Ocean Panel xác định tội phạm có tổ chức là mối đe dọa lớn đối với sự bền vững của biển (02-12-2020)

Ủy ban Cấp cao về Kinh tế Đại dương Bền vững, một tổ chức gồm các quốc gia phụ thuộc vào đại dương được thành lập vào năm 2018 nhằm khởi xướng hành động nhằm cải thiện các nỗ lực đảm bảo tính bền vững của biển toàn cầu, đã ban hành một báo cáo nêu chi tiết về mối đe dọa mà tội phạm có tổ chức gây ra cho ngành thủy sản.
Ocean Panel xác định tội phạm có tổ chức là mối đe dọa lớn đối với sự bền vững của biển

Còn được gọi là Ocean Panel, tổ chức bao gồm Na Uy, Palau, Úc, Canada, Chile, Fiji, Ghana, Indonesia, Jamaica, Nhật Bản, Kenya, Mexico, Namibia, Na Uy và Bồ Đào Nha.

Theo Jane Lubchenco, Giáo sư tại Đại học Bang Oregon, đồng chủ trì; Peter Haugan, thuộc Viện Nghiên cứu Biển của Na Uy; và Mari Elka Pangestu, thuộc Đại học Indonesia, Báo cáo của Ocean Panel, “Tội phạm có tổ chức trong ngành thủy sản,” được hỗ trợ bởi hơn 200 tác giả từ gần 50 quốc gia.

“Tội phạm có tổ chức trong lĩnh vực thủy sản là một rào cản thường bị bỏ qua trong việc đảm bảo một nền kinh tế đại dương bền vững, mặc dù đe dọa an ninh lương thực của các quốc gia ven biển, thúc đẩy vi phạm nhân quyền và chuyển nguồn thu của chính phủ sang nền kinh tế xanh bất hợp pháp. Quyển Sách Xanh này nêu rõ vấn đề và rút ra từ các thực tiễn đầy hứa hẹn hiện tại để giải quyết tội phạm có tổ chức trong lĩnh vực thủy sản để đưa ra các cơ hội hành động thực tế trên toàn cầu, khu vực và quốc gia. Một trong những thách thức chính trong không gian này là sự phát triển của sự hiểu biết chung về vấn đề đang diễn ra, làm sáng tỏ tác động lan tỏa của ngành công nghiệp bóng tối này. Chúng tôi cảm thấy Sách Xanh này cung cấp một nền tảng kinh nghiệm vững chắc và thực tiễn tốt nhất có thể được sử dụng để phát triển các giải pháp được thực hiện ngay lập tức cùng với các chiến lược quản lý nghề cá bền vững. ”

Báo cáo dài 34 trang phác thảo các vấn đề ảnh hưởng đến ngành thủy sản liên quan đến tội phạm có tổ chức và đưa ra các phương pháp mà các quốc gia có thể đạt được sự minh bạch hơn trên biển để giúp chống lại tội phạm có tổ chức.

Đáp lại việc công bố báo cáo, tổ chức phi lợi nhuận về môi trường Oceana đã kêu gọi tất cả các quốc gia bắt buộc các tàu cá phải được trang bị và sử dụng công nghệ theo dõi có thể truy cập công khai, chẳng hạn như hệ thống nhận dạng tự động (AIS); công bố dữ liệu hệ thống giám sát tàu thuyền (VMS) của họ cho công chúng; đảm bảo rằng giấy phép tàu cá được công bố công khai; công khai thông tin về chủ tàu cá; và cấm công dân của họ tham gia hoặc hỗ trợ đánh bắt cá bất hợp pháp, không được báo cáo và không theo quy định (IUU).

Phó Chủ tịch Oceana phụ trách các chiến dịch của Hoa Kỳ, Beth Lowell kêu gọi các quốc gia trên toàn thế giới “hợp tác cùng nhau để đảm bảo rằng tất cả hải sản đều an toàn, được đánh bắt hợp pháp, có nguồn gốc, có trách nhiệm và được dán nhãn trung thực để bảo vệ đại dương và những người phụ thuộc vào chúng”.

Lowell nói: “Tính minh bạch tăng lên sẽ khiến những người đánh cá bất hợp pháp và tội phạm nghề cá có ít nơi ẩn náu hơn. Oceana tham gia cùng các tác giả của Sách Xanh trong lời kêu gọi các chính phủ tăng cường tính minh bạch trong quản lý nghề cá và hành động chống lại tội phạm có tổ chức trong lĩnh vực đánh bắt. ”

HNN (Theo seafoodsource)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác