Xử lý vi phạm quy định về cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão (03-07-2019)

Ngày 16/5/2019, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản; Trong đó quy định chi tiết các hành vi vi phạm và các mức xử phạt quy định về cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão.
Xử lý vi phạm quy định về cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão
Ảnh minh họa

Theo đó, phạt tiền từ 2-5 triệu đồng đối với các trường hợp: Không thông báo hoặc thông báo không đầy đủ các thông tin theo quy định cho Tổ chức quản lý cảng cá trước khi vào hoặc rời cảng cá; Tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 mét trở lên không cập cảng cá có tên trong Danh sách cảng cá chỉ định để bốc dỡ thủy sản; Không tuân thủ nội quy và sự điều động của Tổ chức quản lý cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão.

Phạt tiền từ 5-30 triệu đồng đối với các hành vi: Điều khiển tàu cá và phương tiện khác gây hại đến công trình cảng cá; Phá hủy, tháo dỡ, làm thay đổi các công trình, trang thiết bị của cảng cá; Lấn chiếm vùng đất, vùng nước, công trình cảng cá. Đặc biệt, sẽ áp dụng hình thức xử phạt bổ sung “Tịch thu tang vật vi phạm hành chính” đối với các hành vi phá hủy, tháo dỡ, làm thay đổi các công trình, trang thiết bị của cảng cá.

Bên cạnh đó, Nghị định 42/2019/NĐ-CP cũng quy định phải khôi phục tình trạng ban đầu đối với các hành vi: Điều khiển tàu cá và phương tiện khác gây hại đến công trình cảng cá; Phá hủy, tháo dỡ, làm thay đổi các công trình, trang thiết bị của cảng cá. Đồng thời, buộc trả lại diện tích đã lấn chiếm đối với các hành vi lấn chiếm vùng đất, vùng nước, công trình cảng cá.

Vi phạm quy định về quản lý cảng cá

Tất cả các hành vi vi phạm quy định về quản lý cảng cá đều sẽ bị xử lý. Cụ thể là, phạt tiền từ 3-5 triệu đồng đối với các trường hợp: Không thu nhật ký khai thác thủy sản, nhật ký thu mua chuyển tải, báo cáo khai thác thủy sản; Không ban hành nội quy của cảng cá và thông báo công khai tại cảng cá; Không bố trí địa điểm làm việc để Cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện thanh tra, kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành quy định của pháp luật tại cảng cả; Không thông báo kịp thời cho Cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý đối với tàu cá khai thác thủy sản bất hợp pháp; Không thực hiện giám sát sản lượng thủy sản bốc dỡ qua cảng cá; Đưa cảng cá vào hoạt động khi chưa được công bố mở cảng cá theo quy định.

Ngoài ra, phạt tiền từ 5-10 triệu đồng đối với hành vi không thực hiện xác nhận thủy sản, sản phẩm thủy sản bốc dỡ qua cảng hoặc xác nhận không đúng quy định về nguồn gốc thủy sản từ khai thác bốc dỡ tại cảng cá. Đặc biệt, phạt nặng từ 40-50 triệu đồng đối với hành vi để tàu cá khai thác bất hợp pháp bốc dỡ thủy sản tại cảng cá.

Nghị định 42/2019/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 05 tháng 7 năm 2019.

Chi tiết tham khảo: https://tongcucthuysan.gov.vn/

Ngọc Thúy – FICen

Ý kiến bạn đọc

Tin khác