Kiên Giang: Chủ động phòng ngừa, ứng phó thiên tai những tháng cuối năm 2022 (08-10-2022)

Để chủ động phòng ngừa, ứng phó, khắc phục nhanh hậu quả khi xảy ra thiên tai, giảm thiệt hại về người và tài sản, góp phần ổn định đời sống của người dân, phát triển kinh tế xã hội. Vừa qua, Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang đã có văn bản gửi các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố về chủ động chỉ đạo phòng ngừa, ứng phó thiên tai những tháng cuối năm 2022.
Kiên Giang: Chủ động phòng ngừa, ứng phó thiên tai những tháng cuối năm 2022
Ảnh minh họa

Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang yêu cầu các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

 Phối hợp với các địa phương rà soát, kiểm tra để bảo vệ sản xuất, gia cố bảo vệ hồ ao nuôi thủy sản, thu hoạch hoa màu, cây trồng cạn đến thời kỳ thu hoạch, đảm bảo hạn chế thấp nhất thiệt hại, thực hiện tốt phương án đảm bảo an toàn cho người và phương tiện hoạt động trên biển.

Tổ chức kiểm tra, theo dõi, đánh giá an toàn công trình thủy lợi trong mùa mưa lũ thuộc phạm vi quản lý trên địa bàn nhằm phát hiện sớm những nguy cơ gây mất an toàn công trình để kịp thời có biện pháp xử lý, khắc phục, đồng thời xây dựng phương án, kế hoạch để chủ động ứng phó khi có sự cố xảy ra. Chủ động vận hành đóng, mở các cống trên địa bàn tỉnh để điều tiết nước, chống ngập úng tại những khu vực trũng thấp.

Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ đội Biên phòng

Xây dựng phương án tìm kiếm, cứu nạn và sẵn sàng huy động lực lượng, vật tư, trang thiết bị, phương tiện thường trực để triển khai thực hiện công tác sơ tán, di dời và ứng cứu kịp thời khi có yêu cầu.

Tổ chức trực các trạm, chốt cứu nạn, cứu hộ, sẵn sàng phối hợp với các đơn vị liên quan làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn, tăng cường công tác kiểm tra an toàn trên biển, bắn pháo hiệu báo bão khi cần thiết.

Sở Xây dựng

Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra phương án đảm bảo an toàn hồ, đập trong mùa mưa, bão. Hướng dẫn các giải pháp kỹ thuật nhằm giảm thiểu ảnh hưởng của gió bão và lốc xoáy đối với công trình bán kiên cố đề phòng thiệt hại do mưa, lũ, bão, áp thấp nhiệt đới.

Sở Giao thông vận tải

Triển khai các phương án đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa thuộc phạm vi quản lý của tỉnh, kiểm soát an toàn giao thông ở các khu vực có nguy cơ xảy ra tai nạn hoặc khi có sự cố thiên tai. Phối hợp với các lực lượng có liên quan kiểm tra, xử lý các vi phạm tại các cảng, bến thủy nội địa, bến phà, bến khách ngang sông, kiểm tra việc trang bị các phương tiện cứu sinh, trang thiết bị an toàn và bảo đảm tải trọng cho phép của các phương tiện thủy hoạt động trên các tuyến vận tải từ bờ ra đảo theo đúng quy định. Bố trí lực lượng tham gia công tác tìm kiếm, cứu nạn, di dời dân cư, cứu trợ khi có bão, áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp.

Ủy ban nhân dân; Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự các huyện, thành phố

Tổ chức tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng và người dân phát huy ý thức tự giác, chủ động phòng, chống thiên tai theo phương châm “chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.

Bên cạnh đó, phối hợp với các ngành chức năng thường xuyên kiểm tra các công trình đê điều, hồ đập, công trình phòng chống thiên tai, bờ sông, bờ biển có khả năng sạt lở; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra; đảm bảo thông tin liên lạc xuyên suốt, thường xuyên tổng hợp, báo cáo kịp thời tình hình ảnh hưởng của thiên tai trên địa bàn cho Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh.

Rà soát, điều chỉnh, bổ sung các phương án ứng phó với các cấp độ rủi ro, các tình huống thiên tai có thể xảy ra trên địa bàn, các khu vực có nguy cơ cao về sự cố. Triển khai thực hiện công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn theo phương châm “4 tại chỗ” để chủ động ứng phó, hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại do thiên tai có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, thực hiện kịp thời các chính sách xã hội trợ giúp cho những trường hợp thật sự khó khăn về đời sống bị ảnh hưởng bởi thiên tai, để người dân sớm ổn định cuộc sống.

Các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị khác căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị để xây dựng kế hoạch và sẵn sàng phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự trên địa bàn tỉnh.

Ánh Nguyệt

Ý kiến bạn đọc

Tin khác