5 yếu tố thúc đẩy doanh số bán hàng thủy sản ở Trung Quốc (26-12-2017)

Quốc gia đông dân nhất thế giới hiện nay được nhiều nhà quan sát quốc tế xem như là một siêu cường độc quyền. Quốc gia này có một tầng lớp trung lưu phát triển nhanh, và khi Hoa Kỳ rút khỏi các hiệp định thương mại quốc tế dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Donald Trump, Trung Quốc đã lấp chỗ trống này, tích cực theo đuổi một chiến lược thương mại mở rộng.
5 yếu tố thúc đẩy doanh số bán hàng thủy sản ở Trung Quốc
Ảnh minh họa

Sự phát triển toàn cầu của Trung Quốc đã được phản ánh trong thế giới hải sản. Dưới đây là 5 xu hướng cho thấy sự tiến bộ của Trung Quốc trong thương mại thủy sản toàn cầu - và các rào cản tiềm năng có thể làm chậm hoặc thậm chí là dấu hiệu trì trệ trong tương lai của Trung Quốc.

1) Thuế nhập khẩu thủy sản giảm

Với nguồn cung trong nước tiếp tục thắt chặt, Trung Quốc tiếp tục khuyến khích nhập khẩu và muốn mở rộng các tuyến cung cấp hải sản của mình.

Mùa thu này, thuế nhập khẩu cua sống đã được cắt giảm từ 15% xuống 5%, và thuế đối với tôm hùm nhập khẩu đã giảm từ 14% xuống còn 7%. Thuế đối với tôm nhập khẩu đã được cắt giảm từ 5% xuống còn 2%, trong khi thuế đối với cua đã được cắt giảm một nửa xuống còn 5%.

Thuế sẽ tiếp tục được giảm đối với thực phẩm nhập khẩu vì Trung Quốc đang ngày càng cảnh giác với lạm phát thực phẩm như là một sự kích hoạt của bất ổn dân sự. Tuy nhiên, việc tiếp tục hạ thuế quan, đồng thời giảm bớt buôn lậu, cũng làm cho các nước khác ít háo hức theo đuổi các thỏa thuận thương mại tự do với Trung Quốc.

Sri Lanka, Na Uy, Israel và Ecuador nằm trong số các nước đã được báo cáo đang thảo luận với chính phủ Trung Quốc về các thoả thuận thương mại tự do.

2) Thương mại điện tử tiếp tục phát triển

Trung Quốc có vẻ vượt qua mức doanh thu trực tuyến không thể tin được là 1 nghìn tỷ USD (849 tỷ EUR) vào năm 2017.

Doanh số bán hàng trong ngày Lễ Độc thân Singles Day - sự kiện “11/11” do Alibaba tạo ra - tăng 40% trong năm nay lên 25 tỷ USD (21,2 tỷ EUR) - nhiều hơn so với ngày Thứ Sáu Đen Tối Black Friday và Cyber ​​Monday. Các nhà thương mại điện tử lớn của Trung Quốc như Alibaba tiếp tục tìm mua các nhà bán lẻ truyền thống. Khi không mua hoàn toàn các nhà bán lẻ, họ ký hợp đồng với nhau, như với nhà siêu thị lớn Auchan, vốn được dùng để thúc đẩy bán hàng trực tuyến.

Những động thái này đang thay đổi hoàn toàn việc bán lẻ ở Trung Quốc, và như một lợi ích, các thương hiệu hải sản sẽ có thể theo các tuyến đường được nhằm mục tiêu hiệu quả hơn tới thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, việc kiểm soát và định giá có vẻ như có lợi cho các nhà kinh doanh thương mại điện tử lớn chứ không phải người bán. Với sự cạnh tranh rất nhiều trên thị trường, việc tổ chức lại những công ty thương mại điện tử nhỏ hơn - hầu hết trong số họ là không có lợi - dường như đang sắp diễn ra. Điều này đòi hỏi một số quyết định cẩn trọng của các công ty hải sản trong việc lựa chọn sử dụng kênh bán hàng nào.

3) Khách du lịch Trung Quốc là một yếu tố ngày càng tăng trong việc bán hàng thủy sản của khu vực

Theo ước tính của Cơ quan Du lịch quốc gia, du khách Trung Quốc thường xuyên du lịch vào năm 2017 và dự kiến ​​sẽ thực hiện 120 triệu chuyến đi ra nước ngoài vào năm 2018, so với 50 triệu chuyến đi ra nước ngoài trong năm 2010.

 

Trong khi một số chuyến đi này có thể được thực hiện bởi cùng những khách du lịch giống nhau, xu hướng rõ ràng là: Trung Quốc đang chi tiêu tiền của họ cho du lịch, và con số sẽ tiếp tục tăng. Những người hưởng lợi chính của xu hướng này là những điểm đến ưa thích như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Bangkok.

Hóa đơn tại các nhà hàng hải sản ở những thành phố này đang tăng mạnh sau con số khách du lịch Trung Quốc. Trường hợp của chuỗi nhà hàng Jumbo Seafood của Singapore, mở cửa tại Trung Quốc, đã tự gây dựng tiếng tăm cho mình nhờ khách du lịch Trung Quốc là rất có ý nghĩa. Các nhà cung cấp ở Úc, Mỹ và Paris - điểm đến ưa thích của nhiều khách du lịch Trung Quốc - cũng có lợi và cần nhằm mục tiêu khách du lịch Trung Quốc trong thời gian dài.

4) Sự thiết thực - khẩu hiệu trong tiếp thị hải sản

Không có gì ngạc nhiên trong bối cảnh sương mù dày đặc bao phủ Bắc Kinh phần lớn thời gian trong năm nay, khi những người tiêu dùng Trung Quốc đang tìm kiếm những sản phẩm cải thiện hoặc bảo vệ sức khoẻ của họ.

Ngày càng có nhiều người mua hàng Trung Quốc đang tìm kiếm các sản phẩm có chức năng sức khoẻ đặc biệt. Điều này tạo cơ hội cho các nhà cung cấp thủy sản có sản phẩm có chức năng mang lại lợi ích thiết thực cho sức khoẻ.

Thật không may, nó cũng đã mở ra một cửa sổ cho tiếp thị giả mạo, tình trạng xuất hiện tràn ngập các khu vực kinh doanh thủy sản ở Trung Quốc.

Có sức mạnh như các tuyên bố về sức khoẻ có thể là các động lực bán hàng thủy sản ở Trung Quốc, những tin đồn không lành mạnh về bệnh tật do hải sản chất lượng kém  gây ra có thể gây thiệt hại theo cấp số nhân. Người tiêu dùng Trung Quốc quá dễ bị lo ngại bởi các tin đồn trực tuyến - như làn sóng gần đây về các trường hợp bị bệnh gout, khó tiêu và mắc bệnh do việc ăn cua đã cho thấy điều này.

5) Giá trị đồng nhân dân tệ ổn định

Trung Quốc đã trải qua hai năm bảo vệ giá trị đồng tiền của mình, với các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt đã được áp dụng.

Những biện pháp kiểm soát này dường như đã mang lại hiệu quả tính đến thời điểm hiện tại. Nhưng mức nợ của quốc gia, ở mức 266% GDP, đã khiến các nhà đầu tư lo ngại. Thị trường nên kỳ vọng đồng nhân dân tệ NDT giảm giá nếu chính phủ Trung Quốc đang phải vật lộn với nợ của mình.

Ở cấp độ khu vực, giá trị của đồng NDT so với đồng Yên Nhật, đồng won Hàn Quốc và đồng đô la Hồng Kông cho thấy chi tiêu của khách du lịch Trung Quốc tại các quán sushi tại Tokyo, các nhà hàng lẩu hải sản của Seoul và ẩm thực Quảng Đông ưa thích ở Hồng Kông. Tất cả những địa điểm này đều cho thấy chi tiêu mạnh mẽ của khách du lịch Trung Quốc – được gọi là “dai gou” (một thuật ngữ tiếng Quan Thoại phổ biến) hoặc khách mua hàng chuyên nghiệp vào năm 2017.

Giá trị của tiền tệ có cộng hưởng nhiều hơn khi tăng trưởng thu nhập trung bình của Trung Quốc đã giảm từ 10,1% trong năm 2012 xuống còn 6,3% vào năm 2016. Giá bất động sản cao hơn bao giờ hết và những thách thức mới như chi phí chăm sóc người cao tuổi là tất cả các áp lực sắp tác động đến tầng lớp trung lưu của Trung Quốc. Nợ hộ gia đình ở mức 50%, là mức cao nhất từng có ở Trung Quốc. Sự sụp đổ của đồng tiền sẽ làm giảm đáng kể sự tự tin của người tiêu dùng và giảm lượng tiêu thụ thủy sản ở Trung Quốc và khu vực.

HNN (Theo seafoodsource)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác