Lễ tuyên dương điển hình liên kết sản xuất nông nghiệp và trao giải báo chí viết về nông thôn mới (08-02-2018)

Tối ngày 06/02/2018, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức Lễ tuyên dương điển hình liên kết sản xuất nông nghiệp và trao giải báo chí viết về nông thôn mới.
Lễ tuyên dương điển hình liên kết sản xuất nông nghiệp và trao giải báo chí viết về nông thôn mới

Tới dự Lễ tuyên dương và trao giải có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành trung ương, các đại biểu đại diện cho nông dân tiêu biểu cùng các cơ quan thông tấn báo chí đến đưa tin buỗi Lễ.

Mặc dù, trong những năm qua ngành nông nghiệp đã chịu ảnh hưởng bởi hiến đổi khí hậu, thiên tai nặng nề nhưng nền nông nghiệp vẫn có đạt những thành tựu nổi bật trong xuất khẩu. Trong thành công đó có sự đóng góp của những người nông dân, những người làm công tác khoa học kỹ thuật,… đặc biệt có sự đóng góp của các tập thể cá nhân đã không ngừng học hỏi, năng động, sáng tạo vượt qua những thách thức để tìm ra những cách làm hay, hướng đi mới nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất trong nông nghiệp. Góp phần thực hiện tái cấu trúc ngành nông nghiệp theo hướng bền vững và hiệu quả.

Để ghi nhận các tập thể, cá nhân đã có những kết quả và đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành nông nghiệp, trong thời gian qua, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về các gương điển hình, các mô hình sản xuất tiên tiến, các chuỗi liên kết trong sản xuất,… trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Bên cạnh đó, Bộ Nông nghiệp và PTNT cũng đã xây dựng các tiêu chí và hướng dẫn các tỉnh/thành phố lựa chọn, bình xét các đại biểu đại diện cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu tâm huyết, năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, những tấm gương điển hình tiên tiến trong liên kết sản xuất nông nghiệp kể kịp thời có những khen thưởng xứng đáng.

Năm nay, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã lựa chọn ra 75 gương điển hình gồm: 25 nông dân, 25 doanh nghiệp và 25 hợp tác xã đã có thành tích trong việc tổ chức liên kết sản xuất nông nghiệp tốt góp phần phát triển kinh tế, đem lại hiệu quả thiết thực cho ngành nông nghiệp, nông dân, nông thôn đại diện cho các trang trại, HTX và doanh nghiệp tiêu biểu về mô hình liên kết sản xuất trên cả nước. Trong số này, có những trang trại có quy mô hàng trăm tới hàng nghìn ha, đã sản xuất ra các mặt hàng xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc.

Cũng tại lễ tuyên dương, Bộ Nông nghiệp &PTNT đã tổ chức trao giải “Cuộc thi báo chí viết về Nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp” được tổ chức lần đầu tiên năm 2017. Cuộc thi này do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức thực hiện. Cuộc thi báo chí viết về nông thôn mới đã thu hút sự tham gia vào cuộc của các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương các cơ quan thông tấn báo chí, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và mọi tầng lớp nhân dân tham gia.

Cuộc thi đã thu hút có gần 450 tác phẩm dự thi (trong đó có hơn 60 tác phẩm báo hình, báo tiếng). Kết quả đã chọn ra 38 tác phẩm đoạt giải Chung khảo, bao gồm: 01 giải A, 09 giải B, 11 giải C, 17 giải Khuyến khích, cùng 05 giải Đồng hành của Agribank đối với một số tập thể, cá nhân tích cực tham dự cuộc thi.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đã ghi nhận và đánh giá cao những gương điển hình liên kết sản xuất nông nghiệp, cổ vũ, động viên các phóng viên, biên tập viên, cá nhân tích cực tham gia và đóng góp trong công tác tuyên truyền, vận động về xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp; tuyên dương, khen thưởng những tác giả, tác phẩm báo chí chất lượng cao, có sức lan tỏa lớn; góp phần nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới và cơ cấu lại ngành nông nghiệp của các cơ quan báo chí.

Sáng kiến của Bộ Nông nghiệp và PTNT đã kịp thời tuyên dương gương điển hình trong liên kết sản xuất cho thấy chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước luôn đề cao và coi trọng vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Các nhà khoa học, doanh nghiệp, bà con nông dân luôn là chủ thể tạo ra sức mạnh đối với nông nghiệp, nông thôn. Sức mạnh ấy sẽ được nhân lên nhiều lần nếu có sự liên kết trong sản xuất, đặc biệt là liên kết giữa nông dân với nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp tạo ra chuỗi liên kết, nâng cao giá trị gia tăng và hiệu quả kinh tế. Đây là xu thế tất yếu để đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp trong giai đoạn tới, nhất là trong bối cảnh, ngành nông nghiệp nước ta đang đứng trước những cơ hội cũng như thách thức lớn khi ngày càng hội nhập sâu và rộng vào thị trường thế giới tham gia các Hiệp định thương mại tự do (FTA).

Văn Thọ

 

Ý kiến bạn đọc

Tin khác