Hợp tác trong lĩnh vực Thủy sản với JICA (22-05-2017)

Chiều ngày 19/5, Tổng cục Thủy sản đã có buổi làm việc với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam. Ông Trần Đình Luân – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản và đại diện các đơn vị có liên quan đã tiếp và làm việc với đoàn.
Hợp tác trong lĩnh vực Thủy sản với JICA

Tại buổi làm việc, hai bên đã trao về các vấn đề sau:

Về khai thác và phát triển nguồn lợi thủy sản, Việt Nam luôn quan tâm đến khai thác đi đôi với bảo vệ nguồn lợi thủy sản và bày tỏ mong muốn phía Nhật giúp Việt Nam trong việc nghiên cứu, điều tra, khảo sát nguồn lợi thủy sản. Về vấn đề này, đại diện JICA cho biết, từ năm 2015, Nhật Bản đã viện trợ và bàn giao cho Việt Nam 4 tàu cá đã qua sử dụng ( năm 2015: 3 tàu; năm 2016: 1 tàu) và đề nghị phía Việt Nam hoán cải các tàu cá này để phục vụ công tác điều tra, khảo sát nguồn lợi thủy sản. Về phía Việt Nam, sẽ thúc đẩy các thủ tục hành chính, trình thủ tướng chính phủ phê duyệt về việc hoán cải các tàu cá này để sớm đưa vào sử dụng đúng mục đích và Việt Nam cũng đang làm việc với các cơ quan chức năng để có cảng cho tàu neo đậu.

Về công tác kiểm ngư, phía Việt Nam bày tỏ mong muốn Nhật Bản tăng cường hỗ trợ đào tạo các cán bộ kiểm ngư thông qua tăng cường trao đổi cán bộ, cử cán bộ kiểm ngư sang Nhật học tập kinh nghiệm. Phía Nhật Bản bày tỏ sẵn sàng giúp đỡ và mong muốn Tổng cục Thủy sản sẽ làm việc cụ thể với Cục Kiểm Ngư về công tác đào tạo cán bộ.

Về Đồng quản lý nghề cá ven biển, Nhật Bản là một quốc gia thành công trong lĩnh vực đồng quản lý nghề cá ven biển. Vì vậy, Việt Nam bày tỏ mong muốn Nhật Bản hỗ trợ mô hình quản lý nghề cá ven biển áp dụng tại Việt Nam nhằm nâng cao đời sống của cộng đồng ngư dân ven biển. Về phía Nhật bày tỏ mong muốn sẵn sàng giúp đỡ và chia sẻ với Việt Nam về mô hình đồng quản lý nghề cá ven biển và mong muốn phía Việt Nam đưa rõ thông tin về những mặt còn hạn chế của mô hình này để phía Nhật Bản có thể giúp đỡ.

Về phát triển nuôi rong biển, phía Nhật Bản đánh giá cao khả năng hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực này và bày tỏ mong muốn trợ giúp Việt Nam thông qua việc đưa các doanh nghiệp Nhật Bản sang hỗ trợ nông dân Việt Nam ứng dụng các mô hình nuôi rong biển thành công.

Về nuôi tôm nước lợ, phía Việt Nam bày tỏ mong muốn, thông qua văn phòng JICA tại Việt Nam sẽ phát triển và hình thành mối liên kết giữa doanh nghiệp Nhật Bản và nông dân Việt Nam, thiết lập vùng nuôi tôm xuất khẩu sang Nhật.

Cuối buổi làm việc, đại diện JICA tại Việt Nam bày tỏ mong muốn hỗ trợ Việt Nam trong việc thúc đẩy các thủ tục hành chính liên quan đến việc hoán cải tàu cá để sớm đưa vào hoạt động và sẽ tiếp tục xem xét hỗ trợ Việt Nam trong thời gian tới.

Về phía Tổng cục Thủy sản, ông Trần Đình Luân cảm ơn sự hỗ trợ của Nhật Bản trong các năm qua và bày tỏ mong mối quan hệ giữa Nhật Bản và Việt Nam ngày càng khăng khít.

Giáng Hương

Ý kiến bạn đọc

Tin khác