Đồng Baht mạnh làm xuất khẩu cá ngừ Thái Lan giảm (05-01-2018)

Theo Hiệp hội Cá ngừ Thái Lan (TTIA), xuất khẩu cá ngừ năm 2017 của Thái Lan dự kiến ​​sẽ giảm 1% so với mục tiêu 76,3 tỷ Baht, chủ yếu là do nguồn cung giảm và đồng Baht mạnh hơn, điều này làm các sản phẩm của Thái Lan kém cạnh tranh hơn.
Đồng Baht mạnh làm xuất khẩu cá ngừ Thái Lan giảm
Ảnh minh họa

Chủ tịch TTIA Ông Chanintr Chalisarapong cho biết, mục tiêu 76,3 tỷ Baht đã được đặt dưới mức 77,3 tỷ Baht giá trị xuất khẩu năm trước.

Về khối lượng, xuất khẩu cá ngừ dự kiến ​​sẽ giảm 12% xuống 554.078 tấn, giảm so với 630.357 tấn vào năm 2016 do nguồn cung cá ngừ toàn cầu cạn kiệt.

Ông Chanintr cho biết: “Thái Lan là nước xuất khẩu cá ngừ lớn nhất thế giới, có hàng triệu khách hàng ở hơn 122 quốc gia trên thế giới. Và năm nay là một trong những năm khó khăn nhất đối với ngành cá ngừ vì chúng tôi phải đối mặt với rất nhiều vấn đề”.

Các thị trường chính của cá ngừ Thái Lan bao gồm Mỹ, Úc, Nhật Bản, EU và Trung Đông. Nhưng ông cho biết các đơn hàng từ Trung Đông và EU bắt đầu giảm do nhu cầu yếu.

Ông Chanintr nói TTIA chia sẻ các mối lo ngại của các ngành xuất khẩu khác về đồng Baht đã tăng hơn 9% trong năm nay lên mức cao nhất trong 31 tháng là 32,50 Baht/USD.

Ông nói: “Mức tăng đó quá mạnh và quá nhanh đối với các nhà xuất khẩu Thái Lan khiến họ gặp khó khăn trong việc đối mặt với những rủi ro. Hơn nữa, có nhiều rủi ro hơn về việc thay đổi các chính sách thương mại của Mỹ vốn sẽ tác động đến tiền tệ và thương mại vào năm 2018”.

Các rủi ro đối với xuất khẩu cá ngừ, đặc biệt là xuất khẩu cá ngừ sang EU, cũng được đặt ra bởi những thách thức liên quan đến đánh bắt bất hợp pháp, không được báo cáo và không được quản lý (IUU). Ông Mr Chanintr cho biết EU đã thúc đẩy Thái Lan làm trong sạch ngành này để dỡ bỏ thẻ vàng IUU và ngăn chặn việc đưa thêm bất kỳ hàng rào phi thuế quan nào nữa có thể ngăn hàng thủy sản của Thái Lan xâm nhập vào khối thương mại EU.

Ông cho biết TTIA muốn chính phủ nước này vào cuộc và giúp ổn định đồng Baht và ngăn không cho đồng Baht mạnh hơn nữa, để đồng Baht không gây tổn hại đến tính cạnh tranh của các sản phẩm Thái Lan.

Ông Chanintr cho biết: “Đồng Baht không nên mạnh hơn 33 Baht/USD, nếu không thì nó sẽ ảnh hưởng không tốt không chỉ đến xuất khẩu cá ngừ mà còn xuất khẩu thực phẩm của Thái Lan”.

HNN (Theo Bangkokpost)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác