Liệu thức ăn thô xanh có thể thay thế thức ăn nuôi thủy sản làm từ bột cá và dầu cá? (09-11-2020)

Thức ăn viên làm từ lá cỏ linh lăng giàu protein đang trở nên phổ biến trong các thử nghiệm thức ăn nuôi thủy sản hiện đang được tiến hành ở Hoa Kỳ.
Liệu thức ăn thô xanh có thể thay thế thức ăn nuôi thủy sản làm từ bột cá và dầu cá?

Cỏ linh lăng - loại cây trồng lớn thứ ba ở Hoa Kỳ - theo truyền thống được dùng cho vật nuôi, bao gồm cả gia súc và ngựa, nhưng Cơ quan Nghiên cứu Nông nghiệp Hoa Kỳ (ARS) đang thử nghiệm với cỏ linh lăng như một phần của nỗ lực lớn hơn nhằm tìm ra các lựa chọn thay thế phù hợp cho việc sử dụng bột cá.

Nuôi trồng thủy sản là lĩnh vực phát triển nhanh nhất của ngành công nghiệp thực phẩm trên toàn thế giới, tạo ra doanh thu 1,37 tỷ USD chỉ riêng tại Hoa Kỳ. Tuy nhiên, có lo ngại rằng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với các sản phẩm nuôi trồng thủy sản sẽ vượt xa nguồn cung cấp cá mòi, cá cơm, cá mòi dầu và các loài cá thức ăn nhỏ khác được đánh bắt tự nhiên của đại dương làm nguồn bột cá cho thức ăn thủy sản.

Theo Deborah Samac, người đứng đầu Đơn vị Nghiên cứu Khoa học Thực vật ARS ở St Paul, Minnesota, việc tạo thức ăn nuôi thủy sản bằng protein thực vật có thể giúp giảm nhu cầu về bột cá trong thức ăn thủy sản, giảm tác động của nuôi trồng thủy sản đối với nguồn tài nguyên thiên nhiên dưới nước. Sử dụng các chất thay thế bổ dưỡng, giá cả phải chăng cho bột cá cũng có thể giảm bớt gánh nặng cho quần thể cá nổi.

Bột đậu nành, lúa mạch và tảo là một trong những lựa chọn thay thế đang được khám phá hoặc đã được thương mại hóa. Và cỏ linh lăng là một ứng cử viên đầy hứa hẹn vì nó chứa hàm lượng protein thô từ 15 đến 22% và nhiều loại vitamin, bao gồm A, B và D, cũng như các khoáng chất như magiê và đồng.

Thử nghiệm cho ăn với cá rô vàng có thể dự báo trước về tương lai của thức ăn thủy sản dựa trên cỏ linh lăng như một giải pháp thay thế bền vững cho việc sử dụng bột cá.

Cỏ linh lăng thường được cho bò sữa, bò thịt và ngựa ăn như cỏ khô, thức ăn ủ chua hoặc thức ăn thô xanh trực tiếp. Nhưng nó cũng có thể được ép lấy chất đạm cô đặc, và đó là hình thức mà Samac và các cộng tác viên tại Đại học Minnesota (UM) của bà đã sử dụng cho các thử nghiệm nuôi cá rô vàng của họ.

Quy trình công thức thực tế có thể bao gồm việc đưa lá cỏ linh lăng qua máy ép, ép ra nước, sau đó đun nóng và ly tâm để tạo ra chất cô đặc protein, sau đó được sấy khô và chế biến thành các viên nhỏ cùng với các thành phần khác.

Kết quả thử nghiệm cho ăn cho thấy rằng cá rô được cho ăn thức ăn viên có chứa protein cô đặc cỏ linh lăng (APC) tăng trọng ít hơn một chút so với cá rô được cho ăn bột cá. Nhưng có rất ít sự khác biệt giữa sức khỏe, tuổi thọ và sức khỏe tổng thể của cá. Năng suất, chất lượng, thành phần và hương vị phi lê của cá cũng tương tự.

Theo Samac, cỏ linh lăng có thể giúp mang lại tính bền vững hơn cho thị trường thức ăn thủy sản toàn cầu trị giá 133,5 tỷ USD nhờ các dịch vụ hệ sinh thái và các lợi ích khác mà cây trồng này mang lại.

Là một loại cây họ đậu, cỏ linh lăng tự nhiên chuyển đổi nitơ trong khí quyển thành dạng mà ngô và các loại cây trồng khác có thể sử dụng cho sự phát triển của chúng, giúp giảm bớt nhu cầu bón phân hóa học. Sự phát triển mạnh mẽ của cỏ linh lăng làm cho nó trở thành một loại cây che phủ lý tưởng, cố định đất, giữ độ ẩm, giúp lưu trữ carbon và kiểm soát cỏ dại. Hoa cỏ linh lăng cũng là thức ăn quan trọng cho cả ong tự nhiên và ong thuần dưỡng, góp phần sản xuất mật ong, sáp và các sản phẩm khác sau này.

Samac cho biết các nghiên cứu bổ sung đang được tiến hành để điều chỉnh nồng độ APC được sử dụng trong các công thức thức ăn thủy sản, đánh giá các phương pháp chế biến khác nhau và mở rộng các thử nghiệm cho ăn đối với các loài bao gồm cả cá hồi vân. Bà nói thêm, việc sử dụng giá trị gia tăng cho các sản phẩm phụ của quá trình ép nước cây APC cũng sẽ được khám phá.

HNN (Theo Thefishsite)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác