sinh thái nào tại đây. Các cuộc khảo sát cũng cho thấy rằng Clover Leaf - một thương hiệu không có các sản phẩm cá ngừ sinh thái rõ ràng dưới nhãn hiệu hàng đầu của nó - chiếm nhiều không gian hơn tại các chuỗi giá trị thấp.

Greenpeace đang kêu gọi các nhà nhập khẩu cá ngừ tại các thị trường quan trọng trên toàn cầu chỉ tìm kiếm nguồn cá ngừ đánh bắt có trách nhiệm và có thể truy xuất nguồn gốc để giúp bảo vệ đa dạng sinh học biển và đảm bảo an toàn cho người lao động trong ngành thủy sản.

Theo Greenpeace, sự thiếu minh bạch về chuỗi cung ứng, quản lý thủy sản yếu kém và các thực tiễn khó giải quyết như sự chuyển tải trên biển tiếp tục tạo ra các điều kiện cho các hoạt động bất hợp pháp và phá hoại.

Người mua hàng được khuyến khích tham khảo bảng xếp hạng và Bản Hướng dẫn mới được cập nhật về Cá ngừ nhằm đảm bảo tình trạng tốt hơn của đại dương với việc xếp loại các sản phẩm của 17 công ty được xếp hạng.

HNN (Theo undercurrentnews)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác