Lào Cai: Chăm sóc thủy sản mùa nắng nóng (07-06-2024)

Theo dự báo, mùa hè năm nay nắng nóng đến sớm, mực nước trên các sông, suối, hồ chứa giảm mạnh; nhiệt độ và những ngày nắng nóng gay gắt có thể xuất hiện nhiều hơn năm trước. Nhiệt độ cao sẽ làm giảm sức đề kháng của đàn vật nuôi, thủy sản.
Lào Cai: Chăm sóc thủy sản mùa nắng nóng
Ảnh minh họa

Để duy trì hoạt động sản xuất nuôi trồng thủy sản, người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng. Hiện nay tại tỉnh Lào Cai, để bảo vệ thủy sản trong mùa hè, người dân đã chủ động thả bèo tây làm mát mặt nước. Ông Lê Văn Hiến, xã Văn Sơn (Văn Bàn) cho biết: Gia đình có hơn 2 ha ao nuôi thủy sản (cá, ba ba). Với mong muốn nuôi dưỡng các đối tượng thủy sản khỏe mạnh, gia đình luôn theo dõi, duy trì mực nước trong ao nuôi, thả bèo ở các góc ao làm chỗ trú ẩn, tránh nắng cho cá, ba ba.

Theo khuyến cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thời tiết nắng nóng kéo dài sẽ làm giảm sức đề kháng và là điều kiện thuận lợi để nhiều loại dịch bệnh nguy hiểm có nguy cơ phát sinh, lây lan trên đàn gia súc, gia cầm và thủy sản. Các địa phương cần theo dõi chặt chẽ diễn biến và dự báo thời tiết để tăng cường tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn người chăn nuôi các biện pháp kỹ thuật khắc phục tình trạng nắng nóng, thiếu nước.

Các cơ sở sản xuất thủy sản chú ý bổ sung nước, đảm bảo số lượng, chất lượng nước phù hợp với sinh trưởng, phát triển của cá. Thả bèo tây hoặc làm dàn mướp, bầu, bí trên mặt ao để giảm nóng và làm chỗ trú cho cá. Cơ sở nuôi cá lồng, bè trên hồ thủy điện cần thường xuyên vệ sinh lồng nuôi đảm bảo nước được lưu thông; di chuyển lồng về nơi râm mát, trường hợp không di chuyển được cần hạ thấp lưới lồng để đảm bảo nhiệt độ cho cá sinh trưởng và phát triển. Các cơ sở nuôi cá nước lạnh (cá hồi, cá tầm) tu sửa hệ thống bể ấp, bể ương, ao nuôi tránh tình trạng rò rỉ nước, điều chỉnh van cấp nước hợp lý, tránh tình trạng thiếu nước.

Trong thời gian nắng nóng, thiếu nước phải sử dụng thiết bị cần thiết (máy bơm, máy sục khí, máy tạo dòng, thiết bị cung cấp oxy, hệ thống lọc bán tuần hoàn...), đồng thời giảm khẩu phần ăn xuống từ 50% - 70% hoặc ngừng hẳn vào những ngày nắng nóng (nhiệt độ nước trên 35 độ C); không nên đánh bắt, vận chuyển cá vào thời điểm nắng nóng.

Ngọc Thúy (theo Báo Lào Cai)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác