Tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm trước, trong và sau dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2018 (05-01-2018)

Vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có Chỉ thị số 10548/CT-BNN-QLCL để tăng cường thực thi pháp luật, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) nông lâm thủy sản phục vụ tiêu dùng trước, trong và sau dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.
Tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm trước, trong và sau dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2018
Ảnh minh họa

Vào dịp cuối năm và đầu năm mới, đặc biệt là trước, trong và sau dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, hoạt động sản xuất kinh doanh và tiêu thụ nông sản thực phẩm tăng cao nên có thể bùng phát nguy cơ về vệ sinh ATTP trong sản xuất kinh doanh nông sản thực phẩm. Để tăng cường thực thi pháp luật, bảo đảm ATTP nông lâm thủy sản phục vụ tiêu dùng trước, trong và sau dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tập trung chỉ đạo các Sở, Ban, Ngành có liên quan và UBND cấp huyện, xã tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn và giám sát các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh nông lâm thủy sản tuân thủ các quy định đảm bảo vệ sinh, ATTP; hướng dẫn người dân nhận biết sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, sản phẩm đã được kiểm soát và chứng nhận ATTP; đẩy mạnh công tác giới thiệu, quảng bá sản phẩm an toàn, địa chỉ bán sản phẩm an toàn để người tiêu dùng tiếp cận, lựa chọn.

Bên cạnh đó, cũng cần tổ chức kiểm tra, thanh tra đột xuất về ATTP đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông lâm thủy sản có nguy cơ cao, tiêu thụ nhiều trong dịp tết (thịt, giò chả, thủy sản, rau, quả…) để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng các sản phẩm không đảm bảo vệ sinh ATTP để người dân được biết, tránh sử dụng. Ngoài ra cũng cần tổ chức tiếp nhận, xử lý và thông tin kịp thời các sự cố mất ATTP xảy ra tại địa phương. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo Nghị định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính về ATTP, công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm vi phạm không bảo đảm an toàn.

Các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn như Tổng cục Thủy sản, Cục Chăn nuôi, Cục Trồng trọt, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cần chỉ đạo sản xuất, chế biến nông sản thực phẩm đảm bảo chất lượng, ATTP đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân trước, trong và sau dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Đồng thời cũng cần tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về ATTP đối với nhóm sản phẩm, công đoạn sản xuất thuộc phạm vi phân công quản lý của đơn vị.

Hà Kiều

Ý kiến bạn đọc

Tin khác