Hội đàm giữa Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Việt Nam với Bộ trưởng Bộ Biển và Nghề cá Indonesia (27-07-2016)

Chiều ngày 26/7/2016, trong thời gian tham dự Hội nghị Bộ trưởng về “Truy xuất nguồn gốc của sản phẩm thủy sản” và Hội nghị thượng đỉnh Thủy sản Đông Nam Á và Thái Bình Dương, Thứ trưởng Vũ Văn Tám, Trưởng đoàn đại biểu Bộ Nông nghiệp và PTNT Việt Nam đã có buổi hội đàm với Bà Susi Pudjiastuti, Bộ trưởng Bộ Biển và Nghề cá nước Cộng hòa Indonesia tại Jakarta, Indonesia. Tham dự hội đàm về phía Việt Nam còn có ông Hoàng Anh Tuấn, Đại sứ Việt Nam tại Indonesia. Về phía Indonesia có Ngài Sjarief Widjaja, Thứ trưởng Bộ Biển và Nghề cá và Ngài Mas Achmad Santosa, Điều phối viên các Trợ lý đặc biệt của Bộ trưởng Bộ Biển và Nghề cá về chống đánh bắt cá bất hợp pháp.
Hội đàm giữa Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Việt Nam với Bộ trưởng Bộ Biển và Nghề cá Indonesia

Tại buổi hội đàm, Trưởng đoàn hai bên đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy quan hệ hợp tác nghề cá giữa hai nước.

Bà Susi Pudjiastuti thông báo thời gian qua nhiều tàu cá nước ngoài trong đó có một số tàu cá và ngư dân Việt Nam đã tiến hành đánh bắt cá bất hợp pháp tại Indonesia, gây thiệt hại nghiêm trọng đối với nghề cá, kinh tế và cuộc sống ngư dân Indonesia. Để bảo vệ nguồn lợi thủy sản và đảm bảo cuộc sống ngư dân, Chính phủ Indonesia thời gian qua đã đưa ra và thực hiện các biện pháp cứng rắn nhằm ngăn chặn các hoạt động bất hợp pháp này.

Tại buổi hội đàm, Thứ trưởng Vũ Văn Tám đánh giá cao việc Chính phủ hai nước đã ký Bản ghi nhớ về Hợp tác Biển và Nghề cá ngày 27/10/2010. Về các hoạt động khai thác hải sản trái phép của một số tàu cá và ngư dân Việt Nam thời gian qua tại Indonesia: Thứ trưởng khẳng định Chính phủ Việt Nam không khuyến khích việc đánh bắt cá trái phép, đã thành lập Tổ công tác liên ngành (Tổ công tác 689) đồng thời rà soát bổ sung các chế tài xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm và sẽ kiên quyết ngăn chặn các hoạt động bất hợp pháp này. Thứ trưởng đề nghị phía Indonesia xử lý các vụ việc tàu cá và ngư dân Việt Nam vi phạm tại vùng nước của Indonesia trên cơ sở luật pháp quốc tế, tình thần hữu nghị và nhân đạo.

Sau khi thảo luận, Thứ trưởng Vũ Văn Tám và Bà Susi Pudjiastuti đã thống nhất:

- Do Bản ghi nhớ giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước CH Indonesia về Hợp tác Biển và Nghề cá được ký ngày 27/1/2010 đã hết hiệu lực, hai bên sẽ sớm báo cáo Chính phủ nước mình cho phép gia hạn Bản Ghi nhớ này thêm 5 năm nữa.

- Hai bên sẽ tiếp tục họp Ủy ban kỹ thuật chung sau khi Bản ghi nhớ được gia hạn.

- Để giải quyết vấn đề tàu cá và ngư dân hiệu quả hơn trong thời gian tới, hai bên sẽ sớm xem xét ký kết Thỏa thuận giữa Bộ Nông nghiệp và PTNT nước CHXHCN Việt Nam và Bộ Biển và Nghề cá nước Cộng hòa Indonesia về việc Thiết lập đường dây nóng chống đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

Tại buổi làm việc, Bà Bộ trưởng Bộ Biển và Nghề cá Indonesia sẽ rất hoan nghênh và khuyến khích Việt Nam đầu tư vào lĩnh vực nuôi trồng và chế biến thủy sản tại Indonesia. Bà trân trọng mời và đề xuất tổ chức Buổi gặp gỡ các cơ quan quản lý và doanh nghiệp thủy sản hai nước vào khoảng thời gian 13 – 14/9/2016 tại Indonesia để tìm kiếm đối tác và bàn khả năng hợp tác. Đây cũng là dịp tốt để hai bên ký kết các thỏa thuận hợp tác liên quan. Thứ trưởng Vũ Văn Tám rất hoan nghênh sáng kiến này và bày tỏ Việt Nam sẵn sàng hợp tác và tham gia.

Buổi hội đàm giữa đoàn Việt Nam và đoàn Indonesia đã diễn ra trên tinh thần cởi mở, thẳng thắn và hữu nghị.

Vụ Hợp tác quốc tế - Bộ NN&PTNT

Ý kiến bạn đọc

Tin liên quan

Tin khác