Nhóm kiểm tra y tế và thực phẩm EU tiến hành kiểm tra tại Ấn Độ (27-11-2017)

Chuyến công tác của Ủy ban châu Âu đến Ấn Độ để đánh giá các biện pháp kiểm soát chất lượng tôm xuất khẩu sang EU bắt đầu vào ngày 22/11 tại Odisha.
Nhóm kiểm tra y tế và thực phẩm EU tiến hành kiểm tra tại Ấn Độ
Ảnh minh họa

Theo Ivan Bartolo, chuyên gia ngành thủy sản Seafish của Anh, trong một bài báo của Linkedin, một cách chính thức, chuyến kiểm tra của nhóm Kiểm tra Y tế và Thực phẩm và Nhóm Phân tích của Ủy ban châu Âu sẽ kiểm tra các biện pháp kiểm soát chính thức về an toàn thực phẩm tại chỗ liên quan đến các sản phẩm thủy sản.

“Theo quan điểm của các biện pháp tại chỗ trong EU để bảo vệ người tiêu dùng trước vấn đề dư lượng kháng sinh trong tôm nuôi, tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể mong đợi các thanh tra viên có một sự quan tâm nhất định về vấn đề này”.

Việc kiểm tra sẽ bao gồm tất cả các khía cạnh của an toàn thực phẩm và Bartolo gợi ý rằng nó có thể bao gồm vấn đề tương tự như kiểm tra của Cơ quan Thực phẩm và Thú y năm 2014: “…để đánh giá hoạt động của các cơ quan có thẩm quyền và các đơn vị được chính thức uỷ quyền khác trong việc thực hiện các biện pháp kiểm soát chính thức liên quan đến dư lượng và chất gây ô nhiễm trong động vật sống và các sản phẩm động vật, để đánh giá liệu những kiểm soát này có đảm bảo đầy đủ rằng các sản phẩm và động vật có liên quan xuất khẩu sang EU không có dư lượng các sản phẩm thuốc thú y, thuốc trừ sâu và chất gây ô nhiễm ở nồng độ vượt quá giới hạn tối đa của EU”.

Các thanh tra viên của EU sẽ tập trung đặc biệt vào các khuyến nghị cụ thể trong báo cáo năm 2014. Những vấn đề liên quan là:

  • Liệu các cơ quan chức năng Ấn Độ sử dụng có sử dụng một thủ tục thích hợp để thực hiện sửa đổi có hiệu quả các phát hiện không tuân thủ không?
  • Các phòng thí nghiệm có được sử dụng để kiểm soát chính thức về trang thiết bị, nhân sự, đào tạo, chứng nhận thủ tục?
  • Các phòng thí nghiệm chính thức đã cải thiện việc kiểm soát chất lượng và các tiêu chí hoạt động từ ​​năm 2014 để đảm bảo chúng tương đương với các tiêu chuẩn hoạt động trong các phòng thí nghiệm ở châu Âu chưa?
  • Nhận thức về tồn dư kháng sinh của các cán bộ chính phủ, cố vấn và người nuôi trồng thủy sản có liên quan ở mức như thế nào?
  • Sự kiểm soát chính thức về phân phối và sử dụng thuốc kháng sinh thú y có hiệu quả không? Có các quy trình và kiểm soát đảm bảo rằng tôm dự định xuất sang EU không chứa các dư lượng bất hợp pháp hay không?

Bartolo lưu ý: Ngoài ra còn có một số vấn đề khác trong Quyết định 2016/1774, là quy định đưa ra vào năm 2016 và đưa ra việc kiểm tra 50% tôm Ấn Độ ở biên giới châu Âu.

Những mối quan tâm được liệt kê trong quyết định này liên quan đến cuộc kiểm tra năm 2014. Có tham chiếu đến các kiểm soát chính thức về thuốc thú y đang “rất không đạt yêu cầu”.

Quyết định này chỉ ra “cho đến nay, các khuyến nghị từ báo cáo kiểm tra liên quan đến giám sát chính thức các trang trại nuôi trồng thủy sản chưa được giải quyết một cách thỏa đáng”.

EU sẽ công bố những kết quả kiểm tra trong khoảng thời gian khoảng 3 tháng.

HNN (Theo undercurrentnews)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác