Hiệp hội VASEP đề xuất tháo gỡ những vướng mắc trong xác nhận, chứng nhận thủy sản khai thác (27-02-2020)

Vừa qua, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã ban hành công văn số 22/2020/CV-VASEP gửi Tổng cục Thủy sản, đề xuất nội dung sửa đổi, bổ sung Thông tư số 21/2018/TT-BNNPTNT.
Hiệp hội VASEP đề xuất tháo gỡ những vướng mắc trong xác nhận, chứng nhận thủy sản khai thác
Ảnh minh họa

Trên cơ sở tổng hợp những ý kiến của các Doanh nghiệp nhằm tháo gỡ những bất cập và vướng mắc trong quá trình thực hiện Thông tư 21/2018/TT-BNNPTNT về “Quy định ghi, nộp báo cáo, nhật ký khai thác thủy sản; công bố cảng cá chỉ định xác nhận nguồn gốc thủy sản từ khai thác; danh sách tàu cá khai thác thủy sản bất hợp pháp; xác nhận nguyên liệu, chứng nhận nguồn gốc thủy sản khai thác”. Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã đề xuất một số nội dung sửa đổi, bổ sung Thông tư số 21/2018/TT-BNNPTNT.

Thứ nhất: Việc ghi thời gian khai thác trên Giấy xác nhận nguyên liệu thủy sản (SC) và Giấy chứng nhận nguồn gốc thủy sản khai thác (CC) có mâu thuẫn với ngày lên cá ghi trong biên nhận bốc dỡ nguyên liệu khai thác tại cảng. Vì vậy, cần có quy định và hướng dẫn thống nhất cách ghi thời gian khai thác giữa các chứng từ này.

Thứ hai, hiện nay tần suất yêu cầu thẩm tra CC từ EU là rất cao. Đặc biệt thị trường tây Ban Nha là 100% lô hàng đều phải yêu cầu thẩm tra lại CC qua cơ quan thẩm quyền của Việt Nam. Tuy nhiên, chưa có bất kỳ quy định hay hướng dẫn nào cho cơ quan thẩm quyền cũng như DN để thực hiện công việc của mình khi có yêu cầu thẩm tra CC này. Liên quan đến vấn đề trên, cần ban hành quy trình và quy định về việc xử lý các lô hàng có yêu cầu thẩm tra CC.

 

Thứ ba, giấy biên nhận bốc dỡ nguyên liệu khai thác tại cảng hiện nay DN giữ 1 bản gốc. Tuy nhiên, do số lượng lưu trữ nhiều nên không tránh khỏi việc hư hỏng hoặc mất. Hiện nay chưa có quy định cho phép cảng cấp lại cho DN giấy biên nhận này, trong khi đó nhiều loại giấy tờ có tính chất pháp lý hoặc quy định khác đều có thủ tục cấp lại này (C/O, C/H, C/C…), Vì vây, cần thêm quy định cho phép cảng cấp lại giấy biên nhận bốc dỡ trong trường hợp doanh nghiệp làm mất hoặc bị hư hỏng.

Thứ tư, hiện Bộ NNPTNT đã ban hành 3 quyết định công bố danh sách cảng cá chỉ định có đủ hệ thống xác nhận nguồn gốc thủy sản từ khai thác. Nhưng hiện tại vẫn có các tàu cá không chịu cập cảng vào cảng cá chỉ định (VD: cảng cá Tam Quan - Bình Định đã bị rút ra 2 khỏi danh sách cảng cá chỉ định từ tháng 10/2019, nhưng các tàu cá vẫn cập cảng này). Điều này gây khó khăn rất nhiều cho các doanh nghiệp trong quá trình xác nhận nguyên liệu. Để tháo gỡ khó khăn liên quan đến vấn đề này, Vasep đề nghị cần có biện pháp hoặc quy định cụ thể không cho phép các tàu cá cập cảng tại các cảng không có trong danh sách cảng cá chỉ định. Cần bổ sung thêm qui định bắt buộc tàu cá cập cảng vào các cảng cá đã được công bố chỉ định xác nhận nguồn gốc (đặc biệt là các tàu cá có chiều dài 15m trở lên).

 Ngoài ra, Hiệp hội Vasep cũng đề nghị sửa đổi một số nội dung trong biểu mẫu liên quan đến chứng nhận, xác nhận thủy sản khai thác để phụ hợp với thực tế cũng như khuyến nghị của EC.

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác