Ecuador: Kiểm soát chặt chẽ sản phẩm tôm xuất khẩu sang Trung Quốc (16-09-2020)

Chính phủ Ecuador đã thông báo rằng họ đang đẩy mạnh các biện pháp an toàn sinh học trong các nhà máy chế biến tôm với mục tiêu giành lại thị phần tại thị trường Trung Quốc.
Ecuador: Kiểm soát chặt chẽ sản phẩm tôm xuất khẩu sang Trung Quốc

Các quy định mới về kiểm soát an toàn sinh học là một phần của thỏa thuận được ký vào tháng trước giữa Bộ Sản xuất, Ngoại thương, Đầu tư và Thủy sản Ecuador (MPCEIP) và Tổng cục Hải quan Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (GACC).

Daniel Pesantes, người đứng đầu Ban Thư ký an toàn và Chất lượng của Ecuador (SCI) gần đây đã chủ trì một hội thảo tập huấn trực tuyến với các nhà chế biến tôm trước khi kiểm tra các nhà máy của họ, theo một tuyên bố của Phòng Nuôi trồng Thủy sản Quốc gia.

Sáng kiến ​​này nhằm mục đích xác minh rằng các cơ sở chế biến thủy sản đã tăng cường các biện pháp khử trùng và vệ sinh cá nhân cho tất cả những người vận hành tiếp xúc với sản phẩm và bao bì.

Các xét nghiệm sàng lọc đối với Covid-19 phải được thực hiện định kỳ và nếu xác định được trường hợp mắc bệnh, người lao động phải được cách ly trong 14 ngày và chỉ có thể trở lại làm việc khi xét nghiệm âm tính. Những công nhân tiếp xúc gần với công nhân bị nhiễm bệnh cũng sẽ được áp dụng như vậy.

Rủi ro lây nhiễm trong sản phẩm, vật liệu đóng gói và khu vực chế biến, sẽ được kiểm soát bằng cách củng cố các quy trình vận hành vệ sinh tiêu chuẩn (SOP) để đảm bảo khử trùng các khu vực và bề mặt, nhằm loại bỏ các tác nhân gây nhiễm. Điều này cũng sẽ được thực hiện bên trong các thùng chứa, trước khi vận chuyển sản phẩm.

“Tất cả các cơ sở xuất khẩu tôm của Ecuador sang Trung Quốc sẽ bị SCI kiểm tra không có ngoại lệ và trong trường hợp không tuân thủ các quy trình an toàn sinh học, việc cấp giấy chứng nhận sức khỏe sẽ bị đình chỉ, điều đó có nghĩa là công ty không thể xuất khẩu cho đến khi họ đưa ra một kế hoạch cải tiến và một cuộc kiểm tra mới được thực hiện. Mục tiêu là bằng cách tăng cường an toàn sinh học và thiết lập các quy trình minh bạch, ngành công nghiệp tôm Ecuador tăng cường cam kết với người tiêu dùng trên toàn thế giới để đảm bảo một sản phẩm an toàn cũng như chất lượng về mẫu mã và hương vị tuyệt vời và phù hợp với các tiêu chuẩn bền vững cao nhất”, tuyên bố kết luận.

Trước đó, Tỉnh Sơn Tây của Trung Quốc đã có thông báo lệnh cấm bán, mua hoặc sử dụng tôm nhập khẩu từ Ecuador trong nỗ lực kiểm soát loại virus mới.

Theo hãng tin Reuters cho biết, Cục Quản lý Nhà nước về Thị trường tỉnh Sơn Tây đã thông báo lệnh cấm vào ngày 26 tháng 8. Động thái này diễn ra sau khi dấu vết của Covid-19 được phát hiện trên thành bên trong của các container vận chuyển tôm xuất khẩu từ Ecuador sang Trung Quốc. Phía Trung Quốc kể từ đó đã tăng cường xét nghiệm coronavirus trên thực phẩm nhập khẩu đông lạnh để ngăn chặn sự gia tăng của vi rút.

Văn Thọ (Theo thefishsite.com)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác