Ngư dân đánh cá bằng lưới vây có thể giảm sản lượng đánh bắt không mong muốn (26-12-2017)

Theo báo cáo của Quỹ Bền vững Thủy sản Quốc tế (ISSF), những người đánh cá bằng lưới vây có thể cắt giảm sản lượng đánh bắt không mong muốn là cá mập bằng cách tránh đặt các thiết bị dẫn dụ cá ngừ (FADs) đối với các đàn cá ngừ nhỏ dưới 10 tấn.
Ngư dân đánh cá bằng lưới vây có thể giảm sản lượng đánh bắt không mong muốn
Ảnh minh họa

Theo báo cáo của ISSF - một liên minh của các nhà khoa học toàn cầu, ngành cá ngừ và Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên – nếu theo khuyến cáo này, ngư dân có thể giảm đáng kể lượng đánh bắt cá mập xám từ 20% ​​đến 40%, tùy theo đại dương.

Các loài bị đánh bắt không mong muốn trong báo cáo là cá mập, cá mập voi, cá đuối, các loài cá có vảy, rùa biển và cá bơn. Mặc dù không phải là các loài đánh bắt không mong muốn, báo cáo cũng nhấn mạnh đến việc bắt cá ngừ mắt to và cá ngừ vây vàng.

Một số kết quả chính của báo cáo là:

Theo ISSF, 90% cá mập bị mắc kẹt trong các lưới FAD trong nghề đánh bắt cá bằng lưới vây là cá mập Carcharhinus falciformis và cá mập trắng (longimanus) là loài bị đánh bắt không mong muốn khác

Tỷ lệ va chạm của cá mập voi (Rhyncodon typus) với tàu đánh cá bằng lưới vây rất thấp: Ví dụ, Ủy ban Thủy sản Tây và Trung Thái Bình Dương ghi nhận tỷ lệ này là 0,94%. Tuy nhiên, bất kỳ việc con cá mập voi nào bị chết do đánh bắt cũng là mối quan tâm do lịch sử và ý nghĩa sinh thái của chúng. Việc chấm dứt thời gian và đóng cửa khu vực đánh bắt cá không hiệu quả trong việc ngăn chặn đánh bắt cá mập voi, nhưng con người cũng đã ban hành những hướng dẫn thực hành tốt nhất để thả các loài này trở lại biển

Cá đuối thường không bị đánh bắt trong các nghề đánh cá bằng lưới vây, dưới 0,1% trọng lượng, và thường bị đánh bắt trong các đàn cá tự do. Việc thả loài này từ boong tàu là một thay thế khả thi đối với việc thả từ lưới. Ngư dân nên tránh sử dụng móc, dây điện hoặc dây thắt chặt để nâng hoặc kéo lê bằng các khe mang hoặc thùy não

Rùa biển bị đánh bắt bằng các tàu lưới vây với số lượng rất nhỏ, phần lớn (khoảng 90%) được thả ra tương đối dễ dàng. Sử dụng các FADs không dính vào có thể ngăn cản sự vướng lưới của rùa.

Cá ngừ mắt to và cá ngừ vây vàng được coi là loài mục tiêu. Tuy nhiên, việc đánh bắt cá ngừ vằn của FAD có thể làm cho sản lượng đánh bắt cá ngừ mắt to và cá ngừ vây vàng chưa trưởng thành cao hơn, có thể góp phần vào việc đánh bắt quá mức. Tốc độ tăng trưởng chậm hơn của loài, tuổi thọ cao hơn và độ tuổi trưởng thành cao hơn sẽ làm tăng khả năng bị đánh bắt. Các nỗ lực giảm thiểu được đánh giá bao gồm: điều chỉnh giá tương đối của cá ngừ mắt to và cá ngừ vằn nhỏ; thiết lập hạn ngạch cụ thể cho từng loài; tạm thời dừng đánh bắt đối với một số khu vực có mật độ cao; hoặc quản lý số lượng các bộ đánh cá trên các vật thể nổi.

HNN (Theo undercurrentnews)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác