Bảo hiểm cho tàu cá ngư dân theo Nghị định 67 (28-07-2015)

Ngày 27/7/2015, tại Quảng Ngãi, 4 doanh nghiệp bảo hiểm là Tổng Công ty Cổ phần Bảo Minh, Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex, Tổng Công ty Bảo hiểm PVI đã tổ chức trao tiền bồi thường bảo hiểm cho bà Phạm Thị Bê, chủ tàu QNg-97206TS, với số tiền 2,7 tỷ đồng.
Bảo hiểm cho tàu cá ngư dân theo Nghị định 67
Ảnh minh họa
Ngày 6/4/2015, tàu cá QNg-97206TS do bà Phạm Thị Bê, ở xã Nghĩa An, TP Quảng Ngãi, là chủ tàu đang khai thác hải sản trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam thì bị lốc xoáy nhấn chìm. Đây là vụ tổn thất lớn nhất xảy ra với ngư dân từ khi triển khai Nghị định 67/2014/NĐ-CP. Ngay khi phát sinh, doanh nghiệp bảo hiểm đã tích cực phối hợp chặt chẽ với chủ tàu và các cơ quan có liên quan chức năng tiến hành giám định tổn thất để kịp thời bồi thường cho ngư dân bị nạn.

Số tiền bồi thường này đã khẳng định được cam kết và trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm đối với khách hàng tham gia bảo hiểm. Đây là nguồn kinh phí cần thiết hỗ trợ chủ tàu khắc phục khó khăn, yên tâm tiếp tục hoạt động khai thác hải sản xa bờ theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản trong đó có chính sách bảo hiểm cho ngư dân.

Nghị định 67/2014/ND-CP là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm hỗ trợ cho ngư dân cả về con người và tài sản để yên tâm vươn khơi bám biển, phát triển hoạt động khai thác thủy sản theo hướng hiện đại, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo. Trong thời gian vừa qua, việc triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm theo Nghị định này đã đạt được một số kết quả nhất định. Ngay từ khi Chính phủ ban hành Nghị định 67/2014/ND-CP về một số chính sách phát triển thủy sản, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nhận thức đây là chủ trương lớn, đúng đắn của Đảng và Nhà nước nhằm hỗ trợ cho ngư dân cả về con người lẫn tài sản để yên tâm vươn khơi bám biển. Vì thế, các doanh nghiệp đều tích cực tham gia khảo sát thực tiễn tại các địa phương và đóng góp ý kiến với Bộ Tài chính để xây dựng các Thông tư hướng dẫn thi hành Nghị định, đặc biệt là việc dự thảo Qui tắc và biểu phí bảo hiểm nhằm đảm bảo tối đa quyền lợi cho ngư dân thuộc đối tượng được bảo hiểm theo chương trình hỗ trợ của Chính phủ. 

Theo báo cáo của các doanh nghiệp bảo hiểm, tính đến ngày 30/6/2015 đã có 4.346 tàu cá tham gia bảo hiểm thân tàu, ngư lưới cụ; 42.110 thuyền viên tham gia bảo hiểm tai nạn thuyền viên với tổng số tiền bảo hiểm là 10.279,9 tỷ đồng. Trong đó, giá trị bảo hiểm thân tàu là 6.892,7 tỷ đồng, ngư lưới cụ là 439,4 tỷ đồng. Tổng số tiền bảo hiểm tai nạn thuyền viên là 2.947,7 tỷ đồng. Riêng tại tỉnh Quảng Ngãi đã có 644 tàu và 9.042 thuyền viên tham gia bảo hiểm với tổng số tiền bảo hiểm là 1.825 tỷ đồng.

Trong thời gian tới, để chính sách bảo hiểm theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP tiếp tục đi vào đời sống ngư dân hơn nữa, góp phần hỗ trợ ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, phát triển hoạt động khai thác thủy sản, bảo vệ chủ quyền biển đảo, Bộ Nông nghiệp và PTNT phối hợp với các Bộ, ngành liên quan cùng các địa phương tiếp tục quan tâm,tạo điều kiện để doanh nghiệp bảo hiểm và ngư dân triển khai thực hiện.

                                                                                                                                              Thu Hiền

Ý kiến bạn đọc

Tin khác