Tính bền vững của các sản phẩm cá ngừ bảo quản (28-01-2019)

Hiệp hội Thủy sản bền vững (SFP) đã công bố báo cáo thường niên về sự ổn định của các sản phẩm cá ngừ bảo quản, và báo cáo chỉ ra rằng gần một nửa ngành đang cung cấp nguồn cung bền vững hoặc cải thiện với tiềm năng nhiều hơn trong tương lai gần.
Tính bền vững của các sản phẩm cá ngừ bảo quản
Ảnh minh họa

Báo cáo, là một phần của Sáng kiến ​​mục tiêu 75 của SFP, cho thấy 41,1% sản lượng cá ngừ bảo quản trên toàn cầu được coi là bền vững hoặc cải thiện, với con đường tăng số lượng trong tương lai gần.

Phần lớn ngành sản xuất cá ngừ bắt nguồn từ nghề câu vàng cá ngừ vằn. Hơn 80% sản lượng đánh bắt cá ngừ bảo quản được đánh bắt thông bằng lưới vây. Trong đó, 45% khối lượng toàn cầu - 1,9 triệu tấn - đến từ cá ngừ vằn của Ủy ban Thủy sản Tây và Trung Thái Bình Dương.

Cho đến nay, Thái Lan là nước xuất khẩu cá ngừ đóng hộp lớn nhất. Theo sau Thái Lan là Ecuador, nước có tỷ lệ xuất khẩu lớn hơn tới các nước có nỗ lực bền vững.

Theo SFP, một con đường rõ ràng thể hiện sự cải thiện là sử dụng những thị trường hiện có với tính bền vững mạnh mẽ để thúc đẩy ngành công nghiệp cá ngừ. Các thị trường ở Bắc Mỹ, Liên minh châu Âu và các khu vực khác có tính bền vững mạnh chiếm 47% lượng tiêu thụ cá ngừ đóng hộp toàn cầu, có thể được sử dụng làm đòn bẩy cho các nhà xuất khẩu. Theo báo cáo, những thị trường tương tự chiếm 52% thị trường cá thịt trắng, đã đủ để đạt được mục tiêu gần với mục tiêu 75 đối với cá thịt trắng đánh bắt tự nhiên.

Một mục tiêu rõ ràng khác thể hiện sự cải thiện là nghề cá với các dự án cải thiện nghề khai thác (FIP) hiện có hoặc đang thực hiện. Theo báo cáo, các ngư trường có FIP là FIP cá ngừ quốc gia Indonesia, FIP nghề câu vàng cá ngừ Đông Đại Tây Dương và FIP nghề câu vàng cá ngừ PT Pahala Bahari Nusantara. Cả ba đều có tiềm năng bổ sung thêm 12% cá ngừ vào ngành sản xuất các sản phẩm cá ngừ bảo quản.

Một con đường rõ ràng khác thể hiện sự cải thiện trên một FIP ​​có trụ sở tại Papua New Guinea, cũng như một FIP ​​cấp quốc gia mới ở Nhật Bản. Mặc dù hai dự án này sẽ yêu cầu sử dụng đòn bẩy đã nói ở trên, nhưng các dự án này cũng có thể thêm 23% cá ngừ bảo quản vào các số liệu sản xuất bền vững toàn cầu.

Báo cáo cho biết: Chiến lược như được mô tả ở trên chiếm 76% sản lượng toàn cầu đạt được mục tiêu 75. Các thị trường Bắc Mỹ và EU (khoảng một nửa thị trường cho cá ngừ bảo quản) sẽ làm tăng áp lực lên các nhà cung cấp và nhà sản xuất để bắt đầu các FIP ngày càng lớn hơn.

Hành động khẩn cấp nhất là cần thiết ở Nhật Bản và các Bên của Thỏa thuận Nauru, chiếm mục tiêu lớn nhất để tăng tính bền vững cho sản phẩm cá ngừ bảo quản trên toàn cầu.

Jim Cannon, Giám đốc điều hành của SFP cho biết: “Số lượng cá ngừ bảo quản đã và sẽ đáp ứng các tiêu chí  của mục tiêu 75 không chỉ là mối quan tâm đối với cá ngừ bảo quản, mà còn đảm bảo rằng toàn bộ ngành công nghiệp đang làm mọi thứ có thể để cải thiện sản xuất thủy sản bền vững trên toàn thế giới”.

HNN (Theo seafoodsource)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác