Hoa Kỳ: Áp thuế chống bán phá giá cá tra, đi ngược lại tiến trình tự do thương mại (23-03-2018)

Vừa qua, ngày 20/3, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã công bố áp mức thuế chống bán phá giá cá tra xuất khẩu vào Hoa Kỳ trong đợt xem xét hành chính lần thứ 13. Theo đó, thuế được áp là 3,87 USD/kg sau khi Hoa Kỳ xem xét hồ sơ của duy nhất Công ty Godaco, sau đó áp cho toàn bộ doanh nghiệp còn lại.
Hoa Kỳ: Áp thuế chống bán phá giá cá tra, đi ngược lại tiến trình tự do thương mại
Ảnh minh họa

Cụ thể, theo phán quyết của Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) lần này, có 9 doanh nghiệp chế biến xuất khẩu cá tra của Việt Nam bao gồm (Godaco, Caseamex, Cuu Long Fish, Dai Thanh Seafoods, Green Farms, Hung Vuong Group, NTSF Seafoods, Southern Fishery, Vinh Quang Fisheries) nằm trong nhóm được hưởng mức thuế riêng biệt phải chịu thuế chống bán phá giá vào Hoa Kỳ với mức dao động từ 3,87 USD/kg.

Theo đó, mức thuế quyết định cuối cùng của Hoa Kỳ áp dụng các doanh nghiệp lần này so với mức 0,69 USD/kg của lần xem xét hành chính lần thứ 12 (POR12), mức thuế này đã tăng 5,61 lần. Đây là mức thuế cao nhất từ trước đến nay và cao hơn cả mức thuế toàn quốc 2,39 USD/kg mà Bộ Thương mại Hoa Kỳ áp dụng cho các công ty không được hưởng thuế suất riêng rẽ trong vụ kiện chống bán phá giá cá tra của Việt nam.

Đáng chú ý, theo phán quyết lần này, có 02 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam  (Cadovimex II Seafoods) phải mức thuế chống bán phá giá cao ngất ngưỡng lên tới 7,74 USD/kg. Đây là mức thuế áp dụng quá cao và thiếu căn cứ khiến các doanh nghiệp có rất ít cơ hội xuất khẩu cá tra fillet vào Hoa Kỳ trong thời gian tới vì không thể đáp ứng số tiền ký quỹ quá cao theo mức thuế này.

Ngày 20/3/2018, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã ra Thông cáo báo chí về Kết quả cuối cùng thuế chống bán phá giá cá tra xuất khẩu vào Hoa Kỳ đợt xem xét hành chính lần thứ 13. VASEP và các doanh nghiệp phản đối quyết định thiếu công bằng này của DOC và đang xem xét tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết để khiếu kiện lên Tòa án Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (CIT) trong thời gian sớm nhất để bảo đảm quyền lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác