Metro phát triển cung ứng sản phẩm thủy sản VietGAP (07-04-2016)

Công ty Metro Cash & Carry Việt Nam đã triển khai dự án “Xây dựng chuỗi cung ứng thủy sản tươi chất lượng cao cho thị trường nội địa”. Qua thời gian triển khai thí điểm tại TP Cần Thơ cùng một số tỉnh vùng ĐBSCL, dự án đã gặt hái được thành công bước đầu.
Metro phát triển cung ứng sản phẩm thủy sản VietGAP

Trong điều kiện kinh tế hội nhập sâu rộng như hiện nay, khi các nước ngày càng mở cửa thị trường bằng những chính sách cắt giảm thuế quan thì rào cản kỹ thuật đối với các sản phẩm ngày càng lớn. Chính vì vậy, liên kết chuỗi trong lĩnh vực thủy sản để tạo ra sản phẩm sạch càng đóng vai trò hết sức quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất cũng như kinh doanh của doanh nghiệp cũng như người dân, trong bối cảnh áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt. Trong những năm qua, để nâng cao hiệu quả liên kết chuỗi trong lĩnh vực nông nghiệp cũng như trong lĩnh vực thủy sản, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã kêu gọi các doanh nghiệp thông qua hợp tác công tư (PPP) xây dựng chuỗi thủy hải sản tươi sống khép kín đầu tiên, liên kết nhà nông với các kênh phân phối hiện đại, đảm bảo đầu ra ổn định và tăng thu nhập cho nông dân, thúc đẩy thực hành nuôi trồng thủy sản tốt và đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.

Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng sản phẩm sạch hiện nay của người tiêu dùng nội địa cũng như trên thị trường thế giới, Metro Cash & Carry Việt Nam đang có kế hoạch mở rộng diện tích nuôi thủy sản theo tiêu chuẩn VietGAP tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Hơn nữa, việc phát triển vùng nuôi theo tiêu chuẩn an toàn kiểm soát kháng sinh sẽ tạo nên sản phẩm có chất lượng dinh dưỡng và an toàn đối với người tiêu dùng. Với định hướng đó, ngay từ 2010, Metro đã liên kết với hộ sản xuất phát triển vùng nuôi và đầu tư Trạm trung chuyển 1.300m2 đặt tại Metro Cần Thơ. Mặt hàng thủy hải sản được thu gom về trạm trung chuyển sau khi qua các công đoạn sơ chế, đóng gói bảo quản sẽ được vận chuyển để cung ứng cho toàn hệ thống.

Bắt từ năm 2010, Metro đã hỗ trợ kỹ thuật cho các hộ nông dân nuôi thủy sản theo tiêu chuẩn VietGAP để cung cấp cho Metro. Đến nay, đã có 27 hộ đã được cấp chứng nhận này cho vùng nuôi 6 loài: điêu hồng, ếch, cá lóc, cá tra, cá chình, thát lát hoa, với năng lực cung cấp 50 tấn/tháng;  20 hộ khác cũng đang được cơ quan chức năng xem xét để tiến tới công nhận. Tổng sản lượng thủy sản do các hộ nuôi liên kết cung ứng trong năm 2015 khoảng 2.000 tấn, dự kiến năm nay sẽ tăng lên 3.000 tấn.

 Chính sách thu mua của Metro hợp lý và đảm bảo đầu ra nên người nuôi rất an tâm và lợi nhuận cũng tăng từ 15-20% so với khi nuôi và bán cho thương lái trước đây. Phương thức liên kết hỗ trợ kỹ thuật và chính sách thu mua với giá cả hợp lý mà Metro đang áp dụng đã giúp người nuôi cá gia tăng lợi nhuận đáng kể. Trong thời gian tới, Metro không chỉ cung ứng thủy sản sạch mà còn có tham vọng lấn sân sang nhiều mặt hàng khác như: gạo, rau, củ, quả…với mong muốn mang lại chất lượng sản phẩm hàng hóa tốt nhất cho khách hàng đến với Metro.

Văn Thọ

 

Ý kiến bạn đọc

Tin khác