Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc với Đại học Huế về tổ chức các hội nghị quốc gia chuyên ngành và định hướng công tác nghiên cứu trong thời gian tới (24-03-2021)

Ngày 23/3, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã làm việc với Đoàn công tác của Đại học Huế về phối hợp tổ chức các hội nghị quốc gia chuyên ngành và định hướng công tác nghiên cứu, đào tạo nguồn lực phục vụ ngành nông nghiệp trong thời gian tới.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc với Đại học Huế về tổ chức các hội nghị quốc gia chuyên ngành và định hướng công tác nghiên cứu trong thời gian tới

Tham dự buổi làm việc, về phía Bộ Nông nghiệp và PTNT có đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc như: Tổng cục Thủy sản, Vụ Hợp tác quốc tế, Cục Chăn nuôi, Cục Thúy y và một số đơn vị liên quan. Về phía Đại học Huế có đại diện ban lãnh đạo nhà trường và các khoa chuyên môn trực thuộc trường. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phùng Đức Tiến đã tiếp và làm việc với Đoàn công tác.

Báo cáo tại buổi làm việc PGS.TS Nguyễn Quang Linh, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Đại học Huế cho biết, Đại học Huế là một đại học đa ngành, đa lĩnh vực, mạnh về sư phạm, khoa học xã hội nhân văn, y dược, nông lâm ngư, nghệ thuật, du lịch, khoa học cơ bản và máy tính. Hiện có 8 trường đại học thành viên, 2 khoa trực thuộc, phân hiệu đại học và 2 viện nghiên cứu, 7 trung tâm, nhà xuất bản, 6 tạp chí ngành và liên ngành quốc tế và 8 tạp chí khoa học của các trường thành viên. Đại học Huế đã trở thành một sơ sở giáo dục đại học uy tín, trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của cả nước, một phần tinh hoa của văn hoá Huế, cái nôi nuôi dưỡng trí tuệ và tài năng.

Trong công tác đào tạo nguồn nhân lực, trong quá trình hình thành và phát triển đến này, trường đã đào tạo ngành trăm nghìn sinh viên phục vụ cho nhu cầu cho các ngành, lĩnh vực. Trong đó, nguồn nhân lực phục vụ chủ yếu cho lĩnh vực nông nghiệp, y dược,…Trong lĩnh vực nông nghiệp trường cũng đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý, viện, trường nghiên cứu trực thuộc Bộ Nông nghiệp và PNTN. Ngoài ra, hằng năm trường cũng đã phối hợp với các Sở, ban ngành của các tỉnh/thành phố trong cả nước trong công tác nghiên cứu các đề tài khoa học và chuyển giao công nghệ phục vụ cho lĩnh vực nông nghiệp như: lĩnh vực thủy sản, chăn nuôi, thú y, lâm nghiệp, ông Linh cho biết.

Trong thời gian tới, rất mong được sự quan tâm của lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và PTNT, các đơn vị chuyên ngành khác trực thuộc Bộ phối hợp chặt chẽ với nhà trường để nắm bắt định hướng phát triển của ngành, từng lĩnh vực để hai bên phối hợp trong công tác nghiên cứu chuyển giao khoa học công nghệ vào phục vụ quản lý, sản xuất của từng ngành, phối hợp đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cũng như tổ chức các Hội nghị chuyên ngành Khoa học cấp quốc gia và quốc tế để phổ biến các công trình nghiên cứu khoa học đến các cơ quan quản lý trung ương và địa phương, doanh nghiệp và người dân.

Tại buổi làm việc, Trưởng Khoa Thủy sản, PGS.TS. Nguyễn Duy Quỳnh Trâm cho biết, trong thời gian tới, trường sẽ tổ chức 02 Hội nghị chuyên ngành cấp quốc gia đó là: “Hội nghị Khoa học Chăn nuôi - Thú y toàn quốc” và “Hội nghị khoa học trẻ toàn quốc ngành Thủy sản lần thứ 11”. Đây là hai hội nghị tầm quốc gia, là diễn đàn khoa học công nghệ quy tụ các nhà khoa học, các nhà quản lý, các doanh nghiệp, nhà chăn nuôi và các hiệp hội liên quan trao đổi, chia sẻ các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, kết quả nghiên cứu; đồng thời, thảo luận định hướng cho sự phát triển bền vững của ngành Thủy sản, Chăn nuôi và Thú y tại Việt Nam trong thời gian tới. Chính vì vậy, về phía nhà trường rất mong muốn có sự tham dự chính thức và chủ trì của lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và PTNT cùng các đơn vị trực thuộc để đưa ra những định hướng giải pháp giúp các trường, viện nghiên cứu, các nhà khoa học có những thông tin, định hướng để tập trung nghiên cứu chuyên sâu hơn góp phần vào thúc đẩy phát triển ngành nông nghiệp trong thời gian tới.

Tại Hội nghị, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và HTQT – Tổng cục Thủy sản, ông Vũ Duyên Hải đã đánh giá cao trường Đại học Huế trong thời gian qua đã chủ động trong việc kết nối các nhà khoa học trẻ trong và ngoài nước trong công tác nghiên cứu, đào tạo. Đặc biệt, chủ động tham gia và tổ chức các Hội nghị chuyên ngành quốc gia trong lĩnh vực Thủy sản, Thú y – Chăn nuôi trong thời gian qua, góp phần kết nối các nhà quản lý, các viện trường, các nhà khoa học trong và ngoài nước trong việc nghiên cứu chuyển giao các tiến bộ khoa học trong lĩnh vực nông nghiệp nói chung và ngành thủy sản nói riêng. Vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã ban hành Kế hoạch ứng dụng, chuyển giao khoa học công nghệ phục vụ tái cơ cấu ngành thủy sản giai đoạn 2021-2025. Kế hoạch đặt ra mục tiêu, hàng năm tối thiểu 200 cơ sở sản xuất thủy sản được phổ biến, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, các ứng dụng khoa học công nghệ áp dụng giúp tăng >25% hiệu quả kinh tế so với mô hình sản xuất truyền thống. Đây là cơ sở, tiền đề để Tổng cục Thủy sản và Đại học Huế tiếp tục trao đổi và phối hợp trong trong công tác nghiên cứu, chuyển giao ứng dụng khoa học công nghệ thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đã đánh giá cao tập thể lãnh đạo Trường Đại học Huế và các thầy cô giảng dạy của nhà trường trong thời gian qua đã có nhiều đóng góp cho ngành Giáo dục nói chung và ngành Nông nghiệp nói riêng. Trong công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, các công trình nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao khoa học công nghệ vào thực tiễn quản lý, sản xuất đã được nhà trường phối hợp với Bộ Nông nghiệp và PTNT, các đơn vị chuyên môn trực thuộc góp phần nâng cao năng suất, giá trị trong các sản phẩm nông nghiệp. Tuy nhiên, các công trình nghiên cứu cần đi vào thực tiễn, bắt kịp với xu thế của cuộc cách mạng 4.0 và chuyển đổi số trong các lĩnh vực hiện nay. Thời gian tới cần đẩy mạnh chuyển giao khoa học công nghệ từ các Viện, trường ra ngoài thực tiễn, áp dụng vào hoạt động sản xuất, Thứ trưởng yêu cầu.

Hiện nay, ngành nông nghiệp đang chuyển sang một giai đoạn phát triển mới, trong bối cảnh mới, nhà trường cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị quản lý của từng lĩnh vực nghiên cứu sâu những định hướng chiến lược phát triển của từng lĩnh vực trong ngành nông nghiệp để có hướng đi đúng và trúng trong công tác nghiên cứu và chuyển giao khoa học công nghệ…Thứ trưởng nhấn mạnh.

Trong thời gian tới, lãnh đạo Bộ và các đơn vị chuyên môn sẽ phối hợp chặt chẽ với trường để tổ chức thành công hai hội nghị “Hội nghị Khoa học chăn nuôi - Thú y toàn quốc” và “Hội nghị khoa học trẻ toàn quốc ngành Thủy sản lần thứ 11”.

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác