Khánh Hòa: Nhiều năm nay không có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài (13-07-2022)

Nhằm khắc phục cảnh báo “Thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu (EC) trong thời gian qua, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, các Sở, ban, ngành và địa phương đã tích cực quyết liệt triển khai thực hiện chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Đặc biệt ngăn chặn tàu cá vi phạm vùng bển nước ngoài, nhờ vậy nhiều năm nay, tỉnh Khánh Hoà không có tàu cá vi phạm khai thác hải sản trái phép tại vùng biển nước ngoài.
Khánh Hòa: Nhiều năm nay không có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài
Ảnh minh họa

Kiểm soát chặt chẽ tàu cá ra vào cảng

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Khánh Hòa, toàn tỉnh hiện có 700 tàu cá có chiều dài từ 15 mét trở lên, trong đó có 04 tàu không thuộc diện lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS). Đến nay, đã triển khai lắp đặt thiết bị VMS cho 676/696 tàu cá, đạt 97,12%.

Để chống khai thác IUU, lực lượng chức năng của tỉnh đã tiến hành kiểm tra, giám sát sản lượng thủy sản theo thành phần loài, đối với 100% tàu bốc dỡ thủy sản tại các cảng cá; lập quy trình kiểm tra, giám sát sản lượng thủy sản theo thành phần loài đối với 100% tàu bốc dỡ thủy sản tại các cảng cá; kiểm tra chặt chẽ, không cho bốc dỡ lên cảng những loài thủy sản trong “Danh mục cấm khai thác bốc dỡ tại cá cảng cá”. 100% tàu cá vào cảng và rời cảng thuyền trưởng thông báo ít nhất trước 01 giờ cho Ban quản lý cảng cá và đảm bảo 100% thu nộp nhật ký khai thác thủy sản của chủ tàu/thuyền trưởng tại các cảng cá trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định.

Trong 6 tháng đầu năm 2022 đã kiểm tra xác nhận nguyên liệu thuỷ sản cho 61 lô hàng/1.918 tấn. Cấp chứng nhận thuỷ sản khai thác là 58 lô hàng/700,940 tấn, trong đó EU là 51 lô hàng; thị trường khác 07 lô hàng. Hồ sơ xác nhận, chứng nhận nguồn gốc nguyên liệu thủy sản đã được lưu trữ đầy đủ, có hệ thống.

Các văn phòng Đại diện Thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá đặt tại các cảng cá trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt công tác kiểm soát hoạt động của tàu cá và giám sát việc bốc dỡ, truy xuất nguồn gốc hải sản từ khai thác thông qua các cảng cá theo đúng quy định, đáp ứng được việc kiểm soát tàu cá ra, vào cảng; sản lượng lên bến của các tàu cá đảm bảo được công tác truy xuất nguồn gốc thủy sản từ khai thác làm căn cứ cho việc xác nhận nguyên liệu thủy sản khai thác và chứng nhận nguồn gốc thủy sản; đã kiểm tra 1.677 lựợt/2.742,5 tấn đối với nhóm tàu từ 15m trở lên. 

Công tác tuần tra trên biển đã được các lực lượng chức năng địa phương phối hợp thực hiện có hiệu quả. Đã thực hiện 232 đợt tuần tra, kiểm soát trên các vùng biển Cam Ranh, Nha Trang, Ninh Hòa, Vạn Ninh. Kiểm tra hành chính 310 phương tiện; tạm giữ 07 lồng cào; tịch thu 07 bộ kích điện; xử phạt 386,5 triệu đồng/32 Trừờng hợp. Hồ sơ xử lý tàu cá vi phạm được lưu trữ đầy đủ và thường xuyên cập nhật công khai trên Website của Sở Nông nghiệp và PTNT, cơ sở dữ liệu nghề cá VNFisbase.

Ngoài ra, công tác tuyên truyền phổ biến các quy định về khai thác IUU được tăng cường, đã có 26 bài báo đưa tin tuyên truyền về chống khai thác IUU; phát sóng 18 tin thời sự, phóng sự các chương trình về các quy định đánh bắt hải sản trái phép của Đài Phát thanh -Truyền hình Khánh Hòa; tổ chức 02 lớp tuyên tuyền về Luật Thủy sản 2017 và  chống khai thác IUU cho 200 chủ tàu cá trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên phát thanh các phóng sự truyền thanh của Ban thời sự (VoV1) – Đài tiếng nói Việt Nam về khai thác IUU trên hệ thống loa phát thanh tại các xã  phường) có biển và tại các cảng cá,... Nhờ vậy, từ tháng 10/2018 đến nay không có tàu cá của Khánh Hòa vi phạm khai thác trái phép tại vùng biển nước ngoài.

Nhìn chung, công tác chống khai thác IUU đã có nhiều chuyển biến, hầu hết ngư dân đã nhận thức được việc khai thác IUU là hành vi vi phạm pháp luật thủy sản. Các chủ tàu, thuyền trưởng đã tuân thủ nghiêm túc việc khai báo khi tàu rời cảng và cập cảng lên cá, mang đầy đủ các giấy tờ đăng ký, đăng kiểm, chứng chỉ thuyền trưởng, máy trưởng,…và trang bị các thiết bị an toàn hàng hải, khai thác, cứu sinh,… tương đối đầy đủ nhằm đảm bảo cho con tàu hoạt động khai thác trên biển khơi.

Bên cạnh đó, công tác xử phạt hành vi vi phạm khai thác IUU đã được tăng cường; đã tổ chức khai thác, vận hành, sử dụng hệ thống giám sát hành trình tàu cá đạt hiệu quả phục vụ cho công tác quản lý hoạt động của tàu cá trên biển nhất là mùa mưa bảo và ngăn chặn, xử lý hành vi IUU; công tác kiểm tra, kiểm soát và quản lý hoạt động của các tàu cá thông qua các Văn phòng kiểm tra, kiểm soát đã đi vào hoạt động ổn định, có hiệu quả đáp ứng được việc kiểm soát tàu cá ra, vào cảng; sản lượng lên bến của các tàu cá đảm bảo được công tác truy xuất nguồn gốc thủy sản từ khai thác làm căn cứ cho việc xác nhận nguyên liệu thủy sản khai thác và chứng nhận nguồn gốc thủy sản,..

Giải pháp trong thời gian tới

Để triển khai thực hiện hiệu quả công tác chống khai thác IUU, Sở Nông nghiệp và PTNT - Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo IUU tỉnh Khánh Hòa tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh tập trung nguồn lực triển khai thực hiện Luật Thủy sản 2017; Nghị định; Chỉ thị; Công điện của Thủ tướng Chính phủ và các Thông tư, văn bản hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và PTNT.

 Tăng cường công tác thông tin, truyền thông, tập huấn, tuyên truyền phổ biến các quy định về chống khai thác IUU tại các cảng cá, xã phường ven biển, khu vực có nghề cá trọng điểm cho chủ tàu, ngư dân, thuyền trưởng và các doanh nghiệp. Hướng dẫn ngư dân nắm biết ranh giới vùng biển Việt Nam và các nước để ngư dân không vi phạm vùng biển nước ngoài trong khai thác hải sản.

Đồng thời, tổ chức kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tàu cá xuất, nhập bến; kiểm soát sản lượng cập bến theo quy định; thanh tra, kiểm tra tại cảng, xử phạt nghiêm hành vi khai thác IUU; ghi nhật ký khai thác, báo cáo khai thác; thực hiện nghiêm công tác xác nhận, chứng nhận, truy xuất nguồn gốc sản phẩm khai thác theo quy định; tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên các vùng biển thuộc quản lý của tỉnh; kịp thời phát hiện, ngăn chặn các tàu cá có dấu hiệu vi phạm khai thác IUU.

Cùng đó, lập danh sách, tăng cường theo dõi, quản lý chặt chẽ số lượng tàu cá của tỉnh thường xuyên hoạt động trên các vùng biển xa, xuất và nhập bến tại các địa phương khác để quản lý; phối hợp chia sẽ thông tin kịp thời giữa các cơ quan chức năng để xử lý kịp thời khi phát hiện có hành vi khai thác IUU; tiếp tục thực hiện cấp đổi, gia hạn phép khai thác thủy sản, an toàn kỹ thuật, an toàn vệ sinh thực phẩm và lắp đặt thiết bị VMS tàu cá đạt 100% theo quy định; tiếp tục thực hiện Kế hoạch triển khai chống khai thác  IUU  trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa năm 2022.

Thanh Thủy

Ý kiến bạn đọc

Tin khác