Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2020 (18-05-2020)

Ngày 15/5, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2020.
Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2020

Tại đầu cầu Trung ương có sự tham dự của lãnh đạo Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai: Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng - Trưởng Ban, Chủ tịch Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn; Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường - Phó Trưởng ban Thường trực,
và đại diện một số ban, cơ quan thuộc Trung ương Đảng, Quốc hội, một số nhà khoa học, chuyên gia, tổ chức quốc tế.

Hội nghị được kết nối trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các ban, ngành liên quan và 689 đầu cầu các huyện.

Báo cáo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường - Phó Trưởng ban Thường trực cho biết: Công tác Phòng chống thiên tai (PCTT) đã bám sát yêu cầu thực tiễn, đi vào chiều sâu, triển khai thực hiện hiệu quả, trong đó nổi bật là cơ quan PCTT các cấp được kiện toàn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, phụ trách địa bàn; làm việc theo quy chế và sổ tay hướng dẫn nghiệp vụ. Các thành viên BCĐ TWPCTT đã tổ chức các đoàn kiểm tra địa bàn được phân công. Hầu hết các trọng điểm xung yếu đều có kịch bản ứng phó, chuẩn bị sẵn sàng các vật tư, vật liệu, nhân lực theo phương châm “4 tại chỗ”, nhất là trọng điểm xung yếu trên hệ thống đê điều, hồ chứa, các khu neo đậu tàu thuyền, nuôi trồng thủy hải sản; quyết định điều chỉnh mùa vụ sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi 178.083 ha lúa sang cây hàng năm, cây lâu năm, lúa kết hợp nuôi thủy sản kịp thời, hiệu quả.

Lực lượng quân đội, công an, dân quân tự vệ đã phát huy vai trò quan trọng chủ công trong công tác ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (TKCN); trong năm đã cùng các Bộ ngành, địa phương huy động 207.642 lượt cán bộ chiến sỹ trong lực lượng vũ trang và 7.062 lượt phương tiện tham gia ứng phó; tổ chức kêu gọi, thông báo, hướng dẫn cho trên 500.000 lượt tàu thuyền với trên 2 triệu lao động hoạt động trên biển biết diễn biến của bão, áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) để chủ động phòng tránh; tổ chức sơ tán 18.433 hộ dân trong các tình huống thiên tai đến nơi an toàn.

Công tác hỗ trợ khẩn cấp đã bám sát thực tiễn, tương đối phù hợp với nhu cầu của địa phương; đồng thời chính quyền và nhân dân vùng thiên tai đã chủ động tái thiết, phục hồi nhanh chóng, ổn định cuộc sống, nhất là trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, thủy sản. Khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế có chuyển biến mới như: theo dõi, cảnh báo thiên tai; giám sát tàu thuyền hoạt động trên biển qua vệ tinh…

Theo nhận định của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ nay đến cuối năm 2020 xuất hiện khoảng 11-13 cơn bão và ATNĐ hoạt động trên khu vực biển Đông, trong đó có khoảng 5-6 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền, bão tập trung nhiều ở khu vực Trung Bộ và phía Nam trong những tháng nửa cuối năm 2020; lũ tại các sông khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ ở mức báo động (BĐ)1-2, trên các sông suối nhỏ có thể ở mức BĐ3, lũ sông Cửu Long muộn và ở mức BĐ1-BĐ2. Tình hình hạn hán, xâm nhập mặn năm nay cũng đã tạo ra một lịch sử mới, khốc liệt hơn cả đợt hạn mặn lịch sử năm 2015-2016, cho thấy sự biến đổi thời tiết vô cùng phức tạp.

Hội nghị với sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ nhằm đánh giá toàn diện công tác phòng, chống thiên tai năm 2019, những vấn đề tồn tại, rút kinh nghiệm từ thực tế công tác chỉ đạo, điều hành trong thời gian vừa qua. Hội nghị cũng đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm đối với công tác phòng, chống thiên tai năm 2020 trong đó cần triển khai quyết liệt các giải pháp đồng bộ từ phòng ngừa đến ứng phó và khắc phục hậu quả nhằm giảm thiểu thiệt hại về người và vật chất, góp phần thực hiện thắng lợi phát triển kinh tế - xã hội bền vững trong bối cảnh dịch bệnh COVID 19.

NN

 

 

Ý kiến bạn đọc

Tin khác