Xăng dầu giảm giá, giúp ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển (13-04-2020)

Để bù đắp lại những chuyến biển không mấy thuận lợi do ảnh hưởng của thời tiết từ trước Tết nguyên đán đến nay, cùng với đó ảnh hưởng của Dịch Covid-19 khiến hoạt động thu mua, chế biến, xuất khẩu thủy sản gặp khó khăn, giá các mặt hàng thủy sản giảm mạnh nhưng nhờ giá xăng dầu giảm sâu, tiết kiệm được chi phí cho chuyến biển, nên ngư dân các tỉnh miền Trung đang tích cực vươn khơi quyết tâm bám biển, vươn khơi đánh bắt ở vùng biển xa bờ với kỳ vọng những chuyến biển đầy tôm cá.
Xăng dầu giảm giá, giúp ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển
Ảnh minh họa

Mấy tháng nay, thời tiết không thuận lợi, thêm vào đó do ảnh hưởng của Dịch Covid-19 nên hoạt động thu mua, chế biến, xuất khẩu thủy sản gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều doanh nghiệp đã tạm ngưng hoặc thu mua số lượng ít, khiến cho giá cá sụt giảm, nhiều chủ tàu cá thua lỗ tính chuyện cho tàu nằm bờ.

Tuy nhiện, giá dầu trong nước được điều chỉnh giảm liên tục trong thời gian qua đã giúp ngư dân trên cả nước tích cực vươn khơi bám biển dài ngày. Trước đó, tại kỳ điều chỉnh giá xăng dầu gần đây nhất (29/3), cả hai mặt hàng xăng và dầu đã có mức giảm kỷ lục, hơn 4.000 đồng/lít trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới giảm mạnh. Theo đó, giá xăng E5 giảm 4.100 đồng/lít, xăng A95 giảm 4.252 đồng/lít… hiện giá của hai mặt hàng trên lần lượt là 11.950 đồng và 12.560 đồng và có thể tiếp tục giảm trong thời gian tới. Điều này giúp ngư dân giảm được gánh nặng chi phí cho mỗi chuyến biển, nhất là những tàu cá có công suất lớn, khai thác dài ngày trên biển.

Theo các chủ tàu, xăng dầu chiếm 50% chi phí chuyến đi biển, nên khi nhiên liệu giảm giá ngư dân sẽ yên tâm vươn khơi vì giảm bớt gánh nặng chi phí. Bên cạnh đó, khi xăng dầu giảm thì những chi phí liên quan đến hoạt động khai thác tàu biển, như: Nước đá, vận tải, nhu yếu phẩm… cũng sẽ được giảm theo. Điều này giúp mỗi chuyến biển của ngư dân giảm được 20-30% chi phí so với trước kia.

Nếu như trước đây, mỗi chuyến đi hết 70-80 triệu đồng tiền dầu, nay tính ra mỗi chuyến chỉ còn 40-50 triệu đồng nên chúng tôi yên tâm vươn khơi, giải quyết công ăn việc làm cho hàng chục ngư dân, chứ không còn lo lỗ tổn nữa”, một ngư dân tại tỉnh Bình Thuận chia sẻ.

Việc giá dầu giảm mạnh kéo theo nhiều chủ tàu cá của các tỉnh chuẩn bị ra khơi điều này đòi hỏi công tác kiểm soát tàu cá xuất bến càng phải chặt chẽ hơn trong bối cảnh Đoàn kiểm tra của Ủy ban châu Âu (EC) dự kiến sang với Việt Nam trong tháng tới. Trong thời gian này, ngành thủy sản các tỉnh liên tục phối hợp với các đơn vị liên quan, yêu cầu ngư dân ký cam kết thực hiện các quy định khi khai thác hải sản. Trong đó, những tàu cá ra khơi phải có giấy phép khai thác, lắp thiết bị giám sát hành trình và phải tuân thủ nghiêm ngặt việc báo cáo khi tàu ra vào cảng.

Song song với đó, trong giai đoạn này, việc thực hiện nghiêm kế hoạch hành động quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), khắc phục thẻ vàng IUU của Ủy ban châu Âu (EC) đối với Việt Nam đã được các địa phương tích cực triển khai. Bên cạnh đó, trong bối cảnh diễn biến phức tạp của Dịch Covid-19, các địa phương cũng đã tích cực tuyên truyền, khuyến cáo ngư dân phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống Covid-19 để bảo vệ sức khoẻ cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác