Kết quả một năm thực hiện Tuyên bố Hà Nội về chống buôn bán trái pháp luật các loài động thực vật hoang dã (31-05-2018)

Ngày 31/5/2018, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức cuộc họp song phương Việt Nam – Anh Quốc và công bố Báo cáo một năm thực hiện Tuyên bố Hà Nội về chống buôn bán trái pháp luật các loài đông thực vật hoang dã (ĐTVHD).
Kết quả một năm thực hiện Tuyên bố Hà Nội về chống buôn bán trái pháp luật các loài động thực vật hoang dã

Vị trí địa lý của Việt Nam nằm trung tâm khu vực Đông Nam Á, sử dụng chung đường biên giới trên bộ với Trung Quốc, Campuchia, Lào, cùng khai thác Biển Đông với nhiều nước trên thế giới, điều này đã tạo ra nhiều thuận lợi và thách thức đi kèm trong công tác bảo vệ động vật, thực vật hoang dã.

Tính từ sau Hội nghị Cấp cao tại Hà Nội về Chống buôn bán trái pháp luật các loài ĐTVHD năm 2016 (Hội nghị Hà Nội IWT 2016) đến nay, Việt Nam đã rất nỗ lực thể hiện các cam kết trong Tuyên bố Hà Nội như: Năm 2017, Quốc hội đã phê chuẩn Bộ luật Hình sự, Luật Lâm nghiệp và Luật Thuỷ sản. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng đã phát hiện và bắt giữ nhiều vụ buôn bán trái phép ngà voi, sừng tê giác và tê tê.

Về các quy định pháp luật, trong năm 2018, Chính phủ Việt Nam sẽ ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Lâm nghiệp, Luật Thuỷ sản, tạo cơ sở pháp lý vững chắc để việc thi hành Bộ luật Hình sự và các luật chuyên ngành về bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ động vật, thực vật hoang dã đạt hiệu quả cao. Về thực thi, Bộ NN&PTNT sẽ phối hợp chặt chẽ các cơ quan điều tra, cơ quan truy tố và cơ quan xét xử để đưa ra xét xử các vụ án liên quan đến động vật, thực vật hoang dã với những án phạt thích đáng. Cùng với đó, sẽ đẩy mạnh phối hợp liên ngành, phối hợp với các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ tổ chức đào tạo, nâng cao năng lực cho các cơ quan thực thi, cơ quan khoa học, tập trung nguồn lực đầu tư cho công tác bảo tồn; nâng cao nhận thức về động vật, thực vật hoang dã và vai trò của công tác bảo tồn thiên nhiên trong các cộng đồng dân cư, đặc biệt là tại các khu bảo tồn thiên nhiên

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Hà Công Tuấn cho biết: Việt Nam tham gia và là thành viên tích cực của nhiều hiệp định liên chính phủ về bảo vệ động vật, thực vật hoang dã quan trọng như: Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES); Công ước bảo tồn các vùng đất ngập nước (Ramsar); Mạng lưới thực thi luật bảo vệ các loài động vật, thực vật hoang dã khu vực Đông Nam Á (ASEAN-WEN). Về cơ chế hợp tác song phương, tại các diễn đàn về bảo vệ động vật, thực vật hoang dã, Việt Nam luôn chủ động trao đổi và đề xuất các ý kiến, giải pháp phối hợp tăng cường kiểm soát hoạt động buôn bán giữa các quốc gia nguồn gốc, quốc gia trung chuyển và quốc gia tiêu thụ (điểm đến cuối cùng) và nhận được sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế. Cụ thể Việt Nam đã ký các Biên bản ghi nhớ, thoả thuận hợp tác song phương trong lĩnh vực này với các quốc gia: Indonesia, Nam Phi, Trung Quốc, Lào, Campuchia, Cộng hoà Czech, Mozambique.

Trong buổi họp công bố Báo cáo, Thứ trưởng Hà Công Tuấn đã trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Nông nghiệp” cho Ông Giles Lever, Đại sứ Vương quốc Anh do đã có những thành tích xuất sắc trong công cuộc chống buôn bán trái pháp luật ĐTVHD tại Việt Nam trong bốn năm qua, đặc biệt trong công tác tổ chức Hội nghị Hà Nội IWT 2016.

HNN

Ý kiến bạn đọc

Tin khác