Họp triển khai công tác ứng phó bão Podul (29-08-2019)

Chiều ngày 28/8, tại Hà Nội, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung Ương về Phòng chống Thiên tai (PCTT) tổ chức cuộc họp triển khai công tác ứng phó bão Podul. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), Phó trưởng ban thường trực Nguyễn Xuân Cường chủ trì cuộc họp.
Họp triển khai công tác ứng phó bão Podul

Theo ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục PCTT, Bộ NN&PTNT, 13h00 ngày 28/8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,0 độ Vĩ Bắc; 116,0 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 450km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển hướng Tây (25km/h) và có khả năng mạnh thêm. Đến 13h/29/8, cách đảo Hải Nam khoảng 180km về phía Đông Nam. Dự kiến đêm 30/8 bão sẽ đổ bộ vào bờ. Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển hướng Tây Tây Bắc (15km/h) và có khả năng mạnh thêm. Đến 13h30/8, trên vùng biển Nam Vịnh Bắc Bộ, trên vùng biển từ Thanh Hóa đến Quảng Bình. Gió cấp 9-10, giật cấp 12.

Theo báo cáo của Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng (đến 10h ngày 28/8) đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 70.564 phương tiện/309.616 người biết diễn biến, hướng di chuyển của bão số 4: Hoạt động khu vực nguy hiểm: 797 tàu/5.493 người; Hoạt động khu vực khác và neo tại bến: 18.535 tàu/84.489 người; Neo đậu tại các bến: 48.082 tàu/207.139 người; Lồng bè nuôi thủy sản từ (Quảng Ninh – TT.Huế): 20.475 lồng, bè; Diện tích nuôi trồng thủy sản (Quảng Ninh - T.T.Huế): 131.880 ha.

Về công tác chỉ đạo ứng phó, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung Ương về Phòng chống Thiên tai, Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (VP UBQG ƯPSCTT&TKCN) đã có Công điện số 12/CĐ-TWPCTT hồi 11h00 ngày 27/8/2019 gửi các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Phú Yên, các Bộ ngành đề nghị triển khai ứng phó với bão; Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức thông báo và kiểm đếm tàu thuyền các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Phú Yên; Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao đã có công hàm đề nghị Cơ quan đại diện của các nước liên quan tại Việt Nam (Trung Quốc, Philippin,...) phối hợp, trao đổi với các cơ quan chức năng sở tại tạo điều kiện cho tàu thuyền được trú, tránh và hỗ trợ cứu nạn khi có yêu cầu; Tổng cục Phòng chống thiên tai, Tổng cục Thủy lợi, Tổng cục Thủy sản, Cục trồng trọt (Bộ NN và PTNT đã có văn bản chỉ đạo các địa phương triển khai các biện pháp ứng phó.  

Để chủ động ứng phó hiệu quả và giảm thiểu thiệt hại do bão và mưa lũ sau bão, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường chỉ đạo cần tập trung triển khai vào các công việc như sau: Đối với trên biển: Thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để thoát ra hoặc không đi vào vùng nguy hiểm; Tổ chức kiểm đếm tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển (bao gồm tàu vận tải và du lịch), lồng bè ven biển để hướng dẫn di chuyển, tránh trú an toàn; Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân, khách du lịch và cơ sở hạ tầng trên các đảo; Rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho hành khách tại các khu du lịch, ngư dân tại các khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão và lồng bè nuôi trồng thủy sản.

NN

Ý kiến bạn đọc

Tin khác