Cần đề phòng với nguy cơ lũ chồng lũ ảnh hưởng đến khu vực Miền Trung trong thời gian tới (07-10-2020)

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Phú Yên đã có mưa to đến rất to, cần đề phòng nguy cơ xảy ra lũ lụt tại khu vực này trong thời gian tới.
Cần đề phòng với nguy cơ lũ chồng lũ ảnh hưởng đến khu vực Miền Trung trong thời gian tới

Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới nối với vùng áp thấp trên khu vực giữa Biển Đông kết hợp với không khí lạnh nên ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Phú Yên đã có mưa to đến rất to. Lượng mưa tính từ 13 giờ ngày 06/10 đến 07 giờ ngày 07/10 phổ biến 100-180mm, một số nơi có lượng mưa lớn hơn như: Bạch Mã (Thừa Thiên Huế) 259mm, Sa Huỳnh (Quảng Ngãi) 250mm, Đầu Màu (Quảng Trị) 203mm, Bình Khương (Quảng Ngãi) 201mm, Tuy Hòa (Phú Yên) 119mm.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 07 giờ ngày 07/10, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 11,3-12,3 độ Vĩ Bắc; 110,5-111,5 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh từ Phú Yên đến Khánh Hòa khoảng 170km về phía Đông.

Dự báo trong 24 giờ tới, vùng áp thấp di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 15-20km, đi vào đất liền các tỉnh từ Phú Yên đến Khánh Hòa. Đến 07 giờ ngày 08/10, vị trí tâm áp thấp ở khoảng 12,3 độ Vĩ Bắc; 106,0 độ Kinh Đông. Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới nối với vùng áp thấp kết hợp với không khí lạnh và gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh nên vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Nghệ An đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang, Vịnh Thái Lan,  khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có mưa rào và dông mạnh; trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8. Sóng biển cao 2,0-3,5m ở khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ; 2,0-4,0m ở Nam vịnh Bắc Bộ, ngoài khơi Trung Bộ và Bình Thuận – Cà Mau.

Vùng biển phía Tây của khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) và vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió Tây Nam mạnh cấp 6, giật cấp 8. Biển động mạnh.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên ở vịnh Bắc Bộ có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 8, biển động; khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 9, biển động mạnh.

Trước tình hình trên, Sáng nay ngày 7/10, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai tổ chức cuộc họp ứng phó với vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) và mưa lũ lớn ở Trung bộ.

Sau khi nghe báo cáo tình hình mưa lũ và tình hình thời tiết trong thời gian tới của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, dự báo vào ngày 13,14/10 sẽ tiếp tục có một áp thấp nhiệt đới đi vào Biển Đông. Cơn áp thấp này trùng với thời điểm đang diễn ra mưa lũ đợt hai ở khu vực Trung bộ nên cần phải đặc biệt lưu ý. Có thể xảy ra lũ chồng lũ nguy cơ lũ lụt tại khu vực miền Trung rất lớn và khó lường.

Kết luận tại cuộc họp,  Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh vùng áp thấp đang ở cuối cấp 5 và khả năng không mạnh lên nữa. Vùng ảnh hưởng của áp thấp về gió không nhiều nhưng tạo ra lượng mưa rất lớn, trọng tâm mưa từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi. Lượng mưa bình quân 300-500 mm, có những nơi đến 1.000 mm.

Nếu theo diễn biến này thì có thể xảy ra lũ lụt lặp lại trận lụt lịch sử như năm 2017 từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi là nguy cơ rất cao. Sau đó lại có một cơn áp thấp nhiệt đới khả năng mạnh thành bão cũng hướng vào khu vực này, nguy cơ tạo ra lượng mưa lớn dẫn đến lũ quét và sạt lở đất ra cao, Thứ trưởng nhận định.

Chính vì vậy, để chủ động không để xảy ra những tình huống xấu bất ngờ, Thứ trưởng đề nghị đặt báo động các hồ trong khu vực này ở mức cao nhất. Vì trong thời gian ngắn mưa cực đoan và rất lớn, trong khi đó ở đây lượng hồ nhỏ nhiều. Đối với các hồ do Bộ Nông nghiệp&PTNT quản lý, trong đó, có hồ Tả Trạch, Ngàn Trươi đặt ở mức báo động đặc biệt.

Tất cả hệ thống bơm tiêu úng phải kiểm tra ngay lập tức để sẵn sàng tiêu úng cho khu vực này. Sẵn sàng các phương án về bảo đảm điện, xăng dầu, nhu yếu phẩm, lương thực, thuốc men… khi xảy ra mưa lũ, ngập lụt chia cắt.

Để tránh tối đa thiệt hại đối với lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, Thứ trưởng đề nghị Tổng cục Thủy sản tập trung chỉ đạo hướng dẫn người dân thu hoạch sớm, có biện pháp bảo vệ ao nuôi, khu nuôi nước ngọt.

Đối với lĩnh vực chăn nuôi, khu vực này có gần 2.000 trang trại, chủ yếu là chăn nuôi heo, với gần 6 triệu con, đề nghị Cục Chăn nuôi có thông báo cụ thể cho các địa phương, không để xảy ra thiệt hại.

Về lĩnh vực giao thông, đối với địa hình khu vực này do đặc điểm chưa mưa đã bị chia cắt thì với lượng mưa lớn như vậy khả năng đường quốc lộ 1A, đường sắt, đường Hồ Chí Minh có thể sẽ bị ngập lụt, ông Hiệp đề nghị cần triển khai sớm các giải pháp để đảm bảo giao thông thông suốt.

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác