Ninh Thuận: Nâng cao cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất trong mùa mưa lũ (17-10-2022)

Để chủ động trong công tác ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng hình thành bão và tình hình mưa lũ xảy ra trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra, vừa qua Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận đã có văn bản gửi các Sở, Ban, Ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố về việc triển khai thực hiện công tác kiểm tra, nâng cao cảnh báo các khu vực có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, đá lăn trên địa bàn tỉnh trong mùa mưa lũ.
Ninh Thuận: Nâng cao cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất trong mùa mưa lũ
Ảnh minh họa

Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận yêu cầu các Sở, Ban, Ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố nghiêm túc thực hiện một số nội dung sau:

Các Sở, Ban, Ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan trên địa bàn tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao và địa bàn quản lý, phụ trách tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, chủ động triển khai công tác phòng, chống thiên tai, nâng cao cảnh báo các khu vực có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, đá lăn trên địa bàn tỉnh trong mùa mưa bão phù hợp với diễn biến của tình hình mưa lũ, đảm bảo kịp thời, hiệu quả, quyết liệt, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, đặt nhiệm vụ đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân là trên hết, giảm thiểu thiệt hại tài sản của Nhân dân và Nhà nước.

Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố: Chủ động chỉ đạo kiểm tra, hướng dẫn cách phòng, chống mưa lũ đối với các hộ dân đang sinh sống tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, khu vực ven sông suối, sạt lở đất, đá lăn…phát hiện, xử lý kịp thời các sự cố để đảm bảo an toàn về người và tài sản trên địa bàn quản lý.

Đặc biệt khi có mưa lớn kéo dài các xã, phường, thị trấn thường xuyên thông báo rộng rãi cho nhân dân, khuyến cáo người dân không qua lại các khu vực nguy hiểm, cắm biển báo và tổ chức trực, hướng dẫn nhân dân thực hiện cảnh giác tại khu vực nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, đá lăn…

Ngoài ra tăng cường tuần tra, phát hiện, xử lý kịp thời các sự cố, triển khai phương án bảo vệ trọng điểm xung yếu, bảo đảm an toàn cho dân cư vùng ven sông, suối. Kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật như tập kết vật liệu, xây dựng công trình trái phép gây cản trở thoát lũ.

Triển khai công tác phòng, chống thiên tai, phù hợp với đặc điểm, nguy cơ xảy ra thiên tai cụ thể tại từng vùng miền; tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, chủ động sơ tán người dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là khu vực có nguy có xảy ra ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất; bố trí lực lượng kiểm soát, hỗ trợ, hướng dẫn bảo đảm an toàn giao thông, nhất là các khu vực bị ngập sâu, nước chảy xiết, không để xảy ra thiệt hại đáng tiếc về người. Chủ động bảo đảm nguồn cung lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân tại các khu vực có nguy cơ bị chia cắt do ngập sâu, sạt lở, sẵn sàng tổ chức cứu trợ cho các hộ dân có nguy cơ thiếu đói.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai công tác đảm bảo an toàn đê điều, đập, hồ chứa nước, vận hành an toàn, hiệu quả hồ chứa, phù hợp với tình hình mưa lũ; kịp thời tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh chỉ đạo công tác ứng phó thiên tai, mưa, bão, lũ.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh: Rà soát, chuẩn bị sẵn lực lượng, phương tiện, trang thiết bị theo phương châm “bốn tại chỗ” để hỗ trợ các địa phương trong tỉnh ứng phó thiên tai lũ lụt, tổ chức cứu hộ, cứu nạn.

Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thuỷ lợi: Chủ động, phối hợp với các địa phương chú trọng công tác kiểm tra, vận hành các hồ chứa, đảm bảo an toàn công trình và hạ du, nhất là trong tình huống xả lũ khẩn cấp; tổ chức trực ban nghiêm túc, kiểm tra, quan trắc đập, kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố. Theo dõi chặt chẽ diến biến lượng mưa, mực nước các hồ chứa nước, thường xuyên báo cáo với cơ quan quản lý cấp trên. Thực hiện tốt việc thông báo, thông tin đến vùng hạ du, vận hành điều tiết hồ đảm bảo an toàn theo đúng quy trình.

Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh, Đài thông tin duyên hải Phan Rang: Tổ chức nâng cao chất lượng công tác dự báo, cảnh báo mưa lũ, theo dõi chặt chẽ, cung cấp kịp thời, chính xác thông tin nhận định, dự báo, cảnh báo thiên tai tới các Sở, Ban, Ngành, đơn vị, địa phương có liên quan và nhân dân biết để chủ động triển khai ứng phó kịp thời, hiệu quả.

Báo Ninh Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh: Chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình, diễn biến thời tiết, mưa, bão, lũ, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, đá lăn để thường xuyên truyền thông, phát sóng, thông báo diễn biến và công tác ứng phó của các cấp, các ngành, địa phương để nhân dân biết, chủ động phòng tránh.

Ánh Nguyệt

Ý kiến bạn đọc

Tin khác