Đọc sách cùng Xích Lô (19-01-2024)

Dự án “Đọc sách cùng Xích Lô” do Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan chủ trì sáng lập với mục đích phát triển phong trào “khuyến đọc” trong cộng đồng và tinh thần học tập nâng cao kiến thức của người lao động chính thức đi vào hoạt động từ chiều ngày 18-1-2024.
Đọc sách cùng Xích Lô
Bộ trưởng Lê Minh Hoan ký tặng những người yêu đọc sách

Chia sẻ khai mạc, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp cho biết, chính Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan là người đề xuất ý tưởng cho buổi hội thảo để truyền cảm hứng cho cán bộ, người lao động Bộ NN-PTNT đến gần hơn với sách. Ông Tiến cho rằng, buổi hội thảo sẽ là cơ hội để lan tỏa tinh thần đọc sách vượt khỏi trụ sở Bộ NN&PTNT đến toàn bộ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Bộ NN&PTNT cũng như các chủ thể sản xuất; từ đó nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển kỹ năng và khả năng sáng tạo.

“Đọc sách cùng Xích Lô” được coi là điểm hẹn văn hóa giúp nâng cao năng lực tiếp cận thông tin, tri thức, các kỹ năng cần thiết liên quan đến đọc sách trong thời đại công nghệ số. Dự án mong muốn phát triển phong trào khuyến đọc, học tập suốt đời trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, cũng như các chủ thể sản xuất để nâng cao kiến thức, phát triển kỹ năng và khả năng sáng tạo. Xa hơn, dự án “Đọc sách cùng Xích Lô” mong muốn lan tỏa tinh thần học tập, khơi dậy ý chí, khát vọng xây dựng nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững, nông dân hiện đại, văn minh.

Trước đây, Bộ trưởng Lê Minh Hoan từng là nhà báo với bút danh là “Xích Lô”. Hiện tại, cũng là “nick name” trên Facebook và Zalo của Bộ trưởng Hoan - nơi ông thường xuyên chia sẻ các bài viết, những quyển sách hay, những thông điệp về khuyến đọc ý nghĩa, những giải pháp phát triển văn hóa đọc, “cùng nhau đọc sách và lan tỏa như gieo mầm, chăm sóc từng hạt lúa”.

Là một người yêu sách và đọc sách từ những ngày bé, thói quen đọc sách và tình yêu với sách luôn đồng hành cùng Bộ trưởng Hoan, để sau này trưởng thành, giữ nhiều vị trí lãnh đạo từ địa phương cho đến khi trở thành người đứng đầu ngành Nông nghiệp cả nước thì tình yêu với sách và khát vọng lan toả văn hoá đọc đối với ông vẫn không thay đổi.

Trong các cuộc gặp gỡ với những người nông dân, doanh nhân hay bạn trẻ khởi nghiệp… Quan điểm của Bộ trưởng là “sách hay mà chỉ giữ riêng cho bản thân mình thì uổng lắm. Sách hay là để chia sẻ, để 10 hay 100 người cùng đọc mới lan toả được giá trị. Cần có sự chia sẻ để cuối cùng cả cộng đồng đều thay đổi theo hướng tích cực”. Bộ trưởng thường xuyên giới thiệu và tặng những cuốn sách ông tâm đắc. Ai tới phòng làm việc của ông sẽ thấy ngay, cùng một tựa sách ông thường mua liền mấy chục cuốn để tặng.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Hoan khuyên nhủ: ngồi chờ xe đò, đợi ở sân bay cũng có thể tranh thủ đọc sách và đừng để sách "ngủ yên" trên kệ… Đọc sách để thấy mình nhỏ bé trong xã hội”, “chiếc lá dâu tằm qua tay con người sẽ là tơ lụa”, “miếng đất sét qua tay con người có thể thành cả lâu đài”…

Dẫn câu chuyện từ cuốn sách “Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới” kể về hành trình một cậu bé chăn lạc đà nghèo trở thành người bán hàng vĩ đại, Bộ trưởng Hoan cho rằng, đọc sách cũng là một cách học. "Nếu kiến thức là một vòng tròn to thì kết quả học tập luôn là một vòng tròn đồng tâm nhỏ bé hơn", Bộ trưởng nói.

Đưa bài học vào thực tế, Bộ trưởng cho rằng, bẫy khởi nghiệp hiện nay chính là người bán hàng hay người sản xuất là không đọc sách, dẫn đến không có thông tin. “Bi kịch của người sản xuất và người bán hàng của thời đại này là có quá nhiều sản phẩm tương đồng để người tiêu dùng lựa chọn. Thế giới có 8 tỷ người, mỗi ngày đều xuất hiện những sáng kiến, ý tưởng mới. Người chịu khó đọc, chịu khó tìm hiểu những điều mới mẻ sẽ là người chiến thắng”, Bộ trưởng nêu vấn đề. 

Thế giới thay đổi hàng ngày, hàng giờ. Nếu cứ giữ nguyên những điều đã học trong trường, chúng ta khó lòng theo kịp sự vận động của xã hội. Đọc để suy ngẫm vì lý do gì mà người ta phát triển nhanh chóng, còn mình cứ "loay hoay". Đọc để thấy bản thân quá nhỏ bé trong thế giới rộng lớn, để đừng tự biến mình thành "ốc đảo". Đọc để thấy còn nhiều điều chưa biết, phải học thêm, học mãi…

“Những trang sách sẽ giúp chúng ta thay đổi từng ngày. Tôi có thể đảm bảo, chỉ một tháng sau khi đọc sách, cuộc sống của các bạn sẽ thay đổi, sự nhìn nhận về cuộc sống và công việc của các bạn cũng sẽ thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn”, Bộ trưởng khẳng định.

Sự kiện này là cuộc gặp gỡ của Bộ trưởng với những người yêu đọc sách với thông điệp: “Sách là người bạn tốt”, bộ trưởng cũng đã dành thời gian ký tặng sách cho các độc giả tham dự chương trình. Nhân sự kiện này, các nhà xuất bản cũng sẽ tham gia tặng sách cho dự án.

Hải Đăng

Ý kiến bạn đọc

Tin khác