Tăng cường phối hợp chia sẻ dữ liệu thống kê, nâng cao hiệu quả thống kê trong ngành nông nghiệp (16-03-2024)

Chiều ngày 15/3, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị tổng kết công tác phối hợp và ký kết Quy chế phối hợp giữa Bộ Nông nghiệp và PTNT với Tổng cục Thống kê (TCTK) về công tác thống kê và chia sẻ thông tin thống kê.
Tăng cường phối hợp chia sẻ dữ liệu thống kê, nâng cao hiệu quả thống kê trong ngành nông nghiệp

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp và bà Nguyễn Thị Hương – Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê đồng chủ trì hội nghị. Cùng tham dự Hội nghị về phía TCTK có các Phó Tổng cục trưởng: Nguyễn Trung Tiến, Lê Trung Hiếu, Đỗ Thị Ngọc; đại diện lãnh đạo và chuyên viên các đơn vị thuộc hai cơ quan Bộ Nông nghiệp và PTNT và TCTK.

Tại Hội nghị, các đại biểu được nghe báo cáo Kết quả thực hiện Quy chế phối hợp giữa Bộ Nông nghiệp và PTNT và TCTK về công tác thống kê và chia sẻ thông tin thống kê trong thời gian qua.

Theo đó, ngày 28/11/2016, Bộ NN&PTNT và TCTK ký kết Quy chế phối hợp số 10068/QCPH-BNNPTNT-TCTK về công tác thống kê và chia sẻ thông tin thống kê. Bộ Nông nghiệp và PTNT đã cung cấp cho TCTK số liệu về tiến độ sản xuất nông nghiệp, số liệu thiệt hại rừng, số trận thiên tai và mức độ thiệt hại; số liệu vê tàu cá, sản lượng cá tra, tôm nước lợ; số liệu về dịch bệnh cây trồng; xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản hang tháng; số liệu chuyên đề như vốn đầu tư, năng lực các công trình thủy lợi,…; kết quả tổng điều tra, kiểm kê tài nguyên rừng; kết quả các cuộc điều tra thống kê Bộ chủ trì phối hợp với TCTK thực hiện.

Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế về việc tiến độ trao đổi, chia sẻ thông tin, số liệu thống kê giữa hai bên; việc phối hợp giữa các Sở Nông nghiệp và PTNT và các Cục thống kê địa phương còn chưa đồng bộ, cũng như hạn chế về cách tính một số chỉ tiêu tang trưởng kinh tế ngành Nông nghiệp và PTNT.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Thị Hương cho biết, sau gần 8 năm thực hiện Quy chế phối hợp giữa Bộ Nông nghiệp và PTNT và Tổng cục Thống kê về công tác thống kê và chia sẻ thông tin thống kê, hai bên đã phối hợp chặt chẽ để triển khai nhiều hoạt động thực chất, đạt kết quả cao. Để phù hợp với xu hướng hiện nay là giảm điều tra, tăng cường dữ liệu hành chính, cũng là xu hướng mà thế giới yêu cầu, cần tiếp tục chia sẻ thêm dữ liệu để phục vụ phân tích.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng, thời gian qua, công tác phối hợp về công tác thống kê cũng như chia sẻ thông tin thống kê tại một số địa phương còn chưa chặt chẽ, cần có sự chỉ đạo quyết liệt hơn nữa từ Bộ Nông nghiệp và PTNT và TCTK xuống các các Sở Nông nghiệp và PTNT và các Cục Thống kê địa phương trong vấn đề này. Thứ trưởng đề xuất, trong bối cảnh ngành nông nghiệp đang chuyển dịch cơ cấu theo hướng tăng giá trị sản xuất, TCTK cần sớm hoàn thiện phương pháp tính mới để đo lường được đầy đủ giá trị của ngành nông nghiệp.

Thứ trưởng đồng thời nhấn mạnh, tầm quan trọng của ứng dụng chuyển đổi số trong thống kê, do đó kiến trúc dữ liệu hai bên phải đồng nhất, thực hiện từ xã, huyện trở lên. Đồng thời, đề nghị Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp bám sát Đề án thống kê đã có để triển khai dữ liệu chuẩn, công tác thống kê bài bản; tiến tới không chỉ là số liệu thống kê hàng tháng, hàng quý mà là số liệu thời gian thực bởi yêu cầu thực tiễn của ngành nông nghiệp cần số liệu thời gian thực, như tàu cá, xuất khẩu,...

Sau khi nghe đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT và TCTK báo cáo đề xuất nội dung trọng tâm phối hợp công tác giữa hai cơ quan năm 2024, các phát biểu tham luận, dự thảo quy chế mới; Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp và Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Thị Hương ký kết quy chế phối hợp về công tác thống kê và chia sẻ thông tin thống kê trong giai đoạn mới.

Cũng tại hội nghị, Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ, số liệu thống kê là bằng chứng để Lãnh đạo Đảng, Nhà nước làm căn cứ đưa ra các chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội cả nước. Công tác thống kê trong lĩnh vực nông nghiệp khó hơn các ngành kinh tế khác bởi chịu tác động từ các yếu tố khách quan như thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu... Hiện ngành nông nghiệp đang chuyển đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, từ tăng trưởng đơn giá trị sang tăng trưởng tích hợp đa giá trị.

Bộ trưởng mong muốn TCTK nghiên cứu bổ sung các chỉ tiêu thống kê trong Tổng Điều tra Nông thôn và nông nghiệp năm 2025, đáp ứng tốt hơn nhu cầu số liệu thống kê về nông nghiệp, đo lường đầy đủ hơn giá trị tạo ra của ngành nông nghiệp, từ đó có được góc nhìn toàn cảnh và rõ nét hơn về bức tranh nông nghiệp, nông dân và nông thôn Việt Nam. Ngành Thống kê cũng cần tăng cường công tác truyền thông để nâng cao nhận thức của lãnh đạo chính quyền các cấp về vai trò của thống kê trong công tác điều hành tại địa phương. Hai cơ quan tiếp tục có những buổi làm việc trao đổi với nhau, để có sự thống nhất cao trong số liệu thống kê và hai bên sẽ tích cực phối hợp trong công tác thống kê cũng như chia sẻ thông tin thống kê theo các nội dung tại Quy chế vừa được ký kết.

Thay mặt lãnh đạo TCTK, Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Thị Hương cảm ơn những chia sẻ, sự khích lệ động viên của Bộ trưởng Lê Minh Hoan. Điều này tạo động lực để ngành Thống kê tiếp tục thể hiện rõ vai trò của thông tin thống kê trong chỉ đạo, điều hành phù hợp với thời đại, theo đòi hỏi thực tiễn của Việt Nam và xu hướng của thế giới… Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương tin tưởng các nội dung của quy chế phối hợp vừa được ký kết hôm nay sẽ được các đơn vị chức năng của hai cơ quan thực hiện tốt.

Thanh Thủy

Ý kiến bạn đọc

Tin khác