Bà Rịa - Vũng Tàu: Triển khai phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trước mùa mưa bão năm 2023 (13-07-2023)

Để chủ động trong công tác ứng phó, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn từ nay đến cuối năm 2023 đạt hiệu quả tốt nhất, giảm thiểu tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra, Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có văn bản gửi Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, các Sở, ban ngành về việc triển khai thực hiện nhiệm vụ phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trước mùa mưa bão năm 2023.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Triển khai phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trước mùa mưa bão năm 2023
Ảnh minh họa

Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố: Thường xuyên củng cố, kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các cấp ngay khi có sự thay đổi thành viên; xây dựng và triển khai kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp. Kiểm tra, rà soát phương án ứng phó thiên tai trên địa bàn theo phương châm “bốn tại chỗ” phù hợp với tình hình và điều kiện cụ thể tại địa phương, nhất là phương án sơ tán dân cư đến nơi tránh trú an toàn khi có thiên tai xảy ra. Xác định các khu vực xung yếu, số người dự kiến di dời, địa điểm sơ tán, phương tiện để di dời người dân nhanh nhất đến nơi tránh trú an toàn khi thiên tai xảy ra, đảm bảo chủ động, kịp thời và hiệu quả.

Tổ chức tập huấn, tuyên truyền cho người dân trên địa bàn các biện pháp cơ bản để tự chủ động phòng, tránh bão, áp thấp nhiệt đới, thời tiết nguy hiểm; đầu tư trang thiết bị, nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động cho đội xung kích phòng, chống thiên tai cấp xã…

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Chỉ đạo Chi cục thủy lợi, Trung tâm Quản lý khai thác công trình thủy lợi rà soát các công trình thủy lợi và đánh giá công tác vận hành điều tiết các hồ chứa nước trên địa bàn quản lý; xử lý, tu sửa những hạng mục hư hỏng trước thời gian mưa lũ; kiểm tra vật tư dự phòng để có kế hoạch bổ sung, thường xuyên theo dõi mực nước tại các hồ chứa thủy lợi để chủ động điều tiết phù hợp, đảm bảo an toàn công trình và hạn chế ngập lụt cho vùng hạ du. Đặc biệt chú trọng đến thời gian thông báo xả lũ cho các địa phương có nguy cơ bị ảnh hưởng để chủ động phòng tránh...

Phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc đăng ký, đăng kiểm tàu cá hoặc khi xuất bến hoạt động đánh bắt thủy hải sản trên biển, đảm bảo trang bị đầy đủ các thiết bị thông tin liên lạc, phao cứu sinh, nắm chắc số lượng, tọa độ của tàu thuyền và số lượng thuyền viên đang hoạt động trên biển để kịp thời hướng dẫn di chuyển tránh trú an toàn khi có bão, áp thấp nhiệt đới.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh: Thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết, kịp thời thông báo cho tàu thuyền và chủ phương tiện nắm bắt thông tin thời tiết và kêu gọi tàu thuyền di chuyển phòng tránh bão, áp thấp nhiệt đới và xử lý các tình huống khi có thiên tai xảy ra.

Tổ chức kiểm soát, quản lý chặt chẽ người và các loại phương tiện hoạt động trên biển; sắp xếp tàu thuyền neo đậu tránh trú bão, áp thấp nhiệt đới an toàn tại các bến bãi, bến cảng. Kiên quyết không cho tàu ghe xuất bến đối với những trường hợp không đủ giấy tờ theo quy định và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đồng thời, củng cố, kiện toàn lực lượng làm công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ; sẵn sàng hỗ trợ lực lượng, phương tiện, phối hợp với lực lượng có liên quan tham gia tìm kiếm cứu nạn trên biển khi có yêu cầu.

Sở Giao thông và vận tải: Kiểm tra, rà soát lực lượng, vật tư, phương tiện, triển khai các phương án đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, đường không, đường biển trong các trường hợp xảy ra mưa bão lớn và lũ, lụt kéo dài.

Kiểm tra chặt chẽ công tác đăng ký, đăng kiểm các tàu, thuyền vận tải, đảm bảo đầy đủ các thiết bị cứu hộ, cứu nạn, thiết bị thông tin liên lạc, phòng cháy, chữa cháy theo quy định để kịp thời xử lý các sự cố có thể xảy ra.

Sở Xây dựng: Kiểm tra, hướng dẫn, cảnh báo các công trình thực hiện nghiêm túc các biện pháp đảm bảo an toàn khi đang thi công xây dựng tại các công trình, nhất là khi thi công trong điều kiện thời tiết nguy hiểm, mưa lớn, giông, sét, gió mạnh; chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp không đảm bảo an toàn lao động… Đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện gia cố, giằng chống nhà cửa, đảm bảo an toàn về người và nhà ở trong mùa mưa bão.

Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh: Phối hợp với các Báo, đài và các đơn vị có liên quan theo dõi diễn biến tình hình thời tiết, triển khai kịp thời các bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết, thiên tai và các văn bản chỉ đạo của cấp có thẩm quyền để thông báo kịp thời đến mọi người dân được biết và chủ động trong công tác phòng tránh, ứng phó, chú trọng phát huy phương châm “4 tại chỗ”.

Tổ chức trực ban Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn theo quy định để nắm chắc diễn biến tình hình, đề phòng tình huống xấu và chuẩn bị phương án ứng phó, đồng thời theo dõi và thông tin kịp thời diễn biến tình hình thời tiết, thiên tai cho nhân dân trong khu vực biết để kịp thời ứng phó.

Các Sở, ban ngành khác căn cứ chức năng, nhiệm vụ quản lý chuẩn bị sẵn sàng phương án, lực lượng và phương tiện để kịp thời ứng cứu xử lý các tình huống xấu xảy ra khi có yêu cầu.

Ánh Nguyệt

Ý kiến bạn đọc

Tin khác