Ninh Bình: Kiểm soát chặt chất lượng tôm giống ngay đầu vụ (20-04-2022)

Sau tiết Thanh Minh, các điều kiện về khí hậu, thời tiết đã ổn định, theo lịch thời vụ người dân vùng bãi bồi huyện Kim Sơn – tỉnh Ninh Bình đang bước vào vụ nuôi tôm nước lợ mới của năm 2022. Xác định, “Nhất giống, nhì môi, tam mồi, tứ kỹ” nên vấn đề quản lý chất lượng tôm giống luôn là yếu tố then chốt mà Chi cục Thủy sản tỉnh Ninh Bình đặt lên hàng đầu, từ đó triển khai nhiều giải pháp trong công tác phối hợp triển khai để quản lý để hướng đến một vụ nuôi thành công.
Ninh Bình: Kiểm soát chặt chất lượng tôm giống ngay đầu vụ

Hiện nay, công tác chuẩn bị, cải tạo ao đầm cho sản xuất vụ 1 năm 2022 đã hoàn thành. Đối với các ao ương từ ngày 05/3/2022 các hộ đã tiến hành xử lý nước, gây màu, cấy vi sinh đến ngày 15/3/2022 bắt đầu tiến hành ương giống theo đúng lịch thời vụ của UBND huyện Kim Sơn đã ban hành và cơ quan chuyên ngành đã hướng dẫn. Với diện tích nuôi thủy sản thâm canh của huyện Kim Sơn, nhu cầu tôm giống để phục vụ cho nghề nuôi tôm thương phẩm của tỉnh là 220 triệu con mỗi năm; trong đó tôm thẻ chân trắng khoảng 120 triệu con và tôm sú khoảng 100 triệu con. Số lượng tôm giống được các cơ sở ương dèo, các hộ nuôi trồng thủy sản nhập hoàn toàn từ tỉnh ngoài về địa phương, chính vì vậy cần phải được kiểm soát chất lượng nguồn giống chặt chẽ để quản lý được nguồn gốc giống tôm đảm bảo chất lượng; hạn chế, tránh được nguồn dịch bệnh cho giống tôm khi nhập về địa phương gây thiệt hại cho người nuôi.

Ngày 10/3/2022, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản đã ban hành Quyết định số 39/QĐ-TS về việc kiểm tra hoạt động sản xuất, ương dưỡng giống thủy sản; kinh doanh thức ăn, sản phẩm xử lý môi trường dùng trong nuôi trồng thủy sản tại vùng nước lợ huyện Kim Sơn. Đoàn công tác đã phối hợp cùng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Kim Sơn, UBND các xã gồm: Kim Đông; Kim Trung; Kim Hải; Thị trấn Bình Minh kiểm tra thực tế tại 10 cơ sở. Trong đó 07 cơ sở ương dưỡng giống thủy sản; 03 đại lý kinh doanh thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý dùng trong nuôi trồng thủy sản. Tại thời kiểm tra, 10/10 cơ sở có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; các cơ sở đã nhập tôm giống về đều có giấy chứng nhận kiểm dịch cho từng lô và có khai báo kiểm dịch với trạm Kiểm ngư - Thủy sản, có hóa đơn, chứng từ liên quan; công nhân kỹ thuật có chứng chỉ chuyên môn phù hợp; các cơ sở ương dưỡng giống đã được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện sản xuất, ương dưỡng giống thủy sản. Đối với 03 cơ sở kinh doanh vật tư thủy sản đảm bảo các quy định của pháp luật. Số lượng tôm giống nhập về địa phương tại các cơ sở được kiểm tra là 4,5 triệu con tôm giống. Trong đó: Tôm thẻ là 1,8 triệu con; tôm sú là 2,7 triệu con.

Là một trong những cơ sở ương dưỡng tôm giống có quy mô lớn tại xã Kim Trung; được sự hướng dẫn của Chi cục Thủy sản tỉnh, cơ sở ông Trần Văn Cử đã áp dụng các biện pháp kỹ thuật và quản lý trong quá trình ương dèo tôm nước lợ để ngăn ngừa tác nhân sinh học gây bệnh cho người, vật nuôi và môi trường, đảm bảo cung cấp cho người nuôi có được nguồn tôm giống chất lượng và góp phần cho một vụ nuôi thắng lợi. Ông Trần Văn Cử cho biết thêm: “Quy trình ương dưỡng tôm giống hoàn toàn dùng chế phẩm sinh học, không sử dụng chất kháng sinh, thức ăn chủ yếu cho tôm là artemia và một số thức ăn hỗn hợp được mua tại những cơ sở được kiểm soát, có uy tín”.

Riêng tại Cơ sở ương dưỡng giống của ông Nguyễn Văn Hinh và Ông Nguyễn Văn Huynh, xã Kim Trung, với phương châm chất lượng tôm giống quyết định đến thành bại của vụ nuôi. Để cung cấp con giống có chất lượng cho bà con trong vùng, các cơ sở đã tuân thủ theo chỉ đạo của UBND huyện, UBND xã và hướng dẫn của cơ quan chuyên ngành. Đặc biệt, từng lô tôm giống từ ngày nhập đến khi xuất đều được kiểm soát chặt chẽ và được khai báo theo quy định.

Thời gian tới Chi cục Thủy sản tỉnh tiêp tiếp  tục phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan và địa phương để thực hiện có hiệu quả hơn công tác quản lý chất lượng tôm giống được ương dưỡng, lưu thông trên địa bàn huyện đảm bảo đúng quy định. Hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ; quy trình ương dưỡng tôm giống và công tác phòng, chống dịch bệnh trên tôm nuôi.

Nguyễn Minh Huệ - Chi cục Thủy sản Ninh Bình

Ý kiến bạn đọc

Tin khác