Bà Rịa-Vũng Tàu: Chủ động phòng ngừa, ứng phó thiên tai những tháng cuối năm 2022 (13-10-2022)

Để chủ động phòng ngừa, ứng phó, khắc phục nhanh hậu quả khi xảy ra thiên tai, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản, vừa qua Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có văn bản gửi các Sở, Ban, Ngành, Ủy ban nhân dân dân các huyện, thị xã, thành phố về việc thực hiện công tác phòng ngừa, ứng phó thiên tai những tháng cuối năm 2022.
Bà Rịa-Vũng Tàu: Chủ động phòng ngừa, ứng phó thiên tai những tháng cuối năm 2022
Ảnh minh họa

Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu các Sở, Ban, Ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:

Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

 Khẩn trương rà soát, kiện toàn Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các cấp và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên theo quy định của pháp luật.

Rà soát, cập nhật các phương án ứng phó với các tình huống thiên tai trên địa bàn, đồng thời tăng cường kiểm tra các địa điểm có nguy cơ ngập úng tại các vùng trũng thấp, các khu vực nguy cơ sạt lở cao, khu vực có nguy cơ cao bị ngập úng cục bộ tại các khu đô thị, các tầng hầm của các nhà cao tầng, đảm bảo phương châm 4 tại chỗ, đặc biệt là phương án sơ tán, đảm bảo an toàn cho người dân.

Chủ động phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tăng cường kiểm soát, quản lý chặt chẽ người và các phương tiện tàu thuyền hoạt động tại cảng, tổ chức sắp xếp tàu thuyền vào neo đậu tránh trú an toàn tại các bến bãi, bến cảng, khu neo đậu tránh trú bão đảm bảo an toàn, kịp thời và hiệu quả.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Chỉ đạo Văn phòng thường trực tổ chức trực ban Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn theo quy định, đồng thời thường xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến thông tin tình hình thời tiết, thiên tai cho người dân trong khu vực biết để kịp thời ứng phó.

Chỉ đạo Chi cục Thủy lợi, Trung tâm Quản lý khai thác công trình thủy lợi rà soát các công trình thủy lợi và đánh giá công tác vận hành điều tiết các hồ chứa nước trên địa bàn quản lý, thường xuyên theo dõi mực nước tại các hồ chứa thủy lợi để chủ động điều tiết phù hợp, sẵn sàng các phương án, kịch bản để đảm bảo an toàn công trình và hạn chế ngập lụt cho vùng hạ du.

Chỉ đạo Chi cục Thủy sản phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng và Ủy ban nhân dân các địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc đăng ký, đăng kiểm tàu, đảm bảo trang bị đầy đủ các thiết bị thông tin liên lạc, phao cứu sinh; nắm chắc số lượng, tọa độ của tàu thuyền và số lượng thuyền viên đang hoạt động trên biển (đặc biệt là tàu cá đánh bắt xa bờ) để kịp thời hướng dẫn di chuyển tránh trú an toàn khi có bão, áp thấp nhiệt đới. Kiên quyết không cho tàu ghe xuất bến đối với những trường hợp không đủ giấy tờ theo quy định và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh

Rà soát, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị công cụ để hỗ trợ ứng phó các tình huống, sự cố thiên tai và tổ chức cứu hộ, cứu nạn kịp thời, hiệu quả. Đồng thời, sẵn sàng lực lượng, phương tiện bảo vệ an ninh trật tự, an toàn xã hội tại các khu vực bị thiên tai, nhất là các khu vực sơ tán dân đi, đến, bảo vệ các công trình trọng điểm, tài sản của người dân, nhà nước và doanh nghiệp.

Sở Y tế

Chuẩn bị đầy đủ lực lượng cán bộ y tế, địa điểm, sẵn sàng vật tư, trang thiết bị, cơ số thuốc phục vụ cho người dân khi thiên tai xảy ra. Cập nhật phương án ứng phó thiên tai gắn liền với đảm bảo phòng chống dịch bệnh, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trước, trong và sau thiên tai, tổ chức khắc phục hậu quả thiên tai, ứng phó với tình huống thiên tai xảy ra.

Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

Thường xuyên tăng cường cập nhật và truyền phát kịp thời các bản tin thời tiết, cảnh báo thiên tai, công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, hướng dẫn các kỹ năng ứng phó với các loại hình thiên tai đến người dân chủ động phòng tránh hạn chế thấp nhất ảnh hưởng thiệt hại có thể xảy ra.

Các Sở, Ban, Ngành khác theo chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm chỉ đạo, thực hiện tốt công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai trong phạm vi mình quản lý theo chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh - Trưởng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh. Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh về tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh.

Ánh Nguyệt

Ý kiến bạn đọc

Tin khác