SIMP không yêu cầu truy xuất nguồn gốc thức ăn nuôi tôm (03-04-2018)

Người phát ngôn của Cục Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia (NOAA) cho Undercurrent News biết: Trong chương trình giám sát nhập khẩu thủy sản (SIMP), các nhà nhập khẩu tôm Hoa Kỳ sẽ không bị yêu cầu truy xuất nguồn gốc thức ăn nuôi tôm.
SIMP không yêu cầu truy xuất nguồn gốc thức ăn nuôi tôm
Ảnh minh họa

Có một số nhầm lẫn rằng việc áp dụng SIMP đối với tôm sẽ mở rộng truy xuất nguồn gốc thức ăn mà loại động vật giáp xác này được nuôi ở trang trại, điều này có thể gây ra nhiều vấn đề cho một số nước cung cấp, nhưng NOAA đã làm rõ điều này là không đúng.

Phát ngôn viên của NOAA nói với Undercurrent: “Quy tắc cuối cùng của SIMP xác định truy xuất nguồn gốc bắt đầu từ điểm thu hoạch cho đánh bắt thủy sản tự nhiên, và tại điểm sản xuất cho các sản phẩm nuôi trồng thuỷ sản. Vì vậy, việc truy xuất nguồn thức ăn cho thủy sản nuôi trồng nhập khẩu nằm ngoài phạm vi của chương trình, ngay cả khi các thức ăn này có chứa các loài ưu tiên”.

Vào ngày 23 tháng 3, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã ký phê chuẩn một dự luật chi tiêu trị giá 1,3 nghìn tỷ USD vào năm 2018, ngăn cản chính phủ liên bang đóng cửa và cho các nhà cung cấp tôm và bào ngư 9 tháng để tuân thủ các quy định mới về lưu trữ hồ sơ theo SIMP.

Quy định trên, trang 240 của dự luật 2.232 trang, cho phép NOAA chỉ cần 30 ngày để yêu cầu sự tuân thủ của tôm và bào ngư nhập khẩu.

Ngành đánh bắt tôm ở Hoa Kỳ đã thúc đẩy việc đưa tôm vào theo dõi trong SIMP, nhưng những người trong ngành kinh doanh nhập khẩu tôm cảm thấy rằng nó không có liên quan, bởi vì chương trình này là để ngăn chặn thủy sản đánh bắt trái phép nhập khẩu vào nước này.

Một nhà nhập khẩu, người nói theo một thỏa thuận giấu tên, nói với Undercurrent: “Hầu hết tôm nhập khẩu của Mỹ đều được nuôi. SIMP được thiết kế để giúp chống lại IUU (đánh bắt bất hợp pháp, không được báo cáo và không được quản lý). Tôi không chắc chắn về việc tôm nuôi được đưa vào hạng mục này như thế nào”.

Don Berger của Seadex, người đang nhập khẩu tôm có nhãn sinh thái và tôm nuôi hữu cơ vào Mỹ, cho biết việc tăng cường tập trung vào việc truy xuất nguồn gốc từ SIMP là tích cực. “Mặc dù không nhà nhập khẩu nào hài lòng với các quy định sâu hơn. Điều không thể tránh khỏi là khi làm việc với thực phẩm, cần phải có quy trình để theo dõi và giám sát các nguồn, các thực hành và đầu vào của tất cả thực phẩm. Tôi cho rằng đây là bước tiếp theo trong một cách tiếp cận hoàn chỉnh để truy xuất nguồn gốc mà tất cả người bán hải sản muốn quảng bá”.

Berger nói với Undercurrent: Các nhà nhập khẩu đã phải tuân thủ các quy định của Bộ Ngoại giao đối với các thiết bị loại trừ rùa, TED, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm về an toàn thực phẩm và thuế chống bán phá giá của ADCV.

“Tài liệu và yêu cầu đã có. Điều này đơn giản chỉ là một hình thức để hoàn thành”.

Một nhà quản lý với một nhà nhập khẩu tôm khác, người cũng yêu cầu không được nêu tên cho biết: “Tôi vẫn nắm bắt được vấn đề này, nhưng tôi không thấy đó là một vấn đề, ngoại trừ những giờ làm việc cần thiết để nhập thông tin với hải quan. Các nhà cung cấp ở nước ngoài đã sẵn sàng và chúng tôi cũng vậy”.

HNN (Theo undercurrentnews)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác