Kiên Giang nhất quyết không để phát sinh "tàu cá 3 không" (13-03-2024)

Tại hội nghị tổng kết công tác chống khai thác IUU năm 2023 tỉnh Kiên Giang, ông Lâm Minh Thành - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) đã yêu cầu tổng kiểm tra, rà soát tàu cá “3 không” (không đăng ký, không đăng kiểm, không giấy phép khai thác) trên địa bàn tỉnh, kết hợp tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn tàu cá “3 không” tham gia hoạt động khai thác hải sản.
Kiên Giang nhất quyết không để phát sinh
Ảnh minh họa

Kiên quyết chặn tàu cá 3 không

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch Lâm Minh Thành nhấn mạnh thời gian từ nay đến tháng 4 - 2024 khi đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) đến làm việc lần thứ 5 còn rất ngắn, khối lượng công việc tỉnh cần phải thực hiện rất lớn. Vì vậy, Chủ tịch đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tiếp tục phối hợp các lực lượng biên phòng, công an và địa phương tăng cường mở rộng các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm vi pham pháp luật về khai thác thủy sản; tổng kiểm tra, rà soát tàu cá “3 không” (không đăng ký, không đăng kiểm, không giấy phép khai thác) trên địa bàn tỉnh, kết hợp tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn tàu cá “3 không” tham gia hoạt động khai thác hải sản. Đồng thời, tổ chức theo dõi, giám sát tàu cá hoạt động trên biển 24/24 giờ qua hệ thống giám sát hành trình; tổng hợp đề xuất nhu cầu kinh phí phục vụ công tác chống khai thác IUU. Tiếp tục rà soát tham mưa, xây dựng kế hoạch, kịch bản để đón Đoàn EC lần thứ 5.

Tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố ven biển, đảo kiện toàn lại Ban Chỉ đạo và phân công rõ trách nhiệm để thực hiện; quản lý chặt chẽ và không để phát sinh tàu cá “3 không”, đảm bảo nắm rõ số lượng tất cả tàu cá của địa phương thực hiện chuyển nhượng, mua bán, xóa đăng ký; tàu cá hoạt động ngoài tỉnh...

Xác định các địa bàn trong điểm có đối tượng, tàu cá có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU, phối hợp xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức cố tình đưa tàu khai thác hải sản trái phép tại vùng biển nước ngoài. Đối với chủ tàu cố tình rời khỏi nơi cư trú, tránh né lực lượng chức năng, địa phương cần nắm thông tin, quản lý chặt chẽ các trường hợp này để điều tra, xác minh, xử lý. Thường xuyên giữ mối liên hệ với chủ tàu để kịp thời nắm thông tin kịp thời xử lý các vướng mắc, khó khăn.

Yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục kiểm tra, kiểm soát 100% tàu cá xuất, nhập bến tại các đồn/trạm Biên phòng trên địa bàn quản lý; điều tra, xác minh, xử phạt nghiêm, không cho xuất bến các tàu cá không đủ điều kiện.

Chủ tịch UBND giao ngành Nông nghiệp phối hợp với các huyện, thành phố giám sát 100% sản lượng thủy sản khai thác tại các bến cá của địa phương; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; thực hiện đúng quy định công tác xác nhận, chứng nhận sản phẩm thủy sản khai thác trong nước, nghiêm cấm và xử lý nghiêm các trường hợp hợp thức hóa hồ sơ.

Chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí đóng trên địa bàn tỉnh tăng cường thời lượng trong công tác thông tin, tuyên truyền mạnh mẽ hơn, rộng hơn về pháp luật, hành vi vi phạm đối với tổ chức và cá nhân có liên quan vi phạm về nỗ lực chống khai thác IUU của tỉnh Kiên Giang; tuyên truyền, tập huấn các quy định pháp luật chống khai thác IUU cho cộng đồng ngư dân và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Chủ tịch Lâm Minh Thành đề nghị Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân, Hải đoàn Biên phòng 28, Chi cục Kiểm ngư Vùng 5 tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát tại vùng khơi biển Kiên Giang và các vùng biển chồng lấn, chưa được phân định giữa Việt Nam và các nước trong khu vực; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm khai thác IUU tại vùng khơi biển Kiên Giang.

Trong năm qua, các sở, ngành, địa phương của tỉnh Kiên Giang và lực lượng chức năng Trung ương đã mở nhiều đợt cao điểm tuần tra, kiểm tra kiểm soát và xử phạt nghiêm 100% hành vi vi phạm khai thác IUU. Quản lý, kiểm soát 100% tàu cá tỉnh khác hoạt động trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, thiết lập cơ chế chia sẻ, trao đổi thông tin giữa tỉnh Kiên Giang và các tỉnh có liên quan để kịp thời ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm khai thác IUU. Phối hợp với các lực lượng vùng khơi, các lực lượng và địa phương của tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát và thực hiện các biện pháp mạnh không để tàu cá Kiên Giang vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài; quyết liệt trong công tác điều tra, xác minh và kiên quyết xử phạt 100% các trường hợp vi phạm.

Các lực lượng Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều tàu tuần tra, kiểm tra, kiểm soát phòng, chống khai thác IUU trên vùng biển giáp ranh giữa Việt Nam và các nước trong khu vực nên đã hạn chế tình trạng tàu cá Kiên Giang vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài. Sau khi điều tra, xác minh, năm 2023 Kiên Giang có 16 vụ với 22 tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ, xử lý và tàu cá có dấu hiệu vi phạm vùng biển nước ngoài. Chủ tịch UBND tỉnh đã ra quyết định xử phạt 7/8 tàu, số tiền 7,4 tỷ đồng; khởi tố 1 vụ tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép để khai thác hải sản; đang điều tra, xác minh 8 vụ với 13 tàu.

Không cấp phép đóng mới tàu cá trong năm 2024

UBND tỉnh Kiên Giang cũng vừa ban hành quy định tiêu chí đặc thù về đóng mới, hoán cải, thuê, mua tàu cá trên địa bàn tỉnh. Theo đó, từ nay đến hết ngày năm 2024, Kiên Giang sẽ không cấp văn bản cho phép đóng mới tàu cá. Từ ngày 1-1-2025 trở đi, tỉnh chỉ cấp văn bản chấp thuận đóng mới tàu cá cho tổ chức, cá nhân khi đáp ứng ba điều kiện như sau:

Thứ nhất, tàu cá lắp đặt máy chính phải là máy thủy mới 100%, đơn vị được cấp văn bản chấp thuận đóng mới tàu cá chưa có tàu cá bị đưa vào danh sách tàu cá khai thác thủy sản bất hợp pháp.

Thứ hai, đối với cải hoán tàu cá, Kiên Giang chỉ ban hành văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân cải hoán tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 12 m trở lên đối với tàu không làm nghề lưới kéo, lưới rê thu ngừ. Đồng thời, có hồ sơ thiết kế kỹ thuật được cơ quan có thẩm quyền thẩm định phê duyệt theo quy định.

Thứ ba, đối với thuê, mua tàu cá, Kiên Giang chỉ có văn bản chấp thuận khi tổ chức, cá nhân không có tàu cá còn trong danh sách tàu cá khai thác thủy sản bất hợp pháp. Mặt khác, tàu cá đó phải không thuộc trường hợp đã đăng ký ngành GTVT chuyển sang hoạt động khai thác thuỷ sản. Riêng tàu cá được thuê, mua từ ngoài tỉnh Kiên Giang về, ngoài các điều kiện trên, phải đáp ứng một số điều kiện khác, như chiều dài vỏ tàu lớn nhất từ 15 m trở lên; máy chính phải là máy thủy có tổng công suất từ 67KW trở lên.

Vỏ tàu đã qua sử dụng phải không quá 15 năm kể từ khi tàu cá được đóng mới xong, đăng ký lần đầu; làm nghề khai thác thủy sản được khuyến khích phát triển và không làm nghề lưới kéo, lưới rê thu ngừ.

Các tổ chức, cá nhân có nhu cầu đóng mới, cải hoán, thuê, mua tàu cá thực hiện thủ tục đề nghị cấp văn bản chấp thuận nộp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Kiên Giang. Căn cứ vào tiêu chí đặc thù của Quy định này và các quy định khác của pháp luật có liên quan, Sở NN&PTNT sẽ tiến hành xét duyệt hồ sơ và cấp văn bản chấp thuận”.

Theo thống kê của UBND tỉnh, đến ngày 25-12-2023, Kiên Giang có 8.208 tàu cá đã đăng ký, trong đó 7.046 tàu còn hạn giấy phép khai thác. Hiện qua rà soát của Sở NN&PTNT phối hợp với UBND các huyện, thành phố ven biển, đảo hiện còn 1.465 tàu cá “3 không”.

Hải Đăng

Ý kiến bạn đọc

Tin khác