Cục Thủy sản làm việc với Cục Tác chiến (BQP) về phối hợp chia sẻ dữ liệu công nghệ trong chống khai thác IUU (14-03-2024)

Chiều ngày 13/3, tại Hà Nội, Cục Thủy sản đã có buổi làm việc với Cục Tác chiến (Bộ Quốc phòng) về phối hợp chia sẽ dữ liệu công nghệ trong quản lý giám sát tàu cá trên biển cũng như triển khai áp dụng phần mềm truy xuất nguồn gốc thủy sản điện tử (e-CDT).
Cục Thủy sản làm việc với Cục Tác chiến (BQP) về phối hợp chia sẻ dữ liệu công nghệ trong chống khai thác IUU

Tham dự buổi làm việc về phía Bộ Quốc phòng có lãnh đạo: Cục Tác chiến; Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng; Tập đoàn Viễn thông Quân đội Việt Nam (Viettel).

Tại buổi làm việc Cục trưởng Cục Thủy sản, Ông Trần Đình Luân đã báo cáo tình hình về công tác phòng chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) mà Bộ Nông nghiệp &PTNT, Cục Thủy sản và các đơn vị đang triển khai, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện khắc phục các khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu (EC). Bên cạnh đó, ông Trần Đình Luân cũng đã thông tin về công tác sửa đổi, hoàn thiện các thủ tục pháp lý, cũng như hướng giải pháp để quản lý số lượng tàu cá “3 Không” và triển khai phần mềm truy xuất nguồn gốc thủy sản điện tử  (e-CDT).

Do thời gian từ nay đến thời điểm báo cáo kết quả khắc phục các khuyến nghị của EC và lịch dự kiến Đoàn EC sang làm việc với phía Việt Nam lần thứ 5 không còn nhiều, đây là cơ hội quyết định để Việt Nam gỡ "thẻ vàng" khai thác thủy sản. Chính vì vậy, Cục trưởng đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong chống khai thác IUU. Đặc biệt, khi thủ tục pháp lý liên quan đến tàu cá “3 Không” được hoàn thiện và hiện đang cao điểm triển khai phầm mềm (e-CDT) cần có sự phối hợp vào cuộc quyết liệt của Bộ đội Biên phòng, Cục Tác chiến (Bộ Quốc phòng) để triển khai áp dụng rộng rãi và nhanh nhất có thể phần mềm (e-CDT).

Tại buổi làm việc, Cục Thủy sản cũng đã giới thiệu tổng quan về phần mềm (e-CDT) cũng như các bước trong quy trình triển khai áp dụng cho các đối tượng quản lý trong chuỗi sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm khai thác thủy sản.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thiếu tướng Phạm Văn Hoạt - Phó Cục trưởng Cục Tác chiến Bộ Quốc phòng đã khái quát tình hình triển khai nhiệm vụ chống khai thác IUU mà Bộ Quốc phòng đang triển khai. Thiếu tướng Phạm Văn Hoạt cho biết, Cục Tác chiến đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện tham gia vào thực địa trên biển để giám sát, kịp thời ngăn chặn các tàu cá vi phạm vượt ranh giới trên biển. Bên cạnh đó, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã giao nhiệm vụ cho các lực lượng biên phòng, đồn, trạm thường xuyên kiểm tra điều kiện xuất nhập cảng của các tàu cá ngư dân để kịp thời xử lý.

Bên cạnh đó, Thiếu tướng Phạm Văn Hoạt cho biết, để quản lý chặt chẽ có hiệu quả các phương tiện hoạt động trên biển, kịp thời xử lý những tình huống trên biển và tham gia vào công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, Cục Tác chiến được (Bộ Quốc phòng) giao phối hợp với Tập đoàn Viễn thông Quân đội Việt Nam (Viettel) xây dựng phần mềm quản lý các phương tiện hoạt động trên biển trong đó có tàu cá của ngư dân khai thác với mục đích chính là phục vụ quản lý chống Khai thác IUU và phục vụ một số nhiệm vụ chuyên môn đặc thù của quân đội (tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, chống tội phạm, buôn lậu trên biển…). Khi hoàn thiện và triển khai phần mềm này sẽ góp phần vào chống khai thác IUU một cách tổng thể kịp thời, toàn diện và hiệu quả, do đó cần có sự phối hợp, tạo điều kiện của Cục Thủy sản trong việc chia sẽ dữ liệu giám sát hành trình tàu cá (VMS); Dữ liệu về thông tin hồ sơ tàu cá, thuyền trưởng, thuyền viên…và các thủ tục quy trình xuất nhập bến của tàu cá.

Kết thúc buổi làm việc, hai bên đã thống nhất các nội dung về phối hợp và giao cho các đơn vị chuyên môn đầu mối để tổ chức triển khai các nội dung đã thống nhất như: Tăng cường công tác chống khai thác IUU; Phối hợp hướng dẫn triển khai phần mềm (e-CDT) cho ngư dân, các trạm, đồn biên phòng; Chia sẽ dữ liệu về (VMS); Cơ sở dữ liệu tàu cá và các nội dung liên quan đến quy trình thủ tục xuất nhập cảng.

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác