Theo Sở NN&PTNT tỉnh Nam Định, đến hết tháng 9/2024 toàn tỉnh đã ghi nhận nhiều tàu cá mất tín hiệu kết nối trên biển. Trong đó, mất tín hiệu kết nối hơn 10 ngày trên biển là 35 lượt/ 31 tàu. Ông Trần Đức Việt, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Nam Định cho biết, đơn vị đã phát đi 13 thông báo tàu cá mất tín hiệu kết nối hơn 10 ngày trên biển trở lên gửi các đơn vị phối hợp. Dự kiến tháng 11/2024, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ sang Việt Nam kiểm tra đợt thứ 5 về công tác triển khai thực hiện nhiệm vụ chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Hiện, các cơ quan chức năng đã lập biên bản xác minh 34 lượt/ 30 tàu mất tín hiệu trên biển trên 10 ngày, xử phạt 1 tàu với hành vi vi phạm không duy trì hoạt động thiết bị VMS trong quá trình hoạt động trên biển.
Trong 9 tháng đầu năm 2024, Sở NN&PTNT Nam Định đã gửi thông báo 386 lượt/ 14 tàu có chiều dài lớn nhất từ 24m trở lên mất tín hiệu kết nối trên 6 giờ trên biển đến địa phương để tiến hành xác minh. Trong đó, đã xử phạt vi phạm hành chính 2 tàu cá vi phạm quy định về thiết bị VMS. Cụ thể, xử phạt 1 tàu cá không thực hiện các quy định trong trường hợp thiết bị VMS bị hỏng; xử phạt 1 tàu cá tự tháo thiết bị VMS trên tàu cá mà không có sự giám sát của đơn vị cung cấp, lắp đặt thiết bị.
Ngay sau khi nhận được thông báo của Trung tâm Thông tin thủy sản (Cục Thủy sản), bộ phận thường trực hệ thống giám sát hành trình đã gọi điện thông báo cho các chủ tàu, thuyền trưởng yêu cầu khắc phục. Kết quả, 386/386 lượt tàu cá đã khắc phục, thiết bị VMS có tín hiệu trở lại, đã cập nhật kết quả xử lý ban đầu toàn bộ các lượt tàu cá mất kết nối trên phần mềm Google Sheet theo yêu cầu của Cục Thủy sản. Hiện, kế hoạch xác minh, xử lý vi phạm quy định về vận hành hệ thống giám sát hành trình tàu cá tỉnh Nam Định, từ ngày 20/9 - 14/10/2024, qua hệ thống giám sát tàu cá, phát hiện 965 lượt/ 270 tàu mất tín hiệu kết nối trên 6 giờ trên biển.
|
Chi cục Thủy sản Nam Định phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh thường xuyên kiểm tra tại khu vực các cửa sông ra biển và vùng biển tỉnh Nam Định để ngăn chặn, xử lý tàu cá có hành vi vi phạm khai thác IUU. Đến nay, không có tình trạng tàu cá của ngư dân tỉnh Nam Định hoạt động khai thác trái phép vùng biển nước ngoài hoặc bị nước ngoài bắt giữ; chưa phát hiện các vụ việc liên quan đến móc nối đưa tàu cá, ngư dân đi khai thác trái phép ở vùng biển nước ngoài.
Hằng tuần, các lực lượng lập danh sách tàu cá vi phạm IUU, danh sách tàu cá có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU báo cáo Cục Thủy sản và gửi các đơn vị trong, ngoài tỉnh để phối hợp kiểm tra, kiểm soát đồng thời đăng tải lên cơ sở dữ liệu VMS... Theo lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Nam Định, từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính 191 vụ/ 200 đối tượng vi phạm IUU. Trong đó, Bộ đội Biên phòng tỉnh phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính 86 vụ/ 94 đối tượng. Các lỗi vi phạm chủ yếu như tàng trữ công cụ kích điện để khai thác thủy sản trái phép, thuyền trưởng không có chứng chỉ chuyên môn theo quy định, không duy trì hoạt động thiết bị VMS trong quá trình hoạt động trên biển, không chấp hành việc kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan chức năng...
|
Sở NN&PTNT đã xử phạt vi phạm hành chính 70 vụ/ 70 đối tượng, với các lỗi: Tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 - 24m vi phạm quy định về thiết bị VMS; không thông báo các thông tin theo quy định cho tổ chức quản lý cảng cá trước khi rời cảng cá theo quy định; không viết số đăng ký tàu cá theo quy định... UBND các huyện ven biển xử phạt vi phạm hành chính 35vụ/ 36 đối tượng, với các lỗi tàu không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15m - 24m vi phạm quy định về thiết bị VMS.
Để xảy ra tình trạng tàu cá vi phạm khai thác IUU, ngành nông nghiệp tỉnh Nam Định đã chỉ ra những tồn tại hạn chế như: Ý thức của ngư dân về chấp hành các quy định của pháp luật về khai thác còn nhiều hạn chế, vì lợi ích kinh tế vẫn còn tư tưởng trốn tránh. Việc kiểm tra, kiểm soát tàu xuất bến, nhập bến chưa đạt 100%. Chính quyền cấp huyện, xã vẫn còn thiếu quyết liệt, chưa vào cuộc xử lý các vụ việc vi phạm hành chính về chống khai thác IUU ngay tại địa phương, việc xác minh, xử lý các vi phạm, nhất là mất kết nối thiết bị VMS chưa đồng đều giữa các địa phương. Trong khi đó, các tàu cá thường vào các bến cá nhỏ lẻ nằm rải rác các bãi ngang ven biển để bốc dỡ thủy sản. Mức xử phạt tàu vi phạm quy định (tắt thiết bị VMS khi đang hoạt động trên biển hoặc khi đang đánh bắt tại các khu vực biển giáp ranh) còn thấp, chưa tạo được sức răn đe.
Ngọc Thúy (GD&TĐ)