Hải sản ở tầng nổi và xa bờ đã đảm bảo chất lượng để sử dụng (23-09-2016)

Vừa qua, Bộ Y tế đã công bố thông tin về chất lượng và độ an toàn của hải sản của 4 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển. Theo đó, hải sản được phân ra loại ở tầng nổi và tầng đáy, ở gần bờ và xa bờ. Trong đó, hải sản ở tầng nổi và xa bờ hoàn toàn đảm bảo chất lượng để sử dụng. Hải sản nuôi trồng cũng được công bố là an toàn. Chỉ còn một số loại ở tầng đáy trong vùng 20 hải lý gần bờ được khuyến cáo là chưa an toàn và chưa nên tiêu thụ.
Hải sản ở tầng nổi và xa bờ đã đảm bảo chất lượng để sử dụng

Tập tính sinh học của hải sản sống ở tầng nổi là tự di cư sang các vùng biển khác nhau, di cư từ vùng biển xa bờ vào vùng biển gần bờ, vì vậy hải sản sống ở tầng nổi bao gồm các loài cá ngừ, cá thu, cá nục các loại, cá chỉ vàng, cá bạc má, cá hố, cá bò, cá cam, cá trích, cá đối, cá cơm không bị ảnh hưởng bởi một số vùng đáy biển hiện nay chưa an toàn. Bên cạnh đó, theo công bố của Bộ Tài Nguyên và Môi trường, hiện nay chất lượng của môi trường nước biển đã rất tốt cho nuôi trồng thủy sản, người nuôi trồng thủy sản cũng thực hiện nghiêm quy trình, kỹ thuật nuôi trồng thủy sản theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và PTNT, vì vậy sản phẩm thủy sản trong nuôi trồng cũng được xác định là an toàn.

Riêng nhóm hải sản tầng đáy có tập tính là rất ít di cư mà chủ yếu sống ở vùng đáy biển vì vậy bị ảnh hưởng trực tiếp bởi một số vùng đáy biển chưa an toàn trong vòng từ 15 hải lý trở vào, bao gồm các loài ghẹ, tôm, tôm tít, ốc, mực, cá đuối, cá đục, bạch tuộc, cua đá. Viện Nghiên cứu Hải sản đã lập danh sách các loài hải sản tầng đáy thường gặp ở vùng biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế để người dân tham khảo (chi tiết tham khảo tại đây:   https://tongcucthuysan.gov.vn/Portals/0/Danh%20sach%20cac%20loai%20hai%20san%20thuong%20gap%20o%20vung%20bien%20Ha%20Tinh%20-%20TT%20Hue%5B2727617%5D.pdf)

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản Nguyễn Ngọc Oai cho biết, ngay sau khi Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố về môi trường nước biển, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã có văn bản đề nghị người dân chưa tham gia khai thác trên các vùng biển 20 hải lý trở vào đối với các loài cá đáy. Cùng đó, trong thời gian vừa qua Bộ Nông nghiệp và PTNT đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế tăng cường việc kiểm tra kiểm soát chất lượng hải sản khi lên cảng trước khi xuất bán. Vì vậy hiện nay, các loại hải sản đưa lên cảng cá, bến cá và được tiêu thụ ở chợ đã qua kiểm tra là những hải sản an toàn. Đồng thời, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Oai cũng khuyến cáo bà con ngư dân có thể khai thác cá bình thường đối với các nghề khai thác cá ở tầng nổi, riêng các tàu nhỏ khai thác ven bờ làm nghề khai thác cá đáy thì bà con ngư dân nên chuyển sang nghề khai thác cá nổi vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vừa bảo vệ hệ sinh thái thủy sinh.

Hà Kiều

Ý kiến bạn đọc

Tin khác