Trung Quốc hạn chế nhập khẩu hải sản của Nga sau khi phát hiện thấy dấu vết của virus Corona trên bao bì sản phẩm (08-10-2020)

Thời báo kinh doanh Vedomosti cho biết chính quyền Trung quốc đã hạn chế các mặt hàng hải sản nhập khẩu từ Nga sau khi phát hiện dấu vết của virus corona trên bao bì sản phẩm.
Trung Quốc hạn chế nhập khẩu hải sản của Nga sau khi phát hiện thấy dấu vết của virus Corona trên bao bì sản phẩm

Trung Quốc là quốc gia chiếm tới 60% lượng hải sản xuất khẩu của Nga. Cho tới nay, Trung Quốc đã nhiều lần gửi cảnh báo tới cơ quan kiểm dịch thực vật Rosselkhoznadzor của Nga, bày tỏ nghi ngờ về chất lượng kiểm dịch. Hiện tại, Trung Quốc đã áp lệnh hạn chế nhập khẩu lên 4 công ty thuộc Nga.

Mặc dù không có bằng chứng cho thấy dấu vết của virus corona qua quá trình kiểm dịch các sản phẩm xuất khẩu từ Nga, nhưng chính quyền Trung Quốc vẫn quy kết có mối liên hệ giữa dịch bệnh với quốc gia này sau khi 2 công nhân bốc dỡ hàng hoá Trung Quốc có kết quả dương tính với virus corona.

Giới xuất khẩu hải sản Nga cho rằng chính quyền Trung Quốc đang cố tình nghiêm trọng hoá sự việc nhằm hạ thấp giá thành hải sản nhập khẩu từ Nga trong bối cảnh chiến tranh thương mại ngầm giữa Nga và Trung Quốc đang có chiều hướng gia tăng căng thẳng.

Giá thành xuất khẩu của cá minh thái (pollock) tới Trung Quốc đã sụt giảm tới 20% so với năm 2019. Nếu những căng thẳng thương mại Nga – Trung Quốc không có dấu hiệu hạ nhiệt, ngành hải sản của Nga sẽ phải hứng chịu thiệt hại kinh tế lên tới 100 triệu USD.

Theo trung tâm kiểm dịch thực vật Rosselkhoznadzor, việc xuất khẩu hải sản Nga sẽ được tiếp tục sau khi tiến hành các bước kiểm tra bổ sung để xác định không có virus corona trên bao bì sản phẩm. Đại diện của Rossselkhoznadzor cho biết, các nhà cầm quyền Nga phải lên tiếng và tạo áp lực buộc Trung Quốc minh bạch hoá cơ chế kiểm tra và bổ sung thêm quyền được phép khiếu nại khi kết quả kiểm tra thiếu thuyết phục.

Tuần trước, truyền thông Trung Quốc rầm rộ đưa tin về việc có dấu vết của virus corona trên bao bì mực đông lạnh của Nga, mặc dù tất cả những người tiếp xúc với bao bì đều có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID – 19.

Trong một thông cáo khác, Tổ chức Y tế Thế giới đã khẳng định rằng virus corona không thể tồn tại trên bề mặt bao bì thực phẩm, và không khuyến khích khử trùng các sản phẩm được đóng gói.

Ngọc Sơn (theo themoscowtimes)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác