Tổng kết công tác Pháp chế - Thanh tra lĩnh vực thủy sản (24-01-2018)

Ngày 23/01/2017, Vụ Pháp chế - Thanh tra (Tổng cục Thủy sản) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018. Đến dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Ngọc Oai, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, đồng chí Nguyễn Quang Hùng, Phó Tổng cục trưởng TCTS cùng đại diện các đơn vị trong Tổng cục và toàn thể cán bộ Vụ Pháp chế - Thanh tra.
Tổng kết công tác Pháp chế - Thanh tra lĩnh vực thủy sản

Năm 2017, Vụ Pháp chế - Thanh tra đã thực hiện tốt công tác pháp chế, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong và ngoài Tổng cục trong việc tham mưu, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, rà soát thủ tục hành chính, đồng thời tiến hành tốt công tác thanh tra, kiểm tra, phòng chống tham nhũng và tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là các trường hợp liên quan đến sự cố môi trường tại 4 tỉnh miền Trung và việc khắc phục sự cố tàu vỏ sắt theo Nghị định 67. Đặc biệt trong năm 2017, Vụ Pháp chế - Thanh tra đã được TCTS giao chủ trì tham mưu tổ chức triển khai xây dựng dự án Luật Thủy sản 2017 được Quốc hội thông qua vào ngày 21/11/2017. Cùng với đó, Vụ cũng phối hợp với các đơn vị chuyên môn xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, tiến hành tham mưu cho TCTS tổ chức các đoàn thanh tra định kỳ và đột xuất đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư đầu vào trong lĩnh vực NTTS, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm của doanh nghiệp trong quá trình thanh kiểm tra.

Phát biểu tại hội nghị, các đại biểu chúc mừng kết quả xuất sắc Vụ Pháp chế - Thanh tra đã đạt được trong năm 2017 trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, điển hình là việc tham mưu xây dựng Luật Thủy sản 2017, công tác thanh tra vật tư đầu vào trong NTTS có nhiều chuyển biến tích cực. Mặc dù lực lượng cán bộ, công chức của Vụ còn hạn chế, song đã rất nỗ lực hoàn thành xuất sắc khối lượng công việc lớn trong năm 2017. Đặc biệt, Vụ đã tích cực tham mưu cho Tổng cục giải quyết các phát sinh, khiếu kiện của nhân dân trong năm vừa qua. Vụ cũng có sự phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong và ngoài Tổng cục trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, Vụ cần bổ sung thêm nguồn nhân lực, đặc biệt là cán bộ thanh tra chuyên ngành, đồng thời chú trọng nâng cao vai trò của đội ngũ thanh tra chuyên ngành địa phương nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, đặc biệt là các điểm nóng hiện nay như vật tư đầu vào NTTS, công tác bảo tồn, ngăn ngừa khai thác bất hợp pháp… Cùng với đó, Vụ cần xây dựng kế hoạch tuyên truyền triển khai Luật Thủy sản 2017 và các tài liệu hướng dẫn Luật Thủy sản 2017, trong đó chú trọng giới thiệu các điểm mới trong Luật để các địa phương và toàn thể nhân dân nắm rõ.

Phát biểu kết luận hội nghị, Quyền Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Oai một lần nữa đánh giá cao các kết quả Vụ Pháp chế - Thanh tra đã đạt được trong công tác pháp chế, thanh tra, rà soát và công khai các thủ tục hành chính cũng như thực hiện công tác đoàn kết nội bộ. Tuy nhiên, Vụ còn hạn chế trong việc bám sát tiến độ xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, một số nội dung thường xuyên trong công tác pháp chế chưa được triển khai bài bản. Do đó, đối với kế hoạch năm 2018, đồng chí Nguyễn Ngọc Oai nhấn mạnh Vụ cần tập trung tuyên truyền nội dung Luật Thủy sản 2017 một cách bài bản và có tổ chức; Nâng cao tính chủ động trong việc lập kế hoạch và triển khai xây dựng văn bản QPPL; Chú trọng công tác thanh tra điểm, thanh tra đột xuất đối với các vấn đề nóng, có tính đến việc sử dụng hiệu quả nguồn lực thanh tra địa phương và thanh tra Bộ; Tiến hành hoàn thiện đội ngũ cán bộ, công chức trong Vụ, tiến hành đào tạo và đào tạo lại đội ngũ cán bộ Vụ trong công tác quản lý nhà nước, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và các kỹ năng phục vụ công tác.

Hương Trà

Ý kiến bạn đọc

Tin khác