AGRI TECH EXPO – Diễn đàn Quốc tế Chuyển đổi số Nông nghiệp Việt Nam (15-09-2021)

“AGRI TECH EXPO 2021” dự kiến được tổ chức vào ngày 16.9.2021 theo hình thức trực tuyến.
AGRI TECH EXPO – Diễn đàn Quốc tế Chuyển đổi số Nông nghiệp Việt Nam
Ảnh minh họa

Diễn đàn Quốc tế Chuyển đổi số Nông nghiệp Việt Nam là diễn đàn kinh tế nông nghiệp có quy mô quốc gia, quốc tế, để thảo luận các vấn đề then chốt, chiến lược về nông nghiệp của Việt Nam đặt trong bối cảnh khu vực và thế giới. Diễn đàn là nơi diễn ra các hoạt động đối thoại, chính sách công tư giữa Chính phủ và khu vực tư nhân, cùng các bên liên quan.

Triển lãm Quốc tế Nông nghiệp thực tế ảo (Agri Fair 2021) nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Quốc tế Chuyển đổi số Nông nghiệp Việt Nam. Diễn đàn Quốc tế Chuyển đổi số Nông nghiệp Việt Nam và Triển lãm Quốc tế Nông nghiệp thực tế ảo tập hợp rất nhiều chương trình khuyến mại và ưu đãi từ ngành hàng, nhãn hàng, hứa hẹn thu hút đông đảo khách tham quan và mua sắm. Bên cạnh đó còn có các chuỗi hội nghị chuyên đề tổ chức trực tiếp và trực tuyến xoay quanh chủ đề xuyên suốt kinh tế nông nghiệp được kỳ vọng sẽ là nơi các nhà quản lý, giới chuyên gia và doanh nghiệp đi tìm lời giải cho các bài toán chính sách hiện đại hóa nền nông nghiệp theo hướng số hóa, tìm kiếm giải pháp bền vững để tối ưu hóa các thị trường truyền thống.

Thông qua chuỗi Diễn đàn, tọa đàm trực tuyến, các bên cùng nhau nghiên cứu, đề xuất phương án đột phá để tiếp cận thành công các thị trường tiềm năng với mục tiêu “Nông nghiệp Việt Nam - Bếp ăn an toàn của thế giới”.

Bối cảnh Nông nghiệp Việt Nam

Theo số liệu báo cáo của Tổng cục Thống kê, tháng 8/2021, sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản đã diễn ra trong điều kiện thời tiết tương đối thuận lợi cho cây trồng, vật nuôi sinh trưởng và phát triển. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội làm ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng sản xuất – chế biến – tiêu thụ các sản phẩm nông, lâm, thủy sản. Về cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu 8 tháng năm 2021, nhóm hàng nông sản, lâm sản đạt 15,4 tỷ USD, tăng 14,9%. Nhóm hàng thủy sản đạt 5,58 tỷ USD, tăng 7,1%.

Dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trên cả nước, nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg đã ảnh hưởng nặng nề đến tình hình kinh tế - xã hội. Sự bùng phát mạnh của làn sóng Covid-19 lần thứ tư cùng với các đợt giãn cách liên tiếp đã khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề, đặc biệt là các địa phương phía Nam.  

Bên cạnh đó, xâm lấn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long đã ảnh hưởng đến ngành trồng trọt và nuôi trồng thủy sản. Tình hình dịch tả lợn châu Phi tuy có giảm nhiều nhưng chưa được khống chế hoàn toàn. Ngoài ra, cúm gia cầm có nguy cơ bùng phát do tổng đàn tăng nhanh… Tình hình này đã đặt ra thách thức lớn cho Nông nghiệp Việt Nam, cần phải có những giải pháp biến “nguy” thành “cơ”, tìm hướng đi cho doanh nghiệp trong hiện tại và tương lai.

Một số điểm sáng cho ngành Nông nghiệp trong tình hình dịch bệnh Covid-19

(1) Hoạt động xuất khẩu hàng nông sản được dự đoán sẽ có những kỳ vọng tích cực trở lại sau thời gian ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; (2) Cơ hội từ những hợp tác quốc tế quy mô toàn cầu như: Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) được kỳ vọng sẽ có những tác động thúc đẩy sản xuất trong nước; (3) Mức thuế chống bán phá giá vào thị trường Hoa Kỳ giảm, kết quả công nhận tương đương về hệ thống quản lý, kiểm soát an toàn thực phẩm trên cá tra do Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ công bố là cơ sở thuận lợi giúp cho sản phẩm nông sản của Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh; (4) Hiệp định đối tác tự nguyện về thực thi Luật Lâm nghiệp, Quản trị rừng và Thương mại lâm sản được phê duyệt, tạo điều kiện đẩy mạnh xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang EU.

Đây là những yếu tố tạo động lực tăng trưởng, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam trong thời gian tới.

Bắt kịp các xu thế thị trường, phát huy vai trò trụ đỡ của nền kinh tế trong bối cảnh đại dịch và hậu đại dịch Covid-19

Với mục đích triển khai nội dung chỉ đạo của Chính phủ và của Bộ về nghiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2021. Đề ra giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số nông nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường, hướng đến phát triển bền vững, ứng dụng công nghệ cao. Định hình chuyển đổi số Nông nghiệp Việt Nam đến năm 2035 và các chương trình hành động để đưa Việt Nam trở thành một cường quốc về nông nghiệp số trên thế giới. Và giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ thuộc ngành Nông nghiệp của các doanh nghiệp Việt Nam tới các đối tác, khách hàng trong và ngoài nước. Các hợp đồng ký kết giữa các bên liên quan.

Sự kiện quốc tế Diễn đàn Chuyển đổi số Nông nghiệp Việt Nam 2021 gồm một chuỗi các hoạt động liên tục, quy tụ các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia trong nước và quốc tế ở lĩnh vực nông nghiệp, các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp. Diễn đàn sẽ giới thiệu sản phẩm, kết nối người mua và người bán, kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với khách hàng, đặt lịch hẹn trực tuyến giúp doanh nghiệp tới gần hơn với khách hàng. Bên cạnh đó, còn thực hiện hình thức thương mại điện tử E-COMMERCE, xây dựng cổng bán hàng, gian hàng của doanh nghiệp được xuất hiện như một cổng bán hàng điện tử. Cụ thể là, trưng bày gian hàng cho doanh nghiệp tại Triển lãm Quốc tế Nông nghiệp thực tế ảo (Agri Fair 2021) và trang liên kết hoặc dẫn về cổng bán hàng riêng của doanh nghiệp.

Đặc biệt, chuỗi diễn đàn, tọa đàm trực tuyến sẽ được tổ chức xuyên suốt cả năm với nhiều phiên chuyên đề nông nghiệp trong bối cảnh hiện nay, với nhiều chủ đề nóng của ngành Nông nghiệp Việt Nam. Khách mời là các chuyên gia, đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực mà diễn đàn bàn luận. Diễn đàn sẽ kết nối diễn giả trên toàn quốc.

Diễn đàn, tọa đàm sẽ được tổ chức theo các hình thức trực tuyến từ xa, trực tuyến tại phòng ghi hình hoặc Diễn đàn kết hợp trực tuyến và trực tiếp. Các chủ đề Diễn đàn diễn ra hàng tuần phù hợp với tình hình thời sự.

Một số chủ đề đã được tổ chức: Chuyên đề 1: Chi phí logistics cho nông sản Việt – Thách thức cạnh tranh trên thị trường quốc tế; Chuyên đề 2: EVFTA cho nông sản Việt – Thích nghi và Bứt phá; Chuyên đề 3: Chuyển đổi số trong quy trình sản xuất và chế biến nông sản hiện nay; Chuyên đề 4: Phát triển sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi; Chuyên đề 5: Nâng cao năng lực sản xuất và tiếp cận thị trường quốc tế của nông sản Việt; Chuyên đề 6: Khơi thông dòng vốn đầu tư cho nông nghiệp số.

Diễn đàn Quốc tế Chuyển đổi số Nông nghiệp Việt Nam 16.9.2021

AGRI TECH EXPO 2021 được dự kiến tổ chức vào ngày 16.9.2021 theo hình thức trực tuyến, nhằm tổng kết báo cáo kết quả từ các phiên chuyên đề tổ chức trước đó. Diễn đàn cũng là nơi để các Bộ, ban, ngành đưa ra phản hồi, đề xuất các giải pháp cụ thể; và lấy ý kiến đóng góp từ các doanh nghiệp có liên quan.

Các đơn vị đồng tổ chức gồm có: Bộ Ngoại giao, Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam (VIDA); Báo điện tử VnExpress. Diễn đàn đã nhận được sự đồng thuận và ủng hộ của các Bộ, ban, ngành như: Cục Ngoại vụ (Bộ Ngoại giao); Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và Truyền thông); Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn).

Thành phần khách mời dự kiến: Thủ tướng Chính phủ; Đại diện các Bộ: Ngoại giao, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Tài chính, Giao thông vận tải, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Lãnh đạo các địa phương; Doanh nghiệp; Đại diện các Hiệp hội; Đại diện các tổ chức quốc tế; Các chuyên gia trong nước và quốc tế; Các cơ quan truyền thông. Các diễn giả đến từ Bộ Ngoại giao, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam. Đặc biệt với sự tham gia của các chuyên gia quốc tế đến từ một số thị trường trọng điểm và tiềm năng: Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, EU…

Tại phiên toàn thể, sẽ diễn ra các hoạt động nhằm xúc tiến thương mại, như: Lễ ký kết hợp đồng hợp tác giữa các nhà mua và đối tác cung cấp. Tại triển lãm gian hàng thực tế ảo, khách sẽ tham quan nhà máy/cơ sở sản xuất, trưng bày sản phẩm tại Diễn đàn qua trình diễn thực tế ảo/hologram.

Về nội dung chương trình, theo kế hoạch, Diễn đàn sẽ thực hiện 02 chuyên đề và 06 tham luận: Chuyên đề 1 – Hoàn thiện hệ sinh thái cho chuyển đổi số Nông nghiệp Việt Nam; Chuyên đề 2 – Phát triển nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu số hóa nông nghiệp Việt Nam; Tham luận 1 – Xu thế phát triển và ứng dụng công nghệ số trong nông nghiệp trên thế giới và những kinh nghiệm cho Việt Nam; Tham luận 2 – Chuyển đổi số Nông nghiệp và ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp của Israel; Tham luận 3 – Định hình kịch bản chuyển đổi số Nông nghiệp Việt Nam đến năm 2035; Tham luận 4 – Chuyển đổi số trong Nông nghiệp và kinh nghiệp số hóa; Tham luận 5 – Kết nối, bảo vệ và phát huy giá trị sản phẩm hàng nông sản trong đại dịch Covid-19; Tham luận 6 – Tóm tắt các nội dung trong các Phiên chuyên đề thuộc khuôn khổ Diễn đàn Quốc tế Chuyển đổi số Nông nghiệp Việt Nam - AGRI TECH EXPO 2021.

Ngoài ra, tại Diễn đàn này cũng sẽ diễn ra buổi thảo luận với chủ đề “Bắt kịp các xu thế thị trường, phát huy vai trò trụ đỡ của nền kinh tế trong bối cảnh đại dịch và hậu đại dịch Covid-19”; Điều phối là ông Trường Gia Bình – Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam (VIDA). Nội dung thảo luận sẽ chủ yếu xoay quanh các vấn đề như: Các khó khăn và thuận lợi cho chuyển đổi số tại Việt Nam: Tình hình quốc tế cũng như tại Việt Nam; Dịch bệnh Covid-19; Biến đổi khí hậu; Đứt gãy các chuỗi cung ứng tại các địa phương Việt Nam: Thực trạng và Giải pháp; Các cơ hội cho nông nghiệp Việt Nam bứt phá; Hướng đi chiến lược nhằm phát triển nền nông nghiệp trong bối cảnh mới: Chuyển đổi số; Giải pháp và Nguồn lực cho Nông nghiệp số Việt Nam; Doanh nghiệp nông nghiệp phải làm gì để phát triển bền vững trong một thị trường biến động và nhiều rủi ro.

Kết thúc diễn đàn sẽ là lễ công bố khai mạc Triển lãm và các nghi thức khởi động Triển lãm Quốc tế Nông nghiệp thực tế ảo (Agri Fair 2021).

Ngọc Thúy - FICen

Ý kiến bạn đọc

Tin khác