Costa Rica: Sản lượng nuôi trồng thủy sản giảm 31% trong 4 năm qua (10-01-2017)

Sản lượng nuôi trồng thủy sản của Costa Rica đã giảm 31% trong 4 năm qua, mức sụt giảm này phần lớn là do sự cạnh tranh từ các sản phẩm nhập khẩu có giá thấp hơn.
Costa Rica: Sản lượng nuôi trồng thủy sản giảm 31% trong 4 năm qua
Ảnh minh họa

Theo báo La Nation cho biết, đây là số liệu sơ bộ trong một nghiên cứu chưa công bố mà vẫn đang được xem xét của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO).

Sản phẩm chính của ngành công nghiệp nuôi trồng thủy sản Costa Rica là cá rô phi, tuy nhiên họ còn nuôi cá đù trắng, cá hồi, tôm và hàu.

Số liệu sơ bộ của FAO cho thấy ngành nuôi trồng thủy sản của quốc gia này có sản lượng cao nhất là cá đù trắng, đạt 500 tấn/năm.

Theo nghiên cứu của FAO, năm 2012 sản lượng nuôi trồng thủy sản của Costa Rica đạt 27.879 tấn., trong khi dự báo đến cuối năm 2016 là 19.235 tấn.

Năm 2013 có 1.241 cơ sở nuôi trồng thủy sản đăng ký hoạt động nhưng hiện tại chỉ có 287 cơ sở hoạt động.

Chuyên gia tư vấn của FAO, ông Jorge Arturo Alvarez cho biết: vấn đề chính ảnh hưởng đến mức tăng trưởng của ngành công nghiệp nuôi trồng thủy sản là sự cạnh tranh từ các sản phẩm nhập khẩu được bán với giá thấp hơn ở Costa Rica, mặc dù thuế nhập khẩu hiện nay vẫn ở mức khoảng 45%.

Ngành hàng bị ảnh hưởng nhất là cá rô phi, do nhập khẩu cá rô phi, cá tra đông lạnh từ Việt Nam.

Căn cứ vào tình hình này, ông Alvarez tin rằng các nhà nuôi trồng thủy sản và các cơ quan chức năng nên xác định vị trí nào hoặc phân khúc thị trường nào có thể có lợi hơn.

Như một ví dụ, ông Alvarez nêu bật sự tăng trưởng bùng nổ của ngành nuôi cá đù trắng đã được ghi nhận, đây là một loài có đủ thị trường trong nước và có tiềm năng xuất khẩu.

Chuyên gia tư vấn Alvarez còn chỉ ra rằng: mặc dù nhiều cơ sở nuôi trồng thủy sản rút khỏi ngành nhưng họ vẫn còn ao đầm, và có thể sử dụng trở lại. Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng đa số các cơ sở sản xuất nhỏ không có quyền sử dụng nước hợp pháp và phải đáp ứng các yêu cầu của Bộ Môi trường và Năng lượng (MINAE), họ phải vượt qua một quy trình khắt khe.

Vũ Hậu(Theo: fis.com)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác