Úc: Phương thức mới áp dụng cho lấy mẫu tôm và thịt tôm chưa nấu nhập khẩu bị đình chỉ (22-02-2017)

Đối tượng áp dụng: Thông báo này liên quan đến các nhà nhập khẩu tôm và thịt tôm chưa nấu chín, các đối tượng có liên quan và người bán lẻ.
Úc: Phương thức mới áp dụng cho lấy mẫu tôm và thịt tôm chưa nấu nhập khẩu bị đình chỉ
Ảnh minh họa

Những thay đổi:

Các đối tượng bị đình chỉ nhập khẩu:

  • Tôm chưa nấu và thịt tôm chưa nấu
  • Tôm chưa nấu và thịt tôm chưa nấu đã được tẩm ướp dùng làm thực phẩm.

Tăng cường kiểm tra và kiểm soát đối với hàng hóa quá cảnh tại thời điểm đình chỉ nhập khẩu.

Phương thức mới áp dụng cho lấy mẫu tôm chưa nấu chín:

Đối với lô hàng còn nguyên dấu kiểm định có giấy tờ xuất cảnh tại cảng đi kể từ ngày 08/01/2017 trở về trước, nhân viên kiểm tra an toàn sinh học sẽ lấy mẫu từ mỗi chuyến trong lô hàng. 13 mẫu, mỗi mẫu bao gồm 5 con tôm sẽ được lấy từ mỗi chuyến. Quá trình lấy mẫu có tính phí. Mẫu từ mỗi chuyến sẽ được gửi tới phòng thí nghiệm được nhà nhập khẩu chỉ định và thông qua để kiểm tra và được tính vào phí do nhà nhập khẩu chi trả. Các chuyến hàng có kết quả dương tính sẽ được yêu cầu nấu chín, xuất khẩu hoặc tiêu hủy, mọi chi phí do nhà nhập khẩu chi trả. Nếu lựa chọn phương thức nấu chín, nhà nhập khẩu phải liên hệ với cơ quan hữu quan để xác định cách thức và nơi thực hiện.

Chuyến hàng có kêt quả âm tính sẽ trải qua quá trình kiểm tra xác thực tại Phòng thí nghiệm Thú y của Úc (AAHL) kiểm tra lại các mẫu thử do phòng thí nghiệm được doanh nghiệp nhập khẩu chỉ định cung cấp. Kết quả kiểm tra sẽ được AAHL cung cấp cho Bộ Nông nghiệp và Thủy lợi Úc. Bộ sẽ thông báo cho nhà nhập khẩu kết quả và bất cứ yêu cầu nào có liên quan đến các chuyến hàng cụ thể. Chi phí kiểm tra xác thực tại AAHL sẽ do Bộ Nông nghiệp và Thủy lợi chi trả.

Phương thức mới áp dụng cho lấy mẫu tôm chưa nấu chín đã được tẩm ướp (dạng khô hoặc ướt):

Đối với lô hàng còn nguyên dấu kiểm định có giấy tờ xuất cảnh tại cảng đi kể từ ngày 08/01/2017 trở về trước, nhân viên kiểm tra an toàn sinh học sẽ lấy mẫu từ mỗi chuyến trong lô hàng. Quá trình lấy mẫu có tính phí. 13 mẫu, mỗi mẫu bao gồm 5 con tôm sẽ được lấy từ mỗi chuyến. Mẫu thử từ mỗi chuyến sẽ được gửi đến AAHL để kiểm tra. Kết quả kiểm tra sẽ được AAHL cung cấp cho Bộ. Bộ sẽ đưa ra thông báo đối với nhà nhập khẩu về kết quả kiểm tra cũng như các yêu cầu khác có liên quan đến từng chuyến hàng cụ thể. Chi phí kiểm tra tại AAHL do nhà nhập khẩu chi trả và được ghi rõ trên thông báo của AAHL.

Trước đó, vào ngày 06/02/2017, Bộ Nông nghiệp và Thủy lợi Úc đã ra thông báo nới lỏng lệnh cấp nhập khẩu tôm và thịt tôm chưa nấu chín. Theo đó, các sản phẩm được dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu bao gồm:

  • Tôm khô và thực phẩm bảo quản lâu dài (sản phẩm được cất giữ trong thùng, ngăn, tủ lạnh để sử dụng trong thời gian dài).
  • Mồi ăn sử dụng trong ngành thủy sản đã được chiếu xạ, thức ăn cho vật nuôi được chế biến từ thủy sản và thức ăn dùng trong nuôi trồng thủy sản.
  • Tôm chưa nấu chín được khai thác trong Vùng đặc quyền kinh tế của Úc (theo Công ước LHQ về luật biển 1982) nhưng không bao gồm tôm được khai thác ở vùng này đã được xuất khẩu và tái nhập khẩu trở lại Úc sau khi đã qua chế biến.

Nguyên nhân các sản phẩm trên được dỡ bỏ lệnh cấm do Bộ Nông nghiệp và Thủy lợi cho rằng nguy cơ lây lan virus đốm trắng từ các sản phẩm này là thấp hoặc không có.

Kể từ ngày 09/01/2017, tất cả các lô hàng sản phẩm tôm và thịt tôm chưa nấu chín nhập khẩu vào Úc bị yêu cầu tái xuất hoặc tiêu hủy theo đề xuất của Bộ Nông nghiệp và Thủy lợi Úc sau khi một số trại nuôi tôm của nước này phát hiện bùng phát dịch đốm trắng trên tôm. Trước động thái này, Bộ Công thương đã có công thư đề nghị chính phủ Úc sớm xem xét bãi bỏ lệnh tạm ngừng nhập khẩu tôm và thịt tôm chưa nấu chín do những tác động tiêu cực mà lệnh cấm gây ra đối với ngành nuôi trồng, sản xuất và chế biến tôm của Viêt Nam.

Hương Trà (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác