Thứ trưởng Lê Quốc Doanh tiếp Bộ trưởng các Ngành cơ bản, Tài nguyên nước và Công Thương Úc (12-11-2018)

Ngày 9/11/2018, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Quốc Doanh đã có buổi tiếp Bộ trưởng các Ngành cơ bản, Tài nguyên nước và Công Thương Úc ông Niall Blair. Tham dự buổi làm việc còn có Bà Amy, tham tán Nông nghiệp, Đại sứ Úc tại Hà Nội, lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế, Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản cùng một số đơn vị liên quan.
Thứ trưởng Lê Quốc Doanh tiếp Bộ trưởng các Ngành cơ bản, Tài nguyên nước và Công Thương Úc

Theo Thứ trưởng Lê Quốc Doanh, quan hệ Việt Nam - Úc ngày càng phát triển trên mọi mặt, trong đó nông nghiệp luôn được coi là lĩnh vực hợp tác trọng tâm của hai nước. Tháng 3/2017, Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký Tuyên bố đối tác Chiến lược giữa hai nước. Tháng 3/2018, 11 nước trong đó có Việt Nam và Úc ký Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Tháng 5/2018, Việt Nam và Úc tổ chức họp Đối thoại chính chính sách nông nghiệp lần thứ hai giữa hai nước, tháng 2/2019 dự kiến tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp nông nghiệp giữa hai nước… tất cả các sự kiện này đều góp phần tạo điều kiện cho thương mại nông sản giữa hai nước.

Bộ trưởng các Ngành cơ bản, Tài nguyên nước và Công Thương Úc ông Niall Blair bày tỏ mong muốn tìm hiểu tình hình phát triển nông nghiệp Việt Nam và thảo luận về hợp tác mà phía Úc, trong đó có bang New South Wales (NSW) có thể hỗ trợ cho ngành nông nghiệp Việt Nam. NSW nằm ở phía Đông nam châu Úc và là bang đông dân nhất và công nghiệp hóa cao nhất của Úc với tỷ lệ dân số thành thị cao. Nền kinh tế của NSW được đa dạng hóa cao với thế mạnh trong nhiều lĩnh vực và là một trong những nền kinh tế dịch vụ hàng đầu thế giới. Đồng thời, NSW còn có thế mạnh trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, khoáng sản, công nghiệp chế biến và chế tạo. Những ngành mới như công nghệ sinh học, nuôi trồng thủy sản và các trung tâm giao dịch cũng đang phát triển mạnh ở bang này.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho biết nông nghiệp đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam. Trong những năm gần đây, ngành nông nghiệp Việt Nam đã đạt được nhiều tiến bộ vượt bậc, xuất khẩu nông sản mang lại nhiều ngoại tệ cho đất nước. Tuy nhiên, ngành vẫn còn một số điểm hạn chế như sản xuất manh mún, quy mô nhỏ lẻ, trình độ vẫn còn cách xa so với một số nước tiên tiến trên thế giới như Úc. Do đó, Việt Nam rất cần hỗ trợ kỹ thuật từ phía Úc để tăng cường hơn nữa sản xuất nông nghiệp.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh nhấn mạnh trong những năm qua, hợp tác nông nghiệp giữa Úc và Việt Nam đã được thúc đẩy mạnh mẽ và đạt nhiều kết quả thiết thực, song tiềm năng và thế mạnh vẫn chưa đáp ứng được mong muốn của lãnh đạo hai bên. Thứ trưởng bày tỏ hy vọng ngoài tiếp tục đẩy mạnh vấn đề hỗ trợ kỹ thuật trong hợp tác nông nghiệp, hai bên sẽ sớm tìm ra những biện pháp giúp thúc đẩy thương mại song phương để tăng hơn nữa kim ngạch xuất nhập khẩu hàng nông sản.

NN 

Ý kiến bạn đọc

Tin khác