Bình Định: Kế hoạch triển khai thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ về chống khai thác IUU, gỡ “Thẻ vàng” của EC (25-11-2021)

Ngày 18/11/2021, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Định đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp trực tuyến về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), chấm dứt tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của  Ủy ban Châu Âu (EC), trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Bình Định: Kế hoạch triển khai thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ về chống khai thác IUU, gỡ “Thẻ vàng” của EC
Ảnh minh họa

Kế hoạch đã đề ra 3 nhóm mục tiêu chính là : (1) Tuyên truyền, phổ biến, đào tạo, tập huấn, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức tuân thủ pháp luật cho chủ tàu, thuyền trưởng, ngư dân, chủ cơ sở dịch vụ hậu cần khai thác thủy sản đảm bảo được nguyên tắc: “Dân biết, dân hiểu, dân tin, dân theo và dân làm”; đảm bảo 100% ngư dân trên địa bàn tỉnh hiểu biết sâu, rộng đầy đủ các quy định của Luật Thủy sản 2017 và các văn bản hướng dẫn Luật. (2) Phấn đấu đến cuối năm 2021 sẽ chấm dứt tình trạng tàu cá và ngư dân của Bình Định khai thác thủy sản bất hợp pháp tại các vùng biển nước ngoài. (3) Công tác trao đổi, tiếp nhận, xử lý thông tin phải đúng với nhiệm vụ được giao của các đơn vị và phải đảm bảo thông suốt 24/24 giờ trong ngày.

Để quyết tâm đạt được các mục tiêu trên, UBND tỉnh Bình Định đã đưa ra các giải pháp cụ thể và phân công nhiệm vụ đến từng đơn vị triển khai thực hiện nhằm khắc phục những khuyến nghị của EC về chống khai thác IUU:

Sở Nông nghiệp và PTNT: tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc các đơn vị chức năng, các địa phương thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU, đảm bảo kiểm tra đến từng địa phương cấp xã có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài để nắm tình hình và có biện pháp chỉ đạo, xử lý, kịp thời, hiệu quả; xử lý đối với đơn vị không hoàn thành nhiệm vụ nhất là người đứng đầu địa phương có tàu vi phạm nhiều năm liền không có chuyển biến.

Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan kiểm tra, giám sát toàn bộ việc thực hiện Quy trình tiếp nhận thông tin, xử lý dữ liệu giám sát hành trình đối với tàu cá Bình Định có chiều dài lớn nhất từ 15 mét trở lên vượt ranh giới cho phép trên biển, không duy trì hoạt động hoặc vô hiệu hóa thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển để làm cơ sở xử lý theo quy định,..

UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển: tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra, giám sát của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với các tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ được giao; có kế hoạch theo dõi, quản lý chặt chẽ các đối tượng, nắm chắc địa bàn để phát hiện, ngăn chặn kịp thời các tàu cá đi khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.

 Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho ngư dân, các tổ chức, cá nhân có liên quan, các doanh nghiệp xuất khẩu hải sản thực hiện đầy đủ các quy định của Luật Thủy sản năm 2017,.. để khẳng định quyết tâm, nỗ lực, kết quả của Việt Nam trên trường quốc tế về cam kết ngăn chặn, loại bỏ khai thác IUU, gỡ “Thẻ vàng” của EC.

Chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh tăng cường theo dõi, quản lý chặt chẽ số lượng tàu cá địa phương hoạt động dài ngày trên biển, thường xuyên xuất, nhập bến tại các địa phương khác, tàu cá bị cảnh báo, các tàu cá tắt thiết bị giám sát hành trình theo quy định; phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý các tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài,..

UBND các xã, phường, thị trấn ven biển: gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương cấp xã, phường, thị trấn, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân thiếu tinh thần, trách nhiệm để xảy ra sai phạm hoặc không hoàn thành nhiệm vụ, công việc được giao về chống khai thác IUU; tập trung rà soát, khoanh vùng, lập danh sách các đối tượng, nghề khai thác, các địa bàn trọng điểm tại địa phương có tàu vi phạm hoặc có nguy cơ vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài.

Đồng thời, phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan tiến hành xác minh, xử lý tàu cá vi phạm khai thác IUU. Đặc biệt là tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài và bị bắt giữ, tàu cá bị thông báo vượt ranh giới cho phép trên biển, tàu cá mất kết nối trên biển,..

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh: Chủ trì, phối hợp với cơ quan chức năng tập trung điều tra, xử lý, xử phạt dứt điểm các hành vi khai thác IUU, đặc biệt là hành vi vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài bị bắt giữ; tàu cá bị cảnh báo vượt ranh giới vùng tự do đánh bắt của Việt Nam và tàu cá mất tín hiệu kết nối thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển; thực hiện kiểm tra, kiểm soát đảm bảo tất cả tàu cá khi xuất bến đi khai thác thủy sản phải đảm bảo đủ điều kiện theo quy định pháp luật; kiên quyết ngăn chặn, xử lý, không cho xuất bến đi khai thác đối với tàu cá vi phạm khai thác IUU.

Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu để trường hợp tàu cá không có giấy phép khai thác thủy sản, tàu cá chưa lắp đặt hoặc không bật thiết bị giám sát hành trình theo quy định xuất bến đi khai thác mà không có xử lý theo quy định, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy và cá nhân có hành vi vi phạm để tàu cá xuất bến; theo dõi, quản lý chặt chẽ số lượng tàu cá địa phương hoạt động dài ngày trên biển và thường xuyên xuất, nhập bến trên địa bàn địa phương khác,..

Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định và Báo Bình Định: tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật Việt Nam trong khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy hải sản; các chủ trương của Đảng, Nhà nước về chính sách phát triển thủy sản, các chương trình hành động của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và PTNT về ngăn chặn, giảm thiểu và loại bỏ khai thác IUU,..  đến tận cộng đồng ngư dân, đặc biệt là các chủ tàu, thuyền trưởng,..

Các Sở, ban, ngành khác có liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch này theo chức năng, nhiệm vụ.

Thanh Thủy

Ý kiến bạn đọc

Tin khác