Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường kiểm tra công tác chuẩn bị đón tiếp đoàn kiểm tra EC về khắc phục “thẻ vàng” IUU tại Tổng cục Thủy sản (15-05-2018)

Sáng ngày 14/5/2018, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đã có buổi làm việc với Tổng cục Thủy sản về công tác chuẩn bị đón tiếp phái đoàn kiểm tra của Ủy ban châu Âu (EC) sẽ sang kiểm tra công tác khắc phục “thẻ vàng” của Việt Nam diễn ra từ ngày 15/5 đến ngày 24/5/2018.
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường kiểm tra công tác chuẩn bị đón tiếp đoàn kiểm tra EC về khắc phục “thẻ vàng” IUU tại Tổng cục Thủy sản

Bộ trưởng đánh giá cao những kết quả mà lĩnh vực Thủy sản Việt Nam đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là hơn 8 tỷ USD đóng góp vào giá trị xuất khẩu chung của ngành nông nghiệp trong năm 2017. Ngoài ra phải kể đến những nỗ lực vượt bậc của các bộ, ban, ngành từ trung ương đến địa phương trong việc đưa một nghề cá nhân dân phát triển thành nghề cá hiện đại, có trách nhiệm theo xu thế và yêu cầu của thế giới, thông qua việc hoàn thiện hệ thống thể chế pháp luật, điều tra nguồn lợi thủy sản, tổ chức lại hoạt động khai thác và chế biến sản phẩm thủy sản trong bối cảnh EC cảnh cáo thẻ vàng với hoạt động khai thác bất hợp pháp của Việt Nam. Điều này không chỉ là phản ứng của Việt Nam trước những cảnh cáo của EC mà hơn hết thể hiện thái độ nghiêm túc, cầu thị của Việt Nam đối với mục tiêu phát triển một nghề cá bền vững và có trách nhiệm trong tương lai. Do đó, phát biểu tại buổi kiểm tra sáng nay, Bộ trưởng khẳng định “Quan điểm của Chính phủ và Bộ Nông nghiệp và PTNT là các đơn vị làm việc với EC trên tinh thần nghiêm túc, khách quan, trách nhiệm, công khai, minh bạch, đáp ứng đúng yêu cầu của đoàn kiểm tra trên tinh thần quyết tâm cao nhất”. Với thái độ cầu thị, thể hiện rõ nỗ lực, tiếp thu những hạn chế để sớm khắc phục các thiếu sót, nhằm mục tiêu xây dựng và phát triển một nghề cá bền vững, có trách nhiệm.

Trong chuyến làm việc này, đoàn kiểm tra của EC không chỉ làm việc với các cơ quan quản lý như Tổng cục Thủy sản, Cục Thú y, Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản mà còn tiến hành làm việc với các địa phương, các hiệp hội và các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thủy sản khai thác sang thị trường EU.

Để chuẩn bị cho công tác kiểm tra của phái đoàn EC, Tổng cục Thủy sản đã thành lập Văn phòng IUU trong đó lưu trữ và trưng bày các tài liệu phục vụ cho quá trình làm việc với phái đoàn kiểm tra. Đặc biệt, Bộ trưởng đã kiểm tra hoạt động của phần mềm Cơ sở dữ liệu Thủy sản Việt Nam (VNFishbase) nhằm phục vụ cho công tác quản lý tàu thuyền nói riêng và nghề cá nói chung trong thời gian tới.

Cũng trong sáng nay, Bộ trưởng đã tới thăm và kiểm tra Trung tâm Thông tin Kiểm ngư thuộc Cục Kiểm ngư, trực tiếp kiểm tra việc vận hành và giám sát tàu cá do Trung tâm thực hiện. Hiện nay, cả nước có khoảng 13.000 tàu cá được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Hệ thống giám sát tàu cá được đánh giá là một trong những giải pháp quan trọng góp phần quản lý hoạt động khai thác trên biển, đặc biệt là khai thác xa bờ, đồng thời, đây còn là kênh thông tin liên lạc quan trọng giúp cảnh báo ngư dân khai thác xa bờ về các tình hình thời tiết, thiên tai diễn ra trên biển.

Trước đó, trong tháng 3/2018, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và PTNT đã có chuyến làm việc tại châu Âu, trong đó, có các buổi làm việc với Chủ tịch Ủy ban Nghề cá Nghị viện Châu Âu và Cao ủy Liên minh châu Âu phụ trách vấn đề môi trường, hàng hải và thủy sản về các vấn đề liên quan đến thẻ vàng EC, thương mại thủy sản Việt Nam – EU.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng đánh giá cao thái độ tích cực của Tổng cục Thủy sản trong việc triển khai Luật Thủy sản và các văn bản hướng dẫn, chủ động ứng dụng công nghệ kỹ thuật tiên tiến vào phục vụ quản lý nhà nước. Đặc biệt, công tác tuyên truyền thường xuyên, liên tục và hiệu quả theo nhiều hình thức, phương tiện đã góp phần nâng cao nhận thức của ngư dân nói riêng và toàn xã hội nói chung về khai thác bất hợp pháp.

Bộ trưởng đề nghị Tổng cục Thủy sản cần tiến hành rà soát lại hệ thống văn bản pháp luật, chấn chỉnh công tác quản lý, đánh giá lại cơ sở vật chất phục vụ phát triển nghề cá bền vững và có trách nhiệm, kiến nghị Chính phủ đầu tư đồng bộ, bài bản để tiến tới xây dựng nghề cá hiện đại, có trách nhiệm trong thời gian tới. Đặc biệt, Tổng cục Thủy sản cần nghiên cứu triển khai quy hoạch tổng thể và các đề án phát triển nuôi biển phục vụ cho phát triển bền vững nhằm khai thác tốt các điều kiện thuận lợi tự nhiên sẵn có.

Đặc biệt, trong tháng 5, bên cạnh việc tiếp đón đoàn kiểm tra của EC, Tổng cục Thủy sản còn phải phối hợp đón tiếp đoàn kiểm tra của Cơ quan thanh tra An toàn thực phẩm Hoa Kỳ tiến hành thanh tra thực tế chương trình kiểm soát cá da trơn của Việt Nam. Do đó, Bộ trưởng đề nghị Tổng cục Thủy sản dốc toàn lực phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ quan trọng, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng nghề cá hiện đại, có trách nhiệm và bền vững.

Hương Trà

Ý kiến bạn đọc

Tin khác