Ninh Thuận nỗ lực hoàn tất lắp thiết bị giám sát hành trình cho 100% tàu cá có chiều dài từ 24 mét trở lên (19-05-2022)

Để góp phần cùng với cả tháo gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) đối với sản phẩm hải sản khai thác của Việt Nam, tỉnh Ninh Thuận đang quyết liệt thực hiện các giải pháp nhằm ngăn chặn tàu cá khai thác hải sản trái phép, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Tính đến nay, toàn tỉnh số tàu cá có chiều dài từ 24 mét trở lên đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS), đạt tỷ lệ 100%.
Ninh Thuận nỗ lực hoàn tất lắp thiết bị giám sát hành trình cho 100% tàu cá có chiều dài từ 24 mét trở lên
Ảnh minh họa

Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Ninh Thuận, thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh; các Sở, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh đã ban hành nhiều Kế hoạch, văn bản chỉ đạo, tăng cường triển khai thực hiện công tác chống khai IUU đảm bảo kịp thời, hiệu quả,..

Bên cạnh đó, công tác thông tin, truyền thông được đẩy mạnh, tổ chức tuyên truyền các nội dung về chống khai thác IUU, tập trung ngăn chặn, giảm thiểu và chấm dứt tình trạng tàu cá và ngư dân Ninh Thuận khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài, đã tổ chức được 06 lớp/315 lượt cán bộ và ngư dân tham dự; phối hợp với báo điện tử (vnanet.vn, tintuc.vn, nongnghiep.vn), Thông tấn xã Việt Nam, trang thông tin điện tử Báo nông nghiệp thực hiện các phóng sự về chống khai thác IUU và quy định quản lý về thiết bị giám sát tàu cá. 

Với hình thức tuyên truyền đa dạng được phát trên các phương tiện thông tin đại chúng (loa truyền thanh) của thôn và các khu phố; cấp phát tờ rơi cho các chủ tàu; thực hiện cho ngư dân ký bản cam kết về việc chấp hành các quy định trong hoạt động đánh bắt khai thác IUU, không sử dụng chất nổ để khai thác thủy sản trên biển. Nhờ vậy, từ đầu năm 2022 đến nay trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận không có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài.

Qua rà soát, tổng số tàu cá trên địa bàn Tỉnh có 2.258 chiếc có chiều dài từ 6 mét trở lên. Trong đó, tàu cá từ 06 mét đến 12 mét là 909 chiếc; tàu cá từ 12 mét đến 15 mét là 539 chiếc; tàu cá từ 15 mét đến 20 mét là 744 chiếc; tàu cá từ 20 mét đến 24 mét là 46 chiếc; tàu cá từ 24 mét đến 30 mét là 20 chiếc. Ngành nghề khai thác hải sản của Tỉnh đã được phân bổ khá đều giữa nghề lưới vây có tính chọn lọc cao với nghề lưới rê. Trong giai đoạn 2015-2020, hoạt động khai thác đã có thêm một số nghề mới như: nghề câu khơi, nghề bẫy ghẹ, nghề bẫy cua huỳnh đế, nghề lưới rê hỗn hợp, nghề lưới vây cá cơm với kích thước mắt lưới 10mm,… các nghề khai thác mang tính truyền thống mang tính hủy diệt dần được thay thế và có những chính sách hạn chế quyết liệt như: lưới vây rút mùng, bẫy ven bờ, mành, đăng,… Hướng đến phát triển nghề cá bền vững, có trách nhiệm, đảm bảo tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế về bảo vệ nguồn lợi hải sản, Tỉnh đang quyết liệt triển khai các giải pháp nhằm ngăn chặn tàu cá vi phạm khai thác vùng biển nước ngoài và các hành vi khai thác bất hợp pháp khác.

Về công tác triển khai lắp đặt thiết bị VMS trên tàu cá, tỉnh Ninh Thuận có 787 tàu từ 15 mét trở lên đã được lắp đặt thiết bị VMS, trong đó 100% số tàu cá có chiều dài từ 24 mét trở lên đã lắp đặt xong. Còn lại 24 tàu chưa lắp thiết bị VMS, do 09 chiếc đang nằm bờ, 15 hư hỏng, thua lỗ chưa có khả năng tham gia khai thác và một số khác đang làm thủ tục sang tên. Đồng thời, đã đánh dấu tàu cá cho 2.203/2.254 chiếc, đạt 97,73%, trong đó 787/810 tàu cá từ 15 mét trở lên, đạt 97,0%; 514/539 tàu cá từ 12 mét đến 15 mét, đạt 95,36%; 909/909 tàu cá từ 6 mét đến 12 mét, đạt 100%.

Từ đầu năm 2022 đến nay, đã đăng kiểm cho 529 tàu cá từ 12 mét trở lên theo quy định, nâng tổng số tàu cá của Tỉnh còn hạn đăng kiểm lên 856 chiếc. Tổng số tàu đã được cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm là 784/810, đạt 96,8% chiếc thuộc diện phải được cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm. 

Giấy phép khai thác thủy sản vùng khơi theo hạn ngạch được cấp là 806/810 tàu cá, đạt tỷ lệ 99,5%; giấy phép khai thác thủy sản vùng bờ của tàu cá từ 6 mét đến 12 mét đã cập nhật lên hệ thống lên hệ thống VNFishbase là 350 chiếc, còn lại chưa cập nhật được lên hệ thống là 559 chiếc, vì lý do đã đưa về địa phương quản lý theo quy định; giấy phép khai thác thủy sản vùng lộng của tàu cá từ 12 mét đến 15 mét đã cập nhật lên hệ thống lên hệ thống VNFishbase là 520 chiếc, còn lại chưa cập nhật được lên hệ thống là 19 chiếc.

Bên cạnh đó, đã tổ chức kiểm tra được 1.737 lượt tàu cá, trong đó 1.125 chiếc rời cảng và 612 chiếc cập cảng. Công tác kiểm tra, kiểm soát tàu cá theo các khuyến nghị của EC đã có nhiều tiến bộ, đa phần các tàu đánh bắt xa bờ đều tuân thủ nghiêm túc việc khai báo, nộp sổ nhật ký khai thác.

Cơ quan chức năng của tỉnh đã tổ chức 30 chuyến tuần tra kiểm soát trên biển, tổ chức kiểm tra nhiều lượt tàu cá, lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 03 trường hợp vi phạm pháp luật Việt Nam, chưa có trường hợp nào vi phạm IUU.

   Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai các giải pháp chống khai thác IUU trên địa bàn Tỉnh vẫn còn một số tồn tại và khó khăn: một số tàu cá nằm trong diện quy định lắp đặt thiết bị VMS nhưng chưa thực hiện; chủ tàu cá và ngư dân chưa nhận thức hết về trách nhiệm thực hiện các quy định chống khai thác IUU; nhiều tàu cá mang số đăng ký tỉnh Ninh Thuận nhưng đã thay đổi chỗ ở liên tục,.. Do đó công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài gặp nhiều khó khăn,..

Thời gian tới, cùng với nhiệm vụ đẩy mạnh chống khai thác IUU, tỉnh Ninh Thuận tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thông tin, truyền thông, tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan về chống khai thác IUU, đảm bảo người dân cập nhật, tiếp cận đầy đủ, kịp thời văn bản, thông tin về các quy định chống khai thác IUU; thực hiện nghiêm chủ trương của Thủ tướng Chính phủ về chống khai thác IUU “cấp xã/phường/thị trấn là nòng cốt trong việc quản lý, giáo dục, tuyên truyền người dân đối với công tác chống khai thác IUU”.

Tăng cường thực hiện các biện pháp bảo đảm ngăn chặn, chấm dứt, không để xảy ra tình trạng tàu cá vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài; tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả Luật Thủy sản 2017, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, quy định về chống khai thác IUU. 

Ngoài ra, hoàn thành việc lắp đặt thiết bị VMS, tăng cường công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng trong điều tra, xử lý dữ liệu tàu cá qua VMS, xử phạt nghiêm các tàu cá có hành vi vi phạm khai thác IUU; tập trung đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng tại tất cả các cảng cá chỉ định phục vụ cho công tác truy xuất nguồn gốc thủy sản từ khai thác, chống khai thác IUU và tiếp tục nêu cao trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương về chống khai thác IUU trên địa bàn Tỉnh.

Thanh Thủy

Ý kiến bạn đọc

Tin khác