Quảng Nam sẽ là một tỉnh đi đầu trong cả nước về tháo gỡ 'Thẻ vàng' IUU (01-07-2024)

Ngày 19/6, đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và PTNT do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dẫn đầu có buổi làm việc với Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Quảng Nam về kiểm tra tình hình triển khai các khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC) về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
Quảng Nam sẽ là một tỉnh đi đầu trong cả nước về tháo gỡ 'Thẻ vàng' IUU

Tại buổi làm việc, ông Hồ Quang Bửu, Quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam cho biết, từ đầu năm đến nay, tỉnh Quảng Nam có 6 tàu cá vi phạm ranh giới được phép khai thác thủy sản trên biển. Các cơ quan chức năng đã liên lạc với gia đình tìm mọi cách yêu cầu các tàu quay về vùng biển được phép khai thác của Việt Nam và những tàu vượt ranh giới cho phép khai thác thủy sản đều bị xử lý khi tàu cá cập cảng.

Theo số liệu báo cáo của tỉnh Quảng Nam, tính đến ngày 15/6/2024, Quảng Nam có 2.116 tàu cá đã được đăng ký; 100 tàu cá đăng ký đã sơn màu cabin đánh dấu tàu cá theo đúng quy định. Số tàu cá được cấp giấy phép khai thác thủy sản theo quy định Luật Thủy sản năm 2017 và Nghị định số 26/NĐ-CP là 1.256 giấy phép/2.116 tàu cá, chiếm 59,4%.

Trong thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo cho các Sở, ngành và địa phương liên quan triển khai nhiều lớp tập huấn, tuyên truyền trực tiếp nhiệm vụ chống khai thác IUU đến tất cả các chủ tàu, thuyền trưởng, thuyền viên tham gia khai thác thủy sản. Nhờ đó, ngư dân trong tỉnh đã từng bước thay đổi nhận thức, chấp hành các khuyến nghị của EC.

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh tổng số tàu cá từ 15 mét trở lên đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS) là 636/642 chiếc thuộc diện bắt buộc phải lắp thiết bị VMS, đạt tỷ lệ 99,1%. Các tàu còn lại chưa lắp đặt thiết bị VMS do đang nằm bờ hoặc vừa mới mua lại từ ngoại tỉnh, đang trong thời gian sữa chữa, cải hoán. Hiện còn 1.084 tàu cá chưa đăng ký (tàu 3 không: không đăng ký, không đăng kiểm, không cấp phép), 860 tàu cá chưa được cấp phép.

Quảng Nam là tỉnh quyết liệt trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm và thực thi pháp luật. Nhiều tàu cá bị xử phạt đã tạo được sự răn đe để các chủ tàu khác chấp hành nghiêm các quy định.

Theo hệ thống giám sát hành trình tàu cá, từ đầu năm đến nay có hơn 100 tàu cá từ 15m trở lên mất kết nối hơn 6 giờ trên biển; 100% tàu cá mất kết nối tín hiệu VMS hơn 6 giờ trên biển đều bị xử lý khi về bờ. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam đã xử phạt 44 vụ vi phạm về VMS với tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng. Cùng đó, phối hợp kiểm tra, xử phạt hành chính 53 vụ vi phạm với tổng số tiền gần 1,2 tỷ đồng. Do đó từ năm 2023 đến nay, Quảng Nam không có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt và bị xử lý.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Phùng Đức Tiến cho hay, hiện nay hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật đã tương đối toàn diện. Khi đi vào thực thi pháp luật còn có những nội dung mà chúng ta phải cố gắng, đó là quản lý đội tàu, giám sát đội tàu. Bộ Nông nghiệp và PTNT đã đề nghị tỉnh Quảng Nam tập trung nguồn lực để giải quyết những tàu cá vi phạm 3 không.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đánh giá cao kết quả đạt được của tỉnh Quảng Nam trong thực hiện công tác chống khai thác IUU. Quảng Nam là địa phương làm quyết liệt trong việc thực hiện khai thác IUU, đã mạnh tay xử lý với các trường hợp vi phạm. Đồng thời Thứ trưởng yêu cầu, tỉnh Quảng Nam tập trung xử lý quản lý tàu cá, giám sát tàu cá, nhất là việc 1.084 tàu cá chưa đăng ký; đồng thời, chấp hành nghiêm việc truy xuất nguồn gốc, ghi nhật ký hành trình….

“Thời gian qua, tỉnh Quảng Nam đã có những chuyển biến rất tích cực, nhưng để gỡ thẻ vàng thì chưa đạt yêu cầu, cần phải nỗ lực thêm. Tuy nhiên, chúng tôi tin tưởng rằng, với sự lãnh đạo chặt chẽ của của địa phương thì thời gian tới, đặc biệt là trước khi EC vào thanh tra lần thứ 5, Quảng Nam sẽ là tỉnh đi đầu trong cả nước về tháo gỡ thẻ vàng IUU", Thứ trưởng Phùng Đức Tiến kỳ vọng.

Thanh Thủy

Ý kiến bạn đọc

Tin khác